Gần 30.000 tỉ cho sân bay Long Thành

Ngày 24-11, với 449/463 phiếu tán thành (chiếm 91,45%), Quốc hội (QH) chính thức thông qua nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Quản lý tốt đất thu hồi nhưng chưa xây dựng

Theo nghị quyết của QH, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải thu hồi 5.399 ha. Trong đó diện tích dự án của sân bay là 5.000 ha, còn lại là diện tích để bố trí các khu tái định cư. Tổng số vốn thực hiện dự án là 22.938 tỉ đồng.

“Ngoài nguồn vốn được QH thông qua, phần vốn còn thiếu cho dự án là 2.938 tỉ đồng. Theo nghị quyết, nguồn vốn này sẽ được huy động từ nguồn thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư. Trường hợp không đủ sẽ được Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ QH bố trí từ nguồn kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020…” - nghị quyết nêu rõ.

Bên cạnh đó, nghị quyết cũng giao UBND tỉnh Đồng Nai quản lý, khai thác, sử dụng quỹ đất đã được thu hồi nhưng chưa xây dựng cơ sở hạ tầng của Cảng hàng không quốc tế Long Thành và có trách nhiệm giao lại đất theo tiến độ triển khai dự án. Ưu tiên cho thuê đất đối với các hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp bị thu hồi.

Theo nghị quyết QH, việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021.

Một khu vực nằm trong diện giải tỏa để xây dựng sân bay Long Thành. Ảnh: VŨ HỘI

Xử nghiêm việc lợi dụng chính sách trục lợi

Trước khi bấm nút thông qua, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH, đã đọc báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo nghị quyết mà QH thảo luận tổ và hội trường trước đó về dự án.

Theo đó, về ý kiến đại biểu QH lo ngại phát sinh thêm kinh phí thực hiện, đặc biệt là tính công bằng về giá bồi thường giữa các hộ gia đình, cá nhân, ông Thanh cho biết Ủy ban Thường vụ QH đã đề nghị Chính phủ chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Trong đó, rà soát để bảo đảm tính chính xác của số liệu liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư như cơ cấu diện tích đất thu hồi (nhất là đất ở), diện tích thiết kế các lô đất nền tái định cư, suất vốn đầu tư.

“Đồng thời quy định rõ suất tái định cư tối thiểu và thiết kế diện tích lô đất tái định cư tối thiểu tại các khu tái định cư nhằm bảo đảm phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của người có đất bị thu hồi. Đặc biệt, rà soát đơn giá bồi thường, hỗ trợ để bảo đảm công bằng giữa tổ chức với hộ gia đình, cá nhân…” - ông Vũ Hồng Thanh nêu rõ.

Về hỗ trợ hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thu nhập, tiếp thu ý kiến đại biểu QH, ông Vũ Hồng Thanh cho biết Ủy ban Thường vụ QH giao Chính phủ rà soát, quy định mức hỗ trợ cụ thể bảo đảm hiệu quả, công bằng, hài hòa với các dự án đã thực hiện trên địa bàn.

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan hữu quan xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lợi dụng chính sách để trục lợi.

Phát triển hài hòa khu đô thị vùng sân bay

Về vấn đề tái định cư, có ý kiến đề nghị làm rõ tổng mức đầu tư dự án, diện tích, quy mô của hai khu tái định cư và nghĩa trang; đề nghị tách bạch kinh phí xây dựng khu tái định cư và nghĩa trang để phục vụ dự án sân bay Long Thành với phần phục vụ các dự án khác của địa phương.

Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH, cho biết theo tờ trình của Chính phủ thì diện tích thu hồi của dự án là hơn 5.585 ha. Trong đó diện tích hai khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn và Bình Sơn lần lượt là hơn 282 ha, diện tích nghĩa trang là 20 ha. Tuy nhiên, thực tế khu tái định cư Bình Sơn chỉ làm phân khu III với diện tích 97 ha để phục vụ sân bay Long Thành.

“Do vậy, cần giảm trừ diện tích 185 ha và tiền bồi thường hơn 111 tỉ đồng của phân khu I và phân khu II trong dự án. Sau này, khi có nhu cầu tái định cư cho các dự án của địa phương thì sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện. Đối với diện tích khu nghĩa trang, do có đặc thù riêng nên quy hoạch cần có tầm nhìn để bảo đảm không phải điều chỉnh, bảo vệ môi trường. Trong tính toán, diện tích này đã tính đến phong tục, tập quán mai táng giữa các thành phần tôn giáo, tín ngưỡng khác nhau và việc bố trí riêng từng phân khu trong nghĩa trang. Tuy nhiên, ngoài diện tích nghĩa trang phục vụ cho dự án, đề nghị cần rà soát quy hoạch đối với phần diện tích giao cho doanh nghiệp đầu tư phục vụ nhu cầu của địa phương để bảo đảm hài hòa việc phát triển đô thị vùng sân bay và diện tích nghĩa trang…” - ông Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh trong báo cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm