Gấp rút làm hầm chui để xóa điểm đen ngã tư An Sương

Được khởi công tháng 1-2017, mới đây chủ đầu tư, đơn vị thi công hầm chui vượt nút giao An Sương nhận được chỉ đạo phải rút thời gian thi công toàn công trình xuống dưới 20 tháng để sớm xóa điểm đen ùn tắc giao thông nổi tiếng ở khu vực cửa ngõ phía Tây Bắc TP.

Những ngày qua, hầm hở của nhánh N1, từ đường Trường Chinh đi qua nút ngã tư theo hướng sang quốc lộ 22 đã được Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 (chủ đầu tư) và Công ty CP Xây dựng Nasaco (đơn vị thi công) dồn toàn lực để thi công.

Trên chiều dài gần 200 m từ đường Trường Chinh hướng vào ngã tư cầu vượt An Sương, một phần mặt đường rộng hơn 11 m đã biến thành đại công trường.

Phần mặt đường còn lại rất hẹp trong khi lưu lượng xe rất lớn nên đơn vị thi công phải "đánh vật" với việc điều hòa, hướng dẫn các loại xe đi qua.

Bên trong hầm hở, công nhân đeo mình trên độ cao 5-7 m để lắp dựng hệ đà giáo, cốp pha phục vụ thi công vách đứng của hầm...

Ở một vị trí khác, những công nhân như những tarzan đeo mình trên đà giáo dọc và trụ đứng để chuẩn bị cho việc đổ bê tông vách đứng của hầm hở.

Dưới cái nắng của trời, nóng từ mỏ hàn tỏa ra, công nhân như những ninja bịt kín đầu cổ để hoàn thành các mối hàn gắn kết đà chống đỡ dàn giáo, cốp pha...

Người ở trên cao, kẻ ở dưới sâu chỉ huy, phối hợp nhịp nhàng đưa các cấu kiện, vật tư vào vị trí thi công.

Ở những nơi vách hầm hở đã được đổ bê tông xong, công nhân rà, tút lại từng điểm, vị trí cho trơn nhẵn để bảo đảm tính mỹ thuật và kỹ thuật của vách hầm.

Đến ngày 2-7, phần hầm hở của nhánh N1 đã hình thành với hai vách dựng đứng hai bên với vị trí sâu nhất so với mặt đường là 7,5 m; lòng đường, vỉa hè và đường hút nước thoát trong hầm hở rộng hơn 11 m... cũng đã hình thành.

Theo ông Võ Khánh Hưng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 3, những ngày tới sẽ triển khai đồng bộ mũi đào, xây lắp hầm hở của nhánh N1 từ hướng quốc lộ 22 qua đường Trường Chinh. Đồng thời sẽ triển khai phần hầm kín dài hơn 125 m, rộng 9 m.

Đây là hạng mục khó khăn nhất của công trình vì phải thi công dưới dạ cầu vượt có tĩnh không hơn 4,3 m nên chỉ có thể đưa các thiết bị nhỏ vào, đào lấn từng mét, dựng vách cừ lasan... trong điều kiện vẫn phải đảm bảo lưu thông qua dạ cầu. "Khó là vậy nhưng chúng tôi quyết làm xong toàn nhánh N1 dưới 10 tháng để sớm chuyển qua làm nhánh N2, từ quốc lộ 22 qua đường Trường Chinh cũng dưới 10 tháng!" - ông Hưng nói.

Hy vọng hơn 14 tháng nữa toàn bộ hầm chui vượt dưới cầu vượt An Sương sẽ hoàn thành. Khi đó tại ngã tư An Sương sẽ hình thành nút giao ba tầng: Cầu vượt trên cao, vòng xoay trên mặt đường và hầm chui ở dưới cùng... Công trình này sẽ góp phần xóa điểm đen tai nạn, ùn tắc ở cửa ngõ phía Tây - Bắc TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm