Hà Nội hỗ trợ 50% giá vé tàu Cát Linh-Hà Đông

Vào tuần sau, dự kiến HĐND TP Hà Nội sẽ họp phiên bất thường để xem xét một số nội dung đề xuất của UBND TP Hà Nội, trong đó có giá vé tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để kịp lăn bánh trong tháng 4-2019. Theo đề xuất, Hà Nội sẽ hỗ trợ 50% giá vé cho người dân đi tuyến tàu điện này.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông), cho biết mức giá vé đề xuất đã có hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, tương đương mức hỗ trợ với xe buýt vào giai đoạn đầu (khoảng 50%). “Để đưa ra mức giá vé trên, chúng tôi căn cứ vào các tiêu chí như thu nhập và mức chi trả của người dân, kết quả khảo sát ý kiến của người dân, so sánh cạnh tranh với các loại phương tiện khác, chi phí vận hành, khả năng trợ giá của ngân sách…” - ông Trường giải thích.

Ông Trường cũng cho biết thêm kinh nghiệm chung của các nước khi xây dựng phương án giá vé cho đường sắt đô thị là đều đưa ra ba cách tính giá vé: giá vé đồng hạng, giá vé theo khu vực, giá vé theo cự ly (theo chặng). Do hạn chế về công nghệ, xe buýt ở Việt Nam đang áp dụng vé đồng hạng (chia ba loại: tuyến ngắn, tuyến trung bình, tuyến dài). Vé đồng hạng có ưu điểm đơn giản, dễ quản lý nhưng có mặt hạn chế không khuyến khích những người đi chặng ngắn.

“Với hỗ trợ của JICA về công nghệ vé thẻ, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ áp dụng giá vé chặng. Mặt khác, qua khảo sát ý kiến người dân, phương án thu vé theo chặng cũng được nhiều người tán thành vì đảm bảo tính công bằng” - ông Trường cho hay.

Cũng qua khảo sát, người dân đề nghị đưa thêm vé ngày với mức giá 30.000 đồng, không giới hạn lượt đi lại trong ngày.

Theo ông Trường, các mức giá trên là hợp lý, đảm bảo rẻ và tiện lợi hơn so với nhiều phương tiện hiện nay. “Cụ thể, giá mở cửa tàu thấp nhất là 7.000 đồng, đi thêm mỗi ga, tương đương khoảng 1 km, hành khách phải trả thêm 600 đồng. Giá vé trên cao hơn vé xe buýt, đổi lại hành khách được dịch vụ tốt hơn, tốc độ nhanh hơn gấp hai lần (xe buýt 14-16 km/giờ, tàu điện 35 km/giờ). Với giá vé và tốc độ trên, có thể nói đi tàu đường sắt đô thị rẻ hơn đi Grab” - ông Trường phân tích.

Giá vé cao nhất 15.000 đồng/lượt

UBND TP Hà Nội vừa có dự thảo về phương án giá vé có trợ giá của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để xin ý kiến HĐND TP Hà Nội quyết định. Theo đó, dự thảo này đưa ra ba loại: vé lượt, vé ngày và vé tháng. Đối với vé lượt có mức giá là 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là khoảng 7.000 đồng. Vé lượt có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc quẹt thẻ. Mức giá vé ngày là 30.000 đồng/ngày và không giới hạn số lần đi lại. Giá vé tháng là 200.000 đồng/người/vé/tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm