(PL)- Liên quan đến đề án thu phí phương tiện vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và phụ thu phí bảo vệ môi trường (BVMT) của TP Hà Nội.

Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, cho biết vào tháng 4-2017, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và BVMT trên địa bàn TP.

Nghị quyết nêu rõ một trong những giải pháp để thực hiện mục tiêu đó là thu phí phương tiện vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và phụ thu BVMT. Đề án mà Hà Nội đề xuất lần này là bước đi nhằm cụ thể hóa mục tiêu trên.

Lãnh đạo Sở GTVT TP Hà Nội cho rằng việc thu phí phương tiện chỉ nhằm hạn chế xe cá nhân vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông cao. Đây là biện pháp kinh tế nhằm mục đích tác động đến sự lựa chọn của người dân khi di chuyển tới các điểm có mật độ giao thông quá cao.

Còn việc phụ thu BVMT nếu được thông qua sẽ áp dụng rộng rãi với các loại phương tiện giao thông cơ giới. Khoản thu này sẽ được dùng để đầu tư cho các hoạt động BVMT của TP.

Trước lo ngại của người dân về việc phí chồng phí, ông Vũ Hà khẳng định đây không thể coi là phí chồng phí. “Về bản chất, thu phí vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông chỉ áp dụng theo lượt di chuyển với mỗi phương tiện, không áp dụng rộng rãi trên tất cả tuyến đường mà chỉ khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông. Mặt khác, khi nghiên cứu thu phí, chúng tôi cũng đồng thời xem xét các khoản chi từ nguồn thu này, không để trùng lắp với các khoản chi khác đã có trong danh mục chi cho hạ tầng giao thông đường bộ” - ông Hà khẳng định.

Lãnh đạo Sở GTVT TP Hà Nội cũng thừa nhận với những điều kiện hiện có như tập quán tham gia giao thông, hệ thống vận tải hành khách công cộng chưa đều khắp... chắc chắn sẽ không thể sớm thực hiện việc thu phí phương tiện vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông.

“Ngay cả khi được Quốc hội thông qua sớm thì ít nhất đến năm 2019 vẫn chưa thể thực hiện được. Song TP sẽ cố gắng thí điểm trong thời gian sớm nhất để rút kinh nghiệm…” - ông Hà nói.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định của pháp luật để làm cơ sở thực hiện đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030.

Cụ thể, tại danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí năm 2015 không có tên khoản “Phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”. Do đó, UBND TP Hà Nội đề xuất Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung vào danh mục kèm theo của Luật Phí và lệ phí năm 2015 để UBND TP Hà Nội làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện đề án. 

P.PHONG