Hầm chui An Sương ‘đứng hình’ 8 tháng chờ mặt bằng

Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương nằm tại cửa ngõ phía Tây Bắc TP.HCM, nơi giao nhau giữa QL1 với QL22. Sau khi đưa vào sử dụng toàn bộ công trình hầm chui sẽ trở thành nút giao thông ba tầng thứ hai tại TP.HCM. Tuy nhiên, hiện nút giao N2 của dự án đã ngừng thi công từ ngày 31-12-2018 do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB) phía QL22 (Hóc Môn).

Nhánh N2 còn dang dở

Công trình gồm hai nhánh hầm với bốn làn xe theo hướng Trường Chinh - QL22 và ngược lại, trong đó nhánh hầm N1 đã hoàn thành và thông xe ngày 14-3-2018. Sau khi nhánh N1 thông xe đã giảm bớt tình trạng kẹt xe cho hướng tuyến từ Trường Chinh (quận 12) đi QL22.

Nhánh N2 (hướng huyện Củ Chi đi trung tâm thành phố) với chiều dài 385 m, trong đó hầm kín dài 125 m (gồm năm đốt hầm), tĩnh không 4,75 m; hầm hở phía đường Trường Chinh dài 140 m (bảy đốt hầm), phía QL22 dài 120 m (sáu đốt hầm). Nhánh này đã hoàn thành 7/7 đốt hầm hở phía đường Trường Chinh và 4/5 đốt hầm kín. Hiện nay còn một đốt hầm kín và sáu đốt hầm hở phía QL22 chưa thi công do vướng GPMB.

Ghi nhận thực tế của PV, lô cốt rào chắn thi công nhánh N2 chiếm diện tích khá lớn gây cản trở cho phương tiện đi từ hướng QL22 vào trung tâm thành phố và QL1.

Theo tìm hiểu của PV, có tổng 41 hộ dân bị ảnh hưởng về mặt bằng khi thi công dự án. Đến nay đã giải quyết được 30 trường hợp, đạt tỉ lệ 73,2%, còn 11 trường hợp chưa đồng ý.

Trước đó, ngày 28-9-2018 UBND huyện Hóc Môn ban hành Quyết định số 3274/QĐ-UBND và Quyết định số 3275/QĐ-UBND phê duyệt chính sách và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án. Với diện tích thu hồi 20.899,5 m2 và diện tích đất bồi thường, hỗ trợ là 2.581,5 m2.

Lô cốt nhánh N2 của dự án chiếm khá nhiều diện tích, gây cản trở giao thông. Ảnh: THU TRINH

Thi công nhanh nếu có mặt bằng

Giải thích nguyên nhân kéo dài thời gian GPMB dự án, UBND huyện Hóc Môn cho biết dự án hầm chui An Sương từ tháng 8-2018 đến tháng 7-2019 chưa có quy định cụ thể về suất vốn đầu tư để áp dụng tính bồi thường đối với nhà ở, công trình, vật kiến trúc khác gắn liền với đất. Điều này không được quy định trong Quyết định số 706/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng về công bố suất vốn đầu tư xây dựng công trình và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình năm 2016.

UBND huyện Hóc Môn cũng thông tin thêm, vừa qua UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương cho áp dụng suất vốn đầu tư xây dựng công trình và tính toán quy đổi theo hướng dẫn của Sở Xây dựng để tính bồi thường, hỗ trợ về nhà, công trình, vật kiến trúc cho các dự án.

Theo UBND huyện này, hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án đang hoàn chỉnh phương án bồi thường để tiếp tục vận động các trường hợp còn lại (11 hộ dân - PV). Đồng thời đề xuất cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp không đồng thuận. Dự kiến sẽ tổ chức cưỡng chế trong tháng 9-2019, bàn giao mặt bằng với các đơn vi thi công.

Về vấn đề trên, ông Phạm Quốc Chương, Trưởng Ban điều hành dự án đường bộ 3 (chủ đầu tư dự án), cho biết sau khi có mặt bằng, chủ đầu tư sẽ tiến hành nhanh những công việc còn lại. Cụ thể là di dời công trình hạ tầng kỹ thuật như ống cấp nước D800, D200, đường điện trung thế, cáp viễn thông (khoảng một tháng), thi công phần đường mở rộng phục vụ phân luồng giao thông (khoảng hai tháng) và thi công các đốt hầm còn lại (khoảng năm tháng).

Ông Chương cũng kiến nghị với phía UBND huyện Hóc Môn tăng cường chỉ đạo các phòng ban liên quan phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và bàn giao toàn bộ mặt bằng.“Nếu có mặt bằng, đơn vị dự kiến sẽ hoàn thành nhánh hầm N2 trước ngày 30-5-2020” - ông Chương khẳng định.

Đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông

Khu vực nút giao An Sương có mật độ giao thông rất đông và được coi là một trong những điểm đen về tai nạn giao thông ở TP.HCM.

Trong vòng bốn tháng trở lại đây, có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại khu vực nút giao này. Gần đây nhất có một vụ va chạm liên hoàn giữa bốn ô tô (ngày 22-7), dù không có người bị thương nhưng khiến giao thông khu vực ùn ứ nhiều giờ liên tục.

Trước đó, vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra vào ngày 16-5, xe tải đang di chuyển đến đoạn cầu vượt ngã tư An Sương thì bất ngờ bị chiếc xe ben lưu thông cùng chiều từ phía sau tông trúng. Hai phương tiện bị hư hỏng nặng, riêng chiếc xe ben bị biến dạng hoàn toàn phần đầu, tài xế bị mắc kẹt và tử vong bên trong cabin.

Vào tối 8-4, tại nút giao này xảy ra vụ va chạm giữa người đàn ông lái xe máy chở người phụ nữ với một xe đầu kéo. Vụ tai nạn làm hai người đi xe máy tử vong tại chỗ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm