Hàng loạt cầu đường ‘tắc tị’ vì vướng mặt bằng

Người dân quận 9, TP.HCM nhiều năm qua đang mong ngóng các dự án mở rộng đường, xây cầu sớm hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu giao thông tại đây. Tuy nhiên, hàng loạt cầu với mục đích giảm áp lực giao thông như Long Đại, Nam Lý, Tăng Long hiện đều phải tạm ngưng thi công vì thiếu mặt bằng, gây khó khăn cho người dân và các đơn vị thi công.

Công trình đình trệ

Đoạn đường gần cầu Tăng Long, phường Long Trường, quận 9 là nỗi ám ảnh của người dân nơi đây bởi thường xuyên bị kẹt xe vào giờ cao điểm. Nguyên nhân là do lưu lượng phương tiện đi lại quá đông nhưng đường lại nhỏ hẹp. Để di chuyển được qua cây cầu này, xe máy, ô tô phải xếp hàng nhiều giờ đồng hồ. Trước thực trạng trên, TP đã có chủ trương xây dựng cầu Tăng Long mới. Trong khi chờ cầu mới hoàn thiện, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 đã xây dựng một cầu tạm để đảm bảo giao thông.

“Cầu được xây dựng từ năm 2017 nhưng đến nay vẫn nằm im, ùn tắc giao thông thì xảy ra triền miên. Nhiều lần tôi đã phải chạy qua đường khác để né nhưng ra đến đường Nguyễn Duy Trinh thì tình hình giao thông cũng không khá hơn” - chị Lý Thị Phương, một người dân ở đây than thở.

Tương tự, cầu Nam Lý nhằm thay thế Đập Rạch Chiếc bị xuống cấp nghiêm trọng hiện nay cũng đang phải gián đoạn vì vướng mặt bằng. Tình hình giao thông khu vực này cũng trở nên hỗn loạn bởi mặt đường bị bó hẹp, ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra. Anh Nguyễn Quốc Đạt, người thường xuyên lưu thông qua đây cho biết khu vực này có nhiều xe quá tải chạy qua trong khi cầu cống Đập Rạch Chiếc hiện không đảm bảo tải trọng. Từ khi thi công dự án, mặt đường bị thu hẹp nhưng tình trạng xe vượt quá tải trọng di chuyển quá nhiều còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Một cây cầu khác là cầu Long Đại nối phường Long Phước với Long Bình được khởi công từ năm 2017 song cũng đành phải ngưng thi công vì vướng mặt bằng từ tháng 12-2018. Mặc dù hai nhịp cầu ở Long Bình và Long Phước đã xong nhưng đến nay đều chưa có đường dẫn.

Khu vực cầu Tăng Long thường xuyên bị kẹt xe. Ảnh: ĐÀO TRANG

Bài toán GPMB không có đáp án

Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP, cho biết công trình cầu Tăng Long khởi công từ tháng 12-2017, hiện đang tạm dừng. Hiện khối lượng thi công đạt khoảng 30% khối lượng công trình. Ban đầu phương án thi công là hoàn thành và tổ chức thông xe nhánh cầu trái, sau đó tháo dỡ cầu hiện hữu và thi công nhánh cầu phải. “Dự kiến sau khi được quận 9 bàn giao mặt bằng đầy đủ, phía phường Trường Thạnh và phường Long Trường sẽ hoàn thành nhánh cầu trái trong sáu tháng, hoàn thành nhánh cầu phải trong chín tháng” - ông Ninh nói.

Ông Ninh chia sẻ thêm khó khăn lớn nhất của dự án này là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Tổng số 35 trường hợp cần phải giải tỏa tại phường Long Trường và phường Trường Thạnh nhưng cũng đều bị ách lại bởi đơn giá bồi thường về đất của dự án chưa được phê duyệt.

Còn tại dự án cầu Nam Lý, được khởi công từ tháng 10-2016 nhưng hiện nay công trình mới triển khai thi công trên phạm vi có mặt bằng, đạt khoảng 40% khối lượng. “Dự kiến sau khi được bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại, đơn vị sẽ thi công hoàn thành trong 12 tháng. Tuy nhiên, khó khăn trong quá trình thực hiện là công tác bồi thường GPMB với 48 trường hợp cần giải tỏa. Do có khó khăn trong công tác thẩm định đơn giá đất nên đến nay quận 9 vẫn chưa xây dựng xong đơn giá bồi thường về đất để trình duyệt” - ông Ninh cho biết.

Đối với hai dự án lớn trên, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 trước đây và Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông hiện nay đã tích cực phối hợp làm việc với quận 9 trong công tác GPMB. Chủ đầu tư đã có nhiều văn bản đề nghị quận 9 chỉ đạo và Ban Bồi thường GPMB quận đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường GPMB, tạo điều kiện cho chủ đầu tư sớm hoàn thiện dự án.

Tại dự án cầu Long Đại, đại diện Ban quản lý đầu tư xây dựng khu vực quận 9 cho biết hiện nay cầu Long Đại cũng đang phải ngưng thi công vì thiếu mặt bằng. Hiện công trình đã thực hiện được 55% khối lượng. “Vướng đơn giá bồi thường là tình cảnh chung của các dự án hiện nay, tất cả phải chờ quyết định của TP. Chỉ khi TP phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ và hệ số điều chỉnh đơn giá bán nền tái định cư thì quận 9 sẽ duyệt phương án bồi thường. Sau đó mới có quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường và chi trả tiền cho các hộ dân để có mặt bằng thi công” - vị đại diện cho biết.

Đại diện Ban Bồi thường GPMB quận 9 cho biết tại các công trình đơn vị đã thực hiện công tác kiểm đếm và xét nguồn gốc đất. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của các công trình trên địa bàn là do liên quan đến việc thẩm định giá. Trước khó khăn trên, quận đã mời đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan hỗ trợ về pháp luật để cung cấp thông tin cho đơn vị tư vấn giải quyết được vướng mắc và chuẩn bị lại đơn giá T2 trình Sở TN&MT.

Ban QLDA đã kiến nghị quận 9 sớm trình duyệt đơn giá bồi thường đất để đẩy nhanh tiến độ GPMB. Đồng thời kiến nghị Hội đồng thẩm định giá đất TP sớm thẩm định và trình TP phê duyệt giá đất bồi thường để Ban Bồi thường GPMB quận 9 có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm