Hoàn thành cầu Mỹ Thủy 3 trong năm 2020

Tại buổi giám sát về tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.HCM, bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Trưởng đoàn đã cùng các thành viên thị sát dự án nút giao thông Mỹ Thủy.

Tại đây, bà Lệ chia sẻ với những khó khăn của dự án, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư cam kết cầu Mỹ Thủy 3 phải được hoàn thiện trong tháng 12-2020.

Nhiều hạng mục đã hoàn thành

Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban QLDA) cho biết nút giao thông Mỹ Thủy nằm ở giữa trục vành đai 2, đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống.

Sau khi hoàn thiện, nút giao Mỹ Thủy sẽ có bốn tầng: Tầng 1 là hầm chui rẽ trái từ vành đai 2 đi Cát Lái; tầng 2 là mặt vòng xoay; tầng 3 là cầu vượt trên vành đai 2 với tám làn xe và tầng 4 là cầu vượt Cát Lái rẽ trái về cầu Phú Mỹ (quận 7). Nút giao này được đầu tư từ năm 2016 với tổng mức kinh phí là 1.998 tỉ đồng, thời gian thực hiện 2016-2021. Dự án này sau khi hoàn chỉnh sẽ tách tất cả xe gắn máy không di chuyển vào nút giao nên giảm thiểu được tai nạn giao thông.

Hiện nay Ban QLDA đã xây dựng được các gói thầu như gói cầu Kỳ Hà 3 nhánh trái từ năm 2017; cầu vượt trên vành đai 2 hoàn thành được một nửa, khai thác từ năm 2018; hầm chui từ vành đai 2 rẽ trái về cảng Cát Lái cũng đã hoàn thành năm 2018.

Ba hạng mục thi công đang triển khai gồm các nhánh đường rẽ phải xung quanh rạch Mỹ Thủy (chủ yếu thi công các hầm chui do vướng mặt bằng); các nhánh đường bờ hữu rạch Mỹ Thủy. Riêng cầu Mỹ Thủy 3 đã thi công từ tháng 3-2020 và sẽ hoàn thành trong năm nay.

Các hạng mục khác đang trong giai đoạn lập kế hoạch thi công. Hiện còn hai hạng mục chưa được quyết định đầu tư là cầu Kỳ Hà 3 nhánh phải và cầu vượt trên vành đai 2 rẽ phải. Trong tổng số 10 hạng mục đến nay đã hoàn thành được ba hạng mục.

Dự án có tổng diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) là 16,6 ha. Trong đó diện tích bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 5,7 ha. Riêng dự án bồi thường do Ban QLDA quận 2 làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư là 504 tỉ đồng với gần 200 trường hợp bị ảnh hưởng.

Hiện quận 2 đã dự thảo phương án bồi thường, thu thập ý kiến người dân nhưng do biến động về giá bồi thường nên quận đã trình điều chỉnh chủ trương đầu tư công từ 504 tỉ lên 1.029 tỉ đồng. Sau khi điều chỉnh được, quận 2 sẽ thực hiện tiếp các công việc như thẩm định giá t2, trình duyệt phương án bồi thường và chi trả bồi thường. Thời gian thực hiện và hoàn thành trong năm 2021.

Chủ tịch HĐND TP - bà Nguyễn Thị Lệ (đội nón) cùng đoàn giám sát thị sát dự án nút giao thông Mỹ Thủy. Ảnh: ĐÀO TRANG

Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng

Ban QLDA cho rằng khó khăn hiện nay vẫn là công tác GPMB, vấn đề giải ngân và một số hạng mục khác. Ban QLDA kiến nghị Sở KH&ĐT xem xét, báo cáo UBND trình HĐND TP sớm thông qua chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư công từ 504 tỉ lên 1.029 tỉ đồng để quận 2 có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.

Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc Ban QLDA, không phải dự án bị đội vốn mà TP có chủ trương đầu tư thêm với nhiều hạng mục nên phải thay đổi tổng mức đầu tư.

Đại diện UBND quận 2 cho biết tiến độ thực hiện GPMB trên địa bàn quận có tổng 199 hồ sơ, tổng diện tích thu hồi 16,6 ha. Hiện quận đã ban hành thông báo thu hồi đất 195 hồ sơ, còn bốn hồ sơ chưa ban hành thông báo. Quận đã có văn bản kiến nghị TP chỉ đạo Sở KH&ĐT sớm hướng dẫn chủ đầu tư quy trình, thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư, đồng thời phối hợp với Sở Tài chính cân đối, chuẩn bị nguồn vốn để thực hiện công tác bồi thường, GPMB.

Nút giao Mỹ Thủy là một trong tám điểm đen về tai nạn giao thông còn lại của năm 2019. Một trong những giải pháp để xóa điểm đen này là phải nhanh chóng hoàn chỉnh nút giao thông. Thế nhưng đến nay dự án chưa được thông qua tổng mức đầu tư điều chỉnh nên chưa thể hoàn tất trình duyệt dự án bồi thường và đơn giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dù đã được triển khai từ năm 2017.

Phó Bí thư Thành ủy bày tỏ lo ngại đơn giá đất đã trình từ năm 2018 mà đến nay chưa xong. Nếu kéo dài đến năm 2021 thì đơn giá có thể lại phải thay đổi cho phù hợp.

Đến nay kinh phí cho dự án biến động khá nhiều. Riêng phần xây lắp đã tăng từ hơn 800 tỉ lên gần 2.000 tỉ đồng; chi phí GPMB cũng tăng gấp đôi. Dự án còn nhiều vướng mắc nên Sở KH&ĐT đã có văn bản trình Bộ KH&ĐT và đang chờ được hướng dẫn.

Bà Lệ đánh giá nút giao Mỹ Thủy có vị trí rất quan trọng. Bà đề nghị UBND quận 2, Sở KH&ĐT, chủ đầu tư tính toán lại, thẩm định chặt chẽ hồ sơ về việc tăng tổng mức đầu tư của bồi thường và xây lắp. “Đã điều chỉnh vốn thì phải điều chỉnh dự án, trong khi các đơn vị mới xin chủ trương” - bà Lệ nói.

Đối với các hạng mục không bị vướng mặt bằng như cầu Mỹ Thủy 3, bà Lệ yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị thi công phải thực hiện đúng kế hoạch. “Ban QLDA phải cam kết hoàn thành cầu Mỹ Thủy 3 trong tháng 12-2020” - bà Lệ nhấn mạnh.

Công tác chuẩn bị đầu tư chưa tốt

Đại diện Sở TN&MT cho rằng đơn giá bồi thường năm 2018 thống nhất điều chỉnh từ 504 tỉ lên 1.029 tỉ đồng. Nguyên nhân là đơn giá đất tăng và ranh gpmb tăng nên đề xuất này là có cơ sở. Đại diện Sở TN&MT  đánh giá công tác chuẩn bị đầu tư của các đơn vị chưa được tốt, chưa được đồng bộ từ khâu chuẩn bị đất, thu hồi đất, nguồn vốn... Nếu HĐND TP thông qua vốn đầu tư công mới, sau đó quay về trình giá đất t2 thì có thể giá đất lại tăng lên. Vì vậy, các đơn vị phải có sự chuẩn bị tốt hơn trong các dự án khác. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm