Hơn 300 du khách mắc kẹt tại Đà Nẵng

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 28-7, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho hay còn khoảng 314 du khách đang ở lại TP vì không kịp lên những phương tiện vận tải cuối cùng trước giờ cách ly xã hội. Đây là những khách đi lẻ, khách tự đặt dịch vụ lưu trú và một số khách do công ty lữ hành các địa phương khai thác.

Ở khách sạn với giá ưu đãi

Theo ghi nhận của PV trong chiều 28-7, khách sạn Dubai (quận Ngũ Hành Sơn) hiện có chín phòng cho khách đang thuê. Giá bình thường là 700.000-800.000 đồng/phòng/đêm, nay giảm xuống 350.000-400.000 đồng/phòng/đêm. Tại khách sạn Biển Vàng (quận Sơn Trà), trong ngày 28-7 có chín lượt khách tới đăng ký lưu trú. Khách sạn này cũng giảm giá 50% so với ngày thường.

Một khách sạn khác nằm trên đường Dương Đình Nghệ (quận Sơn Trà) cũng tham gia giảm sâu giá tiền phòng nhằm hỗ trợ du khách mắc kẹt tại Đà Nẵng. Khách sạn này hiện có hai đoàn khách lưu trú với tổng số 27 người, chia nhau ở trong chín phòng. “Chúng tôi đã tiến hành tiêu độc khử trùng toàn bộ khách sạn trước khi cho khách thuê phòng. Vì cách ly xã hội, hầu hết nhân viên tại khách sạn đã nghỉ phép nên khách sạn sẽ hỗ trợ bếp cho khách tự nấu ăn. Mọi công việc đơn giản khách sạn sẽ để cho khách tự làm, vừa tránh tiếp xúc gần, vừa tạo tâm lý thoải mái cho khách” - chị Thanh Hà, chủ khách sạn này, chia sẻ.

Anh Hoàng Vĩnh (TP Hà Nội), hiện lưu trú tại một khách sạn ở quận Ngũ Hành Sơn, cho hay đã cùng gia đình đi du lịch tại Đà Nẵng hơn một tuần. Vì không kịp mua vé về quê nên anh Vĩnh và gia đình đành ở lại khách sạn thêm một thời gian. “Chúng tôi sẽ cố gắng tuân thủ những chỉ đạo do TP đề ra. Hy vọng dịch bệnh sẽ sớm kết thúc tại Đà Nẵng” - anh Vĩnh nói.

Hiện còn hơn 300 du khách mắc kẹt tại Đà Nẵng được ngành du lịch TP nỗ lực hỗ trợ. Ảnh: BÙI TOÀN

Động viên du khách chung tay cùng thành phố

Ông Nguyễn Xuân Bình cho hay: Để hỗ trợ du khách đang còn ở lại TP, Sở Du lịch đã đề nghị các khách sạn có mức giá hỗ trợ tối đa cho khách trong thời gian cách ly xã hội.

Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã tổng hợp danh sách sáu khách sạn có giá hỗ trợ 200.000-300.000 đồng/phòng hai người/đêm, 300.000 đồng/phòng năm người/đêm. Các chi phí ăn uống do khách tự túc, có bếp chung để tự nấu nướng… “Đặc biệt, một số khách sạn đã cho khách đang lưu trú chưa thể rời khỏi Đà Nẵng được miễn phí phòng và chi phí ăn uống trong vòng 14 ngày” - ông Bình nói.

Bà Lê Thị Tuyến, Đội trưởng Đội khách vận (Chi nhánh Vận tải đường sắt Đà Nẵng), cho hay trong ngày 28-7, đơn vị chỉ cho phép hành khách từ bốn đoàn tàu SE1, SE2, SE3, SE4 được xuống ga Đà Nẵng. Đây là bốn đoàn tàu xuất phát từ hai đầu Hà Nội, TP.HCM trước 0 giờ ngày 28-7. Riêng hai đoàn tàu SE7 và SE8 xuất phát sau 0 giờ ngày 28-7, hành khách không được xuống ga Đà Nẵng nữa. Ga Đà Nẵng cũng đã gọi điện thoại thông báo cho tất cả hành khách có vé từ ngày 28-7 trở đi 15 ngày đến ga đổi vé, nhận lại tiền. 

Cũng theo ông Bình, Sở Du lịch cùng Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã bố trí ba xe vận chuyển miễn phí khách từ các khách sạn đang lưu trú đến các khách sạn có giá hỗ trợ. Cung cấp các đường dây nóng của Trung tâm Hỗ trợ du khách, các phòng nghiệp vụ của Sở Du lịch và Tổ phản ứng nhanh trong hoạt động du lịch để khách liên hệ nhằm hỗ trợ nhanh nhất.

Ngoài ra, Sở Du lịch TP Đà Nẵng cũng đã có văn bản đề nghị các đơn vị lữ hành đang còn đoàn khách đi du lịch ở các địa phương khác nếu muốn về Đà Nẵng phải báo cáo cấp có thẩm quyền hỗ trợ.

Đại diện Hội Lữ hành TP Đà Nẵng cho hay: Đối với các đoàn khách từ Đà Nẵng đi du lịch nơi khác chưa về được, các hãng lữ hành sẽ bố trí cho khách bay về các sân bay lân cận Đà Nẵng. Sau đó Hội Lữ hành sẽ tổng hợp danh sách, báo cáo Sở Du lịch đề xuất UBND TP cho phép bố trí xe đưa đón về Đà Nẵng.

“TP rất mong nhận được sự cảm thông và chia sẻ những khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra, mong nhận được sự hợp tác của quý du khách để cùng TP vượt qua đại dịch này” - ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, nói.

Gần 3.000 khách du lịch đã về TP.HCM an toàn

Ngày 28-7, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc thường trực Sở Du lịch TP.HCM, cho biết chiều 27-7, sở đã có cuộc họp với 11 doanh nghiệp (DN) lữ hành hàng đầu TP.HCM để nắm bắt thông tin về tình hình phục vụ khách du lịch tại Đà Nẵng, cũng như ứng phó của DN khi địa phương này phát sinh các ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Theo bà Hoa, tại thời điểm Đà Nẵng công bố có ca nhiễm, tổng lượng khách mà 11 DN lữ hành hàng đầu TP.HCM đang phục vụ là gần 3.000 khách. Đến nay, các DN đã đưa khách rời khỏi Đà Nẵng về TP.HCM an toàn.

Còn theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc ban tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel, tại thời điểm ngày 24-7, Vietravel có khoảng 63 đoàn khách tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho du khách, từ tối 25-7, công ty đã thu xếp đưa một số đoàn đi bằng xe rời Đà Nẵng trước, đồng thời lên phương án di chuyển cho các đoàn còn lại trong các ngày tiếp theo.

Ngày 26-7, 18 đoàn đã về bằng xe, 35 đoàn bay về từ Đà Nẵng, Huế, Vinh. Bảy đoàn sau cùng tiếp tục đi xe ra Huế, Chu Lai, Quảng Bình, Quy Nhơn, Nha Trang để ngày 27-7 đổi vé máy bay hoặc tiếp tục đi xe về điểm khởi hành ban đầu. “Nhờ vào kinh nghiệm điều hành cùng lợi thế sở hữu hệ thống chi nhánh, văn phòng khắp cả nước nên công ty đã chủ động và nhanh chóng hoàn tất việc đưa 63 đoàn khách rời Đà Nẵng trong thời gian sớm nhất có thể” - bà Khanh nói.

TÚ UYÊN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm