Hơn 60.000 lượt xe vượt trạm BOT Tân Đệ
(PLO)- Theo báo cáo của Bộ GTVT, số xe vượt trạm trong tháng 5 là 14.986 lượt, nửa đầu tháng 6 là 45.691 lượt.

Trong báo cáo vừa gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình phức tạp diễn ra tại trạm thu phí BOT Tân Đệ (tỉnh Thái Bình), Bộ GTVT cho biết từ đầu tháng 5 đến nay, tình hình thu phí tại trạm BOT Tân Đệ diễn biến phức tạp. Một số tài xế cố tình dừng đỗ không mua vé gây ách tắc giao thông, đâm barie, đe dọa và đánh nhân viên thu phí... Một số tài xế cho rằng trạm thu phí đã hết thời gian thu phí từ tháng 5-2018, một số ý kiến cho rằng việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng và thu phí tại trạm Tân Đệ là chưa hợp lý.

Hơn 60.000 lượt xe vượt trạm BOT Tân Đệ - ảnh 1
Một tài xế đánh nhân viên thu phí tại BOT Tân Đệ. (Ảnh cắt từ clip)

Trước tình hình mất an ninh trật tự tại trạm thu phí BOT Tân Đệ, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, doanh nghiệp dự án phối hợp cung cấp cho Công an tỉnh Thái Bình, Công an huyện Vũ Thư các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến đối tượng cố tình phá hoại tài sản, trang thiết bị tại trạm thu phí, có hành vi gây mất trật tự xã hội.

Đồng thời, Bộ chỉ đạo lực lượng thanh tra xuống hiện trường làm việc với doanh nghiệp dự án để nắm bắt tình hình và phối hợp với cơ quan chức năng của địa phương đảm bảo an toàn giao thông.

Trước đó, UBND tỉnh Thái Bình đã có văn bản về việc kiên quyết xử lý tình trạng gây rối an ninh trật tự, cản trở gây ách tắc giao thông tại trạm Tân Đệ. Trong đó, đã chỉ đạo Công an tỉnh, Sở GTVT, các đơn vị có liên quan, các địa phương trong tỉnh xử lý nghiêm các hành vi gây rối và yêu cầu các đơn vị liên quan đối thoại, trả lời kiến nghị của các chủ phương tiện.

Theo Bộ GTVT, Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT triển khai từ năm 2007 với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 715,72 tỉ đồng. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 7-2012, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. Thời gian thu phí theo hợp đồng dự kiến 21,33 năm. Tháng 10-2016, thời gian thu phí được điều chỉnh dự kiến 10 năm 3 tháng (từ tháng 4-2009 đến tháng 6-2019).

Ngày 28-1-2015, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, báo cáo của Bộ GTVT và ý kiến góp ý của các Bộ KH&ĐT, Tài chính, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình vào dự án. Hạng mục tuyến tránh Đông Hưng có chiều dài 6,5 km, tổng mức đầu tư 434,207 tỉ đồng và sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn.

Dự kiến, khi tuyến tránh Đông Hưng hoàn thành đưa vào khai thác, sẽ phân bổ doanh thu tại trạm thu phí BOT Tân Đệ (khoảng 40%) để hoàn vốn cho tuyến tránh. Thời gian thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh Đông Hưng khoảng ba năm một tháng (từ tháng 1-2018 đến tháng 1-2021). Thời gian thu phí cho toàn bộ dự án (bao gồm cả hạng mục tuyến tránh Đông Hưng) khoảng 11 năm chín tháng.

Theo thống kê, số lượng xe vượt trạm và số doanh thu thất thoát trong tháng 5 là 14.986 lượt xe/tháng, trung bình 483 lượt xe/ngày, tổng số thu thất thoát khoảng 1,71 tỉ đồng; nửa đầu tháng 6 là 45.691 lượt xe, trung bình 4.153 lượt xe/ngày, tổng số thu thất thoát khoảng 3,74 tỉ đồng.

P.PHÚ