Hư hỏng ở đường sắt Cát Linh: Tổng thầu chịu trách nhiệm

Liên quan đến thông tin cho rằng đường sắt Cát Linh - Hà Đông hư hỏng là do có người phá hoại, ngày 29-3, đại diện ban quản lý (BQL, Bộ GTVT) cho rằng với những vụ việc như vậy đơn vị đều có báo cáo cho Bộ GTVT. Sau đó Bộ GTVT đều có văn bản đề nghị công an phối hợp điều tra.

Về những hư hỏng như dư luận đang quan tâm, BQL khẳng định dự án đang trong quá trình thi công, vì vậy tất cả hư hỏng đều thuộc trách nhiệm của tổng thầu.

“Sau khi dự án hoàn thành, phải thực hiện nghiệm thu hội đồng, nghiệm thu nhà nước… dự án phải đạt chất lượng mới đưa vào khai thác, vận hành” - vị đại diện này nói.

Trước đó, tại buổi họp báo của Bộ GTVT chiều tối 28-3, nói về một số hư hỏng ở ga tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc phụ trách BQL, thừa nhận các vị trí lối lên xuống nhà ga còn một số tồn tại. Cụ thể, có vài tấm kính bị vỡ ở lối lên xuống và vỉa hè, một số vị trí khoan liên kết với chân cột của hệ thống mái che nứt vỡ lớp bê tông…

Theo ông Phương, đối với mái che, sau khi hoàn thành các kết cấu sẽ được hoàn thiện và liên kết chân cột với tường theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành. Ảnh: TRỌNG PHÚ

Nguyên nhân các tấm kính bị vỡ, ông Phương cho rằng do quá trình thi công mái che dẫn đến va đập, có tấm do người dân đi lại gây ra. Và đặc biệt vừa rồi có một số hiện tượng phá hoại trong quá trình hoàn thiện…

“Nên BQL đã yêu cầu tổng thầu tăng cường công tác bảo vệ, đồng thời chịu trách nhiệm sửa chữa toàn bộ hư hỏng này trước khi đưa vào nghiệm thu, bàn giao…” - ông Phương nói.

Về tiến độ dự án Cát Linh - Hà Đông, ông Phương khẳng định đến nay đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, 1% còn lại gồm các hạng mục hoàn thiện công trình nhà ga, cây xanh, cảnh quan… “Bên cạnh đó, để vận hành khai thác thương mại dự án này thì yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, chúng tôi đang quyết tâm chỉ đạo tổng thầu hoàn thiện các hồ sơ để nghiệm thu, các công đoạn này phấn đấu hoàn thành trong tháng 4” - ông Phương nói.

Nói thêm về hư hỏng này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Tóm lại, dự án đang quá trình thi công, có những hạng mục phải bổ sung cho phù hợp với dự án, như mái che chẳng hạn, nên mới có chuyện làm thêm và đúc phần cũ. Còn khi thi công xong, nhà thầu phải hoàn thiện thôi. Vì đã nghiệm thu đâu”.

Ông Đông cũng thừa nhận để đưa dự án vào khai thác thương mại còn nhiều việc phải làm.

“Chúng tôi thấy báo chí phản ánh cái hạng mục này hay hạng mục khác chưa xong nhưng cái quan trọng là thủ tục nghiệm thu để đưa vào khai thác. Cụ thể, chúng ta phải đánh giá an toàn hệ thống, đăng kiểm tất cả thiết bị theo tiêu chuẩn quốc tế, nghiệm thu hội đồng, nghiệm thu nhà nước…” - ông Đông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Đông, quan điểm chung là phải thực hiện đẩy nhanh dự án nhưng rất khó khăn. “Vì không thể đưa một dự án chưa đảm bảo an toàn hay chưa nghiệm thu vào khai thác thương mại được…” - ông Đông khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm