Khởi công cao tốc thông ra cửa khẩu Móng Cái
(PLO)- Dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ đấu nối vào hệ thống đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn nối thẳng tới Hà Nội, Lào Cai qua hệ thống đường cao tốc có sẵn.

Sáng 3-4, UBND tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư đã khởi công dự án Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài hơn 80 km, đấu nối vào tuyến cao tốc thông thẳng từ Vân Đồn tới Hà Nội.

Dự án được đầu tư theo hình thức BOT do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn (Tâp đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư (phần vốn BOT) hơn 11.000 tỉ đồng. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh cũng đầu tư 1400 tỷ đồng đối ứng thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), rà phá bom mìn.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái nối từ cao tốc Hạ Long – Vân Đồn tại nút giao sân bay Vân Đồn chạy qua các huyện Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và điểm cuối nối cầu Bắc Luân 2 tại TP Móng Cái. Đường cao tốc này được thiết kế 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, mặt cắt ngang 25.25 m, vận tốc tối đa 100 km/h. Trên tuyến có 28 cầu và 20 cầu vượt các loại.

Khởi công cao tốc thông ra cửa khẩu Móng Cái - ảnh 1
Phối cảnh cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài hơn 80 km 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp.

Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sử dụng hệ thống điều khiển giao thông thông minh (ITS), áp dụng các kỹ thuật công nghệ tân tiến bao gồm hệ thống thiết bị cảm biến, điều khiển, điện tử, tin học và viễn thông trong lĩnh vực giao thông sẽ hỗ trợ hiệu quả công tác điều hành, phát hiện, cảnh báo các vấn đề như tai nạn, ùn tắc.

Theo dự kiến, đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ hoàn thành đưa vào vận hành khai thác từ năm 2021. Thời gian vận hành khai thác của chủ đầu tư được dự kiến là 19 năm, sau đó sẽ chuyển giao cho nhà nước quản lý.

Trước đó, từ cuối năm 2018, Sun Group đã khánh thành 3 dự án giao thông trọng điểm theo hình thức BOT tại Quảng Ninh gồm: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn.

Dự án được đánh giá có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đến thành phố cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam, là hành lang đường bộ và cửa ngõ giao thông kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với ASEAN và Trung Quốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển liên kết vùng.

Đồng thời dự án cũng góp phần thúc đẩy tiến độ hoàn thiện trục đường cao tốc chiến lược Nội Bài – Hạ Long – Móng Cái của khu vực Đông Bắc, tạo động lực mạnh mẽ cho tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh tăng trưởng.

Tỉnh Quảng Ninh đánh giá tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái khi đưa vào vận hành sẽ thu hút các nguồn vốn đầu tư để phát huy thế mạnh kinh tế vùng biên, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, đẩy mạnh giao thương quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái.

Đây còn là tuyến cao tốc kết nối giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, cảng hàng không, cảng biển, các khu du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa tâm linh… trên địa bàn, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa cũng như đi lại tham quan của khách du lịch theo đường bộ.

ĐỖ HOÀNG