Kiến nghị mở rộng đường nối Vị Thanh - Cần Thơ giai đoạn 2

UBND tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị được làm cơ quan chủ trì quản lý đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường nối Vị Thanh - Cần Thơ.

Theo đó, UBND tỉnh Hậu Giang cho biết dự án đường nối Vị Thanh - Cần Thơ được phê duyệt với quy mô bốn làn xe. Trong đó giai đoạn 1 đầu tư với quy mô hai làn xe, giai đoạn 2 đầu tư hoàn thiện dự án với quy mô đã được phê duyệt.

Tuyến đường nối Vị Thanh - Cần Thơ giai đoạn 1 hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2012 đến nay. Ảnh: CHÂU ANH

Năm 2012, Hậu Giang đã tổ chức thực hiện đầu tư hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng. Riêng đối với hai làn xe còn lại đến nay vẫn chưa thể đầu tư do khó khăn về nguồn vốn.

Tháng 10-2020, UBND tỉnh Hậu Giang đã có Tờ trình kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục đầu tư tuyến đường theo quy hoạch của địa phương và sử dụng ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh.

Trước đó, tỉnh này đã có văn bản gửi Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT, Bộ Tư pháp và UBND TP Cần Thơ xin ý kiến để có phương án đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Theo công văn trả lời của Bộ GTVT, bộ thừa nhận tuyến nối Vị Thanh – Cần Thơ là tuyến đường địa phương Cần Thơ và Hậu Giang triển khai đầu tư xây dựng. Năm 2015, trên cơ sở đề nghị của các địa phương, bộ đã có Quyết định chuyển tuyến đường này thành Quốc lộ 61C, Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được bổ sung vào quy hoạch mạng đường bộ quốc gia.

“Hiện nay, Bộ GTVT đang xây dựng quy hoạch mạng đường bộ quốc gia theo Luật Quy hoạch và đã chỉ đạo các cơ quan liên quan bổ sung tuyến Quốc lộ 61C vào quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt” – Công văn trả lời của Bộ GTVT nêu.

Trong khi chưa được bổ sung vào mạng quy hoạch đường bộ quốc gia, Bộ GTVT ủng hộ chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng đường nối Vị Thanh - Cần Thơ theo quy hoạch của các địa phương đã được phê duyệt.

Đồng thời, Bộ này đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh chủ trì tổ chức thực hiện dự án và chủ động huy động nguồn vốn hợp pháp để đầu tư nâng cấp đoạn tuyến này.

Liên quan đến vấn đề bổ sung kinh phí thực hiện giai đoạn 2, Bộ KH&ĐT thông tin hiện Quốc hội chưa thông qua Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 nên chưa có cơ sở để bố trí vốn cho dự án này trong giai đoạn 2021-2025.

 Dự án tuyến đường nối Vị Thanh - Cần Thơ giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 4.500 tỉ đồng. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang khoảng 3.550 tỉ đồng và đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ khoảng 978 tỷ đồng. Đây là dự án thuộc Chương trình hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm