Lần thứ tư, tuyến metro 1 cầu cứu tiền tạm ứng

Ngày 7-3, nguồn tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết: Ban này vừa có văn bản khẩn đề nghị TP tiếp tục tạm ứng vốn trong năm 2018 khoảng 1.000 tỉ đồng cho dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên để thanh toán cho các nhà thầu.

Đến nay, tuyến metro số 1 đã chuyển sang giai đoạn lắp ray.

Theo một nguồn tin, vào cuối năm 2017, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành quyết định về việc giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước, thế nhưng dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã không được bố trí vốn.

Lý do mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra là do Quốc hội chưa có ý kiến về điều chỉnh tổng mức đầu tư theo quy định và chưa xác định giá trị vay lại nguồn vốn ODA, dẫn đến chưa có cơ sở xác định phần vốn kế hoạch ngân sách trung ương cấp phát trong tổng mức đầu tư. 

Mới đây, Bộ GTVT và UBND TP đã rà soát và trình lên Thủ tướng Chính phủ dự án tuyến metro số 1 điều chỉnh với tổng mức đầu tư từ 1,3 tỉ USD lên 2,4 tỉ USD. 

Một nguồn tin cho hay, nếu tổng mức đầu tư điều chỉnh trên được kỳ họp Quốc hội vào tháng 5 tới thông qua thì nguồn vốn cho tuyến metro số 1 sẽ được khai thông. "Đây là lần thứ tư metro số 1 phải cầu cứu tạm ứng vốn từ ngân sách TP để trả cho các nhà thầu thi công, mỗi lần từ 600 đến gần 1.700 tỉ đồng. Mọi việc sau tháng 6-2018 hanh thông thì metro 1 có thể thoát cảnh khát vốn, cầu cứu liên tục" - nguồn tin này cho hay.

Những ngày này công tác lắp, nối ray trên tuyến metro số  1 vẫn diễn ra bình thường.

Theo ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Ban quản lý tuyến metro số 1 (thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM), đến nay tổng tiến độ các gói thầu của tuyến metro số 1 đã đạt hơn 50%, có gói đạt 65%-75%. Theo kế hoạch, đến năm 2020 toàn tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến tại lễ đón đầu đào robot hoàn thành khoan đường ngầm số 1 từ ga Ba Son về đến điểm cuối ở ga Nhà hát TP ngày 31-10-2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm