Lần thứ tư tuyến metro 1 ‘cầu cứu’ tiền tạm ứng
(PL)- Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM “cầu cứu” TP tạm ứng 1.000 tỉ đồng để trả cho các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.

Ngày 7-3, nguồn tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết ban này vừa có văn bản khẩn đề nghị TP tiếp tục tạm ứng vốn trong năm 2018, khoảng 1.000 tỉ đồng cho dự án metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên để thanh toán cho các nhà thầu.

Theo nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, vào cuối năm 2017, Bộ KH&ĐT đã ban hành quyết định về việc giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước, thế nhưng dự án tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đã không được bố trí vốn. Lý do Bộ KH&ĐT đưa ra là do Quốc hội chưa có ý kiến về điều chỉnh tổng mức đầu tư theo quy định và chưa xác định giá trị vay lại nguồn vốn ODA, dẫn đến chưa có cơ sở xác định phần vốn kế hoạch ngân sách trung ương cấp phát trong tổng mức đầu tư.

Lần thứ tư tuyến metro 1 ‘cầu cứu’ tiền tạm ứng - ảnh 1
Công nhân kiểm tra mỏ, mối hàn trước khi nối ray metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên. Ảnh: L.ĐỨC

Mới đây, Bộ GTVT và UBND TP.HCM đã rà soát và trình lên Thủ tướng Chính phủ dự án tuyến metro số 1 điều chỉnh với tổng mức đầu tư từ 1,3 tỉ USD lên 2,4 tỉ USD. Nguồn tin này cho hay nếu tổng mức đầu tư điều chỉnh trên được kỳ họp Quốc hội vào tháng 5 tới thông qua thì nguồn vốn cho tuyến metro số 1 sẽ được khai thông. “Đây là lần thứ tư metro số 1 phải “cầu cứu” tạm ứng vốn từ ngân sách TP để trả cho các nhà thầu thi công, mỗi lần tạm ứng từ 600 tỉ đến gần 1.700 tỉ đồng. Mọi việc sau tháng 6-2018 hanh thông thì metro 1 có thể thoát cảnh khát vốn, cầu cứu liên tục” - nguồn tin này cho hay.

Theo ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Ban quản lý tuyến metro số 1 (thuộc Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM), đến nay tổng tiến độ các gói thầu của tuyến metro số 1 đã đạt hơn 50%, có gói đạt 65%-75%. Theo kế hoạch, đến năm 2020 toàn tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác.

Dự án Bến Thành-Suối Tiên được phê duyệt từ năm 2005-2006 với tổng mức đầu tư ban đầu gần 17.400 tỉ đồng. Sau đó được TP.HCM điều chỉnh lên hơn 47.300 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) khoảng 41.000 tỉ đồng (chiếm 88,4% tổng mức đầu tư) và vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM gần 5.500 tỉ đồng.

Hành trình xin điều chỉnh vốn metro số 1

- Tháng 1-2018, UBND TP.HCM có văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan hỗ trợ Chính phủ trình Quốc hội thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên tại kỳ họp sớm nhất. “Trong khi chờ Quốc hội thông qua, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT ưu tiên tạm ứng vốn cho TP để tiếp tục triển khai dự án này và đảm bảo việc thanh toán cho các nhà thầu trong năm 2018” - văn bản của UBND TP.HCM nêu.

- Giữa tháng 2-2018, Văn phòng Chính phủ phát thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trong đó giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ KH&ĐT, Tài chính, Xây dựng và UBND TP.HCM thẩm định việc điều chỉnh vốn dự án này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời gửi Bộ KH&ĐT để chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM xây dựng báo cáo của Chính phủ, trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa 14 (dự kiến diễn ra tháng 5-2018).

- Ngày 26-2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì họp về tình hình thẩm định dự án đường sắt đô thị TP.HCM tuyến số 1 Bến Thành-Suối Tiên. Ông Thể cho biết chậm nhất ngày 28-2, Bộ GTVT có báo cáo Chính phủ những vấn đề cơ bản của dự án và ngày 10-3, Bộ GTVT báo cáo hoàn chỉnh đầy đủ về công tác thẩm định tổng mức đầu tư và các kiến nghị liên quan.

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN