Lộ nguồn gốc cây ‘khủng’ được chở trên quốc lộ 1

Ông Nguyễn Đại Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết do chủ hàng và chủ cây chưa đến làm việc nên chưa tiếp cận được hồ sơ, thông tin cụ thể.

Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Quang Tùng, Quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm thuộc Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT), cho biết đã chỉ đạo Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk xác minh làm rõ nguồn gốc những cây gỗ “khủng vận” chuyển trên quốc lộ 1 và bị bắt giữ tại tỉnh Thừa Thiên-Huế mà báo chí phản ánh.

“Đối với cây trong vườn thì chỉ cần xác minh của chính quyền là có thể vận chuyển đi tiếp được. Nếu cây có nguồn gốc từ rừng thì cần phải làm rõ những vấn đề liên quan” - ông Tùng nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Y Sy H’Đơk, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, cho biết lực lượng kiểm lâm đã xác định các cây trên được di chuyển từ xã Tam Giang, huyện Krông Năng. Còn ông Nguyễn Văn Tiếp, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Krông Năng, thông tin đơn vị đã xác định được nguồn gốc một trong ba cây trên. Theo đó, một cây có nguồn gốc tại vườn nhà ông Nguyễn Ngọc Chung (thôn Giang Hà, xã Tam Giang, huyện Krông Năng). Ông Chung thừa nhận gốc gỗ trên là cây đa sộp, có chiều cao 14 m và rộng 1,3 m.

Ngày 5-3, ông Chung xin phép UBND xã Tam Giang khai thác cây đa này để tặng cho một ngôi chùa ở Hà Nội. “Hai cây còn lại đơn vị chưa xác định được địa chỉ cũng như nguồn gốc” - ông Tiếp nói.

Tối 30-3, ba xe tải mang biển số tỉnh Quảng Bình chở ba cây cổ thụ khổng lồ lưu thông trên quốc lộ 1 theo hướng Nam-Bắc qua địa phận xã Lộc Điền (huyện Phú Lộc) bị CSGT phát hiện. Theo CSGT Thừa Thiên-Huế, ba xe chở cây cổ thụ đều vượt quá chiều dài, quá tải cầu đường 20%-50%, vượt quá chiều cao hàng hóa.

CSGT Phú Lộc đã xử phạt chủ ba xe chở cây cổ thụ khổng lồ số tiền 81,7 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe của các tài xế vi phạm 1-3 tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm