Mạnh tay xử lý nhà thầu để công trình bầy hầy

Ngày 25-4, ông Nguyễn Bật Hận, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết trong tháng 4 Thanh tra Sở đã phát hiện, xử lý 85 vụ vi phạm đào, tái lập mặt đường (tăng hơn 672% số vụ so với tháng 3-2018).

Theo ông Hận, lỗi vi phạm chủ yếu của các nhà thầu, chủ đầu tư là không thu dọn biển báo, rào chắn, phương tiện thi công, vật liệu... sau khi thi công xong hoặc hết giờ thi công để hoàn trả mặt đường cho lưu thông. Trong ảnh: Mặt bằng công trình lắp đặt ống cấp nước ở ngã ba Phạm Thế Hiển - Dương Bá Trạc (quận 8) đến hơn 8 giờ sáng 25-4 vẫn chưa được dọn dẹp, trả lại mặt đường trong khi giờ thi công cho phép là đến trước 6 giờ.

Tại công trình này, các đống cát đổ ra chiếm toàn bộ mặt đường.

Xe thi công cũng lấn hết mặt đường, buộc người đi xe máy phải leo lên lề để thoát đi.

Nhà thầu và chủ đầu tư nại cớ rằng gặp ca khó, đường ống đi cong nên phải làm ráng cho xong. Trong khi đó, quy định của Sở GTVT là với các ca khó thì nhà thầu, chủ đầu tư cũng phải "đóng" công trình lại, trả mặt đường cho lưu thông, đêm sau làm tiếp.

Nước, bùn đất không được hốt, vét sạch khiến cho mặt đường nhầy nhụa, dễ trơn trượt , dễ gây té ngã cho người, xe qua lại.

Theo ông Hận, các lỗi vi phạm khác là hoàn trả mặt đường, vỉa hè không đúng quy định, đúng nguyên trạng, hoàn trả ẩu... 

Ở công trình lắp đặt cáp ngầm đoạn ngã ba Dạ Nam - Phạm Thế Hiển (quận 8), rãnh đào không được tái lập hoàn chỉnh mà chỉ rải đá 1*2 rồi phủ ít nhựa nóng lên trên mặt.

Ở một đoạn khác trên đường Phạm Thế Hiển, rãnh đào cắt chéo toàn mặt đường nhưng cũng chỉ được rải đá 1*2 lên trên mà không được lu lèn.

Rãnh đào trên vỉa hè được tái lập bằng các loại gạch không đồng màu, đồng chất lượng.

Mặt đường bị đào, tái lập nhiều lần trong thời gian ngắn nên vết đào mới trồng lên vết đào cũ, mặt đường lồi lõm, mấp mô gây khó khăn cho người đi.

Theo ông Hận, trước tình hình trên, tới đây thanh tra giao thông sẽ tổng rà soát, liệt kê vị trí, khu vực đào, tái lập mặt đường bầy hầy để xử lý mạnh nhà thầu thi công, chủ đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm