Mạnh tay xử lý xe quá tải, dồn hàng
(PLO)- Thanh tra giao thông xử phạt tiền nặng; Sở GTVT thu hồi phù hiệu, giấy chứng nhận kinh doanh; còn hiệp hội vận tải có thể khai trừ hội viên có xe quá tải.

"Dù Thanh tra giao thông đã kiểm tra gắt, xử phạt nặng nhưng hiện tượng xe quá tải, xe dồn hàng, xe đi vào đường cấm vẫn diễn ra phức tạp" - sáng 28-3, ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT, thông tin như trên.

Mạnh tay xử lý xe quá tải, dồn hàng - ảnh 1
Theo ông Trần Quốc Khánh, trong quý I-2018, Thanh tra giao thông đã phát hiện, xử phạt gần 400 trường hợp xe hàng chở quá tải với số tiền phạt lên tới hơn 6,64 tỉ đồng. "Trong tháng 3-2018 số vụ và số tiền phạt vi phạm chở quá tải, đi vào đường cấm, giờ cấm có giảm hơn 52% so với tháng 2 nhưng hiện tượng xe chở quá tải vẫn diễn ra phức tạp, nhất là việc xe bồn, xe ben, xe container đi vào giờ cấm, đường cấm tại khu vực trung tâ TP!" - ông Khánh cho biết.

Tại các tuyến đường thuộc quận 2, 9, Thủ Đức, Bình Chánh... tình trạng xe quá tải cầu, đường; chở quá tải cho phép của xe vẫn diễn ra phức tạp. Đặc biệt là tình trạng chủ xe, chủ doanh nghiệp cho xe dồn hàng, sang tải ở các khu vực trước cổng cảng Cát Lái, quận 2; cảng Phú Hữu, quận 9...

Mạnh tay xử lý xe quá tải, dồn hàng - ảnh 2
Thanh tra giao thông đội số 1 kiểm tra xe container đi vào giờ cấm, đường cấm trên đường Liên Phường thuộc quận 9

Mạnh tay xử lý xe quá tải, dồn hàng - ảnh 3
Hiện tượng xe cơi nới, thay đổi kích thước thùng xe để chở quá tải vẫn diễn ra. Trong ảnh: Thanh tra giao thông đo, kiểm tra kích thước thùng xe ben so với giấy chứng nhận kiểm định.

Do tình hình trên, ngay trong sáng 28-3 giữa Thanh tra giao thông và Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP đã ký quy chế phối hợp về thanh, kiểm tra hoạt động vận tải hàng hóa bằng ô tô.

Theo quy chế, ngoài bảy nội dung liên quan đến công tác phối hợp xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, thanh kiểm tra Nhà nước theo kế hoạch hoặc đột xuất thì chỉ có một nội dung liên quan đến kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trên đường bộ. Cụ thể, giữa Thanh tra giao thông và Hiệp hội sẽ phối hợp thông tin về các khu vực, tuyến đường, đơn vị, số xe thường vi phạm chở quá khổ, quá tải, đi vào đường cấm, giờ cấm, cơi nới thùng xe, chở hàng rời cát đá sỏi mà không phủ bạt, để rơi vãi, chảy nước...

Mạnh tay xử lý xe quá tải, dồn hàng - ảnh 4
Ông Nguyễn Văn Chánh, Phó Chủ tịch kiêm tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP (trái) và ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT (phải) ký và trao đổi bản quy chế trước sự chứng kiến của ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT (đứng giữa, vỗ tay) và lãnh đạo Sở GTVT.

Báo chí trao đổi lại, bản quy chế này nặng về quản lý nhà nước, nhẹ về xử lý vi phạm hành chính cụ thể trên cầu, đường bộ. Vậy tới đây, Hiệp hội, Thanh tra xử lý thế nào với xe, doanh nghiệp của chính các quan chức nằm trong Hiệp hội vi phạm quá tải, quá khổ? Quy chế phối hợp, trao đổi này có nhằm "đánh" vào những "xe mồ côi", doanh nghiệp không nằm trong Hiệp hội, không phải của các quan chức...? 

Mạnh tay xử lý xe quá tải, dồn hàng - ảnh 5
Ông Nguyễn Văn Chánh cho biết quy chế tập trung vào công tác xây dựng, tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật. "Với các doanh nghiệp là hội viên vi phạm chở quá tải nhiều lần thì Hiệp hội xử lý bằng nhắc nhở, khiển trách, cảnh cáo hoặc cao nhất là khai trừ khỏi Hiệp hội!" - ông Chánh nói. Báo chí đặt vấn đề, khai trừ hội viên thì Hiệp hội mất đi khoản tiền đóng hội phí, niên liễm, nguyệt liễm sao? Ông Chánh nói cứng: "Mất thì mất nhưng phải giữ hình ảnh đẹp của Hiệp hội chứ!"

Còn ông Trần Quốc Khánh cho biết trong xử lý vi phạm hành chính trên đường Thanh tra giao thông không phân biệt xe, doanh nghiệp nào có nằm trong Hiệp hội hay không. "Xe vi phạm chở quá tải nhiều lần, Thanh tra không chỉ phạt nặng mút khung mà còn đề nghị Sở thu hồi phù hiệu. Với doanh nghiệp thì đề nghị Sở thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh vận tải!" - ông Khánh nói.

Báo cáo của Thanh tra cho thấy việc kiểm tra, phát hiện, xử lý xe quá tải ở các trạm cân (sơ cấp và thứ cấp) đạt hiệu quả. Cụ thể trong gần 400 vụ vi phạm quá tải với số tiền phạt hơn 6,64 tỉ đồng thì số vụ phát hiện ở các trạm cân là hơn 220 với tiền phạt hơn 6 tỉ đồng. "Tới đây sau kiểm định, hoàn thiện công nghệ phát hiện từ xa, cân chính xác và tăng cường nhân lực... Sở GTVT sẽ mở rộng, lắp đặt thêm nhiều trạm cân khác, nhất là ở các tuyến cửa ngõ, tuyến xe tải lưu thông nhiều....!" - ông Khánh cho biết.

Mạnh tay xử lý xe quá tải, dồn hàng - ảnh 6
Theo ông Khánh, Thanh tra giao thông sẽ cùng CSGT sẽ duy trì trực 24/24, 7/7 tại các trạm cân xe của TP.

Theo kế hoạch, trong tháng 4 tới Thanh tra giao thông sẽ triển khai sâu việc kiểm tra, xử lý xe quá tải xuống các đội địa bàn có tình hình phức tạp. Trước mắt, đội thanh tra số 1 (đội cơ động) và đội số 5 (đội địa bàn) sẽ làm mạnh, xử nghiêm xe quá tải, xe đi vào giờ cấm, đường cấm ở các tuyến đường thuộc quận 2, 9 và Thủ Đức.

Mạnh tay xử lý xe quá tải, dồn hàng - ảnh 7
Tới đây, việc kiểm tra, xử lý xe quá tải sẽ được làm mạnh ở quận 2, 9 và Thủ Đức.

 

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYEN