Miễn phí qua trạm Bến Thủy cho dân địa phương

Sáng 11-4, Bộ GTVT, UBND tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (CIENCO4) đã có buổi làm việc về giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy I.

Thực hiện miễn phí từ ngày 24-4

Theo đó, trên cơ sở rà soát việc thu giá dịch vụ và kiến nghị của nhân dân tại trạm Bến Thủy 1, các cơ quan, đơn vị tham gia cuộc họp thống nhất giảm 100% phí cho các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới hai tấn) và loại 2 (xe từ 12 ghế đến 30 ghế, xe tải có tải trọng từ hai đến dưới bốn tấn) của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú; các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Giảm 100% phí đối với phương tiện xe buýt lưu thông qua trạm Bến Thủy. Thời gian áp dụng kể từ ngày 24-4.

Miễn phí qua trạm Bến Thủy cho dân địa phương ảnh 1
Thời gian vừa qua nhiều trạm thu phí lộ rõ sự bất cập khiến người dân phản ứng.

Về tổ chức thực hiện, UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, các huyện, thị xã và TP có liên quan phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để thống kê cụ thể các phương tiện được giảm giá dịch vụ theo nội dung trên trước ngày 20-4.

Các Sở GTVT, Tài chính Nghệ An và Hà Tĩnh yêu cầu các đối tượng kinh doanh vận tải xe buýt thực hiện giảm giá vé cho hành khách sau khi thực hiện việc giảm giá. Nhà đầu tư xây dựng phương án thu giá dịch vụ để đảm bảo các phương tiện qua trạm thuận lợi, tránh ùn tắc.

Theo lãnh đạo Cienco 4, việc miễn phí cho các đối tượng trên qua trạm chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính của doanh nghiệp, nên hiện nay Cienco 4 đang tính toán để báo cáo Bộ GTVT và thực hiện sớm việc miễn phí vé qua trạm Bến Thủy.

Các tỉnh sẽ đề xuất giảm giá vé

Thời gian qua không chỉ người dân Nghệ An phản ứng việc đặt trạm thu phí bất hợp lý mà nhiều địa phương khác cũng gặp sự phản ứng tương tự từ người dân. Để giải bài toán này, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết đơn vị đang yêu cầu các tỉnh họp và thống nhất giá vé tại các trạm BOT, sau đó gửi về Bộ GTVT để đơn vị xem xét quyết định.

Cũng theo ông Trường, trước đây Bộ Tài chính đã tính toán những khó khăn của người dân qua trạm BOT hằng ngày bằng việc bán vé quý, tháng, năm. Như vậy người dân mua vé tháng thì số tiền bỏ ra mua vé bằng 20 ngày và một ngày chỉ trả khoản tiền bằng 60%, có nghĩa giá vé tháng đã có sự ưu đãi cho người dân.

Tuy nhiên, tại một số địa phương, người dân chưa đồng tình với giá dịch vụ đó nên Bộ GTVT để cho các địa phương tự đề xuất giá theo hướng giảm tối đa cho người dân (50%) có ô tô bốn chỗ, bảy chỗ trở xuống: "Mục đích, nếu Bộ GTVT chấp nhận giá đề xuất trên của các tỉnh thì không còn cảnh thắc mắc..." - ông Trường nói.

Nhưng để giảm giá vé theo đề xuất của các địa phương, ông Nguyễn Hồng Trường cho rằng Bộ GTVT phải điều chỉnh thời gian thu phí cho nhà đầu tư, đồng thời thống nhất với các ngân hàng cho vay vốn.

 

Người dân nhiều địa phương phản ứng trạm thu phí

- Trạm Lương Sơn, Hòa Bình

Ngày 20-10-2015, nhiều chủ phương tiện sống xung quanh trạm thu phí quốc lộ 6, đoạn qua thị trấn Lương Sơn (Hòa Bình) đã đỗ xe tại bốn làn đường cạnh cabin, không chịu mua vé qua trạm.

Sau đó, chủ đầu tư chấp nhận giảm 60% mức phí (áp dụng với vé tháng, vé quý) cho xe dưới 12 chỗ ngồi và xe chở hàng dưới bốn tấn của người dân sinh sống trên địa bàn thị trấn Lương Sơn và các xã Lâm Sơn, Trường Sơn và Tân Vinh (huyện Lương Sơn)

- Trạm Tam Nông, Phú Thọ

Ngày 13-3, khoảng 20 ô tô các loại được người dân địa phương huy động đến trạm thu phí Tam Nông, đỗ dàn hàng ngang trước bốn làn thu phí.

Sau đó, Bộ GTVT đã chấp thuận phương án giảm 50% đến 100% vé lượt với xe dưới bảy chỗ cho người dân sống ở các xã gần trạm thu phí, tùy theo vị trí.

- Trạm Cầu Hạc Trì, Phú Thọ

Sáng 4-3-2016, người dân đã đưa xe ra tụ tập tại trạm thu phí cầu Hạc Trì (cầu Việt Trì mới), phản đối chủ đầu tư xây dựng trụ bê tông ngăn ôtô trên đường lên cầu Việt Trì.

Tháng 7-2016, Tổng cục Đường bộ đã sửa chữa cầu Việt Trì để xe bảy chỗ trở xuống lưu thông qua cầu này.

- Trạm Thanh Nê, Thái Bình

Ngày 1-1, ngay khi trạm thu phí BOT tại tuyến đường 39B thuộc xã Bình Minh (Kiến Xương, Thái Bình) bắt đầu bán vé, nhiều tài xế ở địa phương đã đỗ xe vây kín trạm để phản đối.

Sau đó, UBND tỉnh đồng ý với đề xuất của chủ đầu tư miễn phí cho xe buýt nội tỉnh, cũng như tất cả phương tiện của người dân tại hai huyện Kiến Xương, Tiền Hải và một số xã nằm trong vùng dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình (Thái Thụy).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm