Mưa lớn, quốc lộ 1 qua Phú Yên như ruộng cày

Từ ngày 17 đến 19-11, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có mưa to đến rất to gây ngập lụt, sạt lở các tuyến giao thông. Đặc biệt là quốc lộ 1 bị xói lở, tạo nhiều ổ gà, ổ voi, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Là một trong những lái xe bị tai nạn do sập ổ gà, ông Nguyễn Thanh Long ở tỉnh Tiền Giang cho biết tối 18-11, ông lái xe trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Tuy An thì bất ngờ bị sập ổ gà quá sâu làm gãy nhíp, lạc tay lái về phía dải phân cách và lật. “Chỉ một đoạn đường ngắn nhưng có tới ba xe tải bị lật. May mắn về người không bị thương tích gì” - ông Long nói.

Ông Trần Duy Khánh, lái xe ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cũng có xe bị lật do sụp ổ voi, bức xúc nói: “Nguyên nhân tai nạn là do ổ gà, ổ voi quá nhiều, đường quá xấu mà lại nước ngập. Ngay tại vị trí xe tôi bị lật có tới gần chục ổ gà. Không hiểu sao bên đường bộ vẫn để cho xe hoạt động dẫn đến tai nạn xảy ra như vậy. Nếu không khẩn trương khắc phục sẽ còn tiếp tục xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm khác”.

Mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua đèo Quán Cau thuộc huyện Tuy An, Phú Yên đầy ổ voi. Ảnh: CTV

Theo Sở GTVT tỉnh Phú Yên, đợt mưa lũ từ ngày 17 đến 19-11 đã làm đá tảng rơi chiếm 1/3 mặt đường tại khu vực đèo Cả và bồi lấp rãnh dọc đèo khoảng 70 m3. Trên quốc lộ 1D phát sinh 200 m2 ổ gà; đường Trường Sơn Đông phát sinh 450 m2 ổ gà, sình lún. Nghiêm trọng nhất là trên quốc lộ 1, mưa lũ đã làm phát sinh thêm khoảng 1.100 m2 ổ gà, sình lún, gây ra hàng chục vụ tai nạn giao thông, chủ yếu là sập ổ gà dẫn đến lật xe. Nặng nhất là đoạn qua địa phận huyện Tuy An với chín vụ tai nạn lật xe tải chỉ trong hai ngày 17 và 18-11.

Theo quan sát của PV, mặc dù các đơn vị thi công đang tiến hành sửa chữa quốc lộ 1 nhưng tiến độ thực hiện chậm. Nhiều vị trí ổ gà sau khi sửa chữa bằng bê tông nhựa tiếp tục hư hỏng trở lại. Việc sửa chữa khá chậm, chưa kịp thời nên nhiều vụ tai nạn tiếp tục  xảy ra.

Đề nghị nhà thầu khẩn trương khắc phục

Ngày 20-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, cho biết Sở đã đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên. Cùng đó, khẩn trương có giải pháp bảo đảm giao thông kịp thời tại các vị trí mới phát sinh ổ gà nhưng chưa được khắc phục triệt để do trời mưa để đảm bảo an toàn, đặc biệt là trong mùa mưa bão hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm