Ngang nhiên đổ phế thải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cụ thể, vụ việc được đơn vị quản lý tuyến cao tốc này phát hiện và ghi nhận vào 14 giờ ngày 12-3. Vào thời điểm trên, xe tải biển số 23C-021.20 đã dừng, đỗ tại làn dừng khẩn cấp tại Km 63+600, hướng Hà Nội - Lào Cai (thuộc địa bàn xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ). Tiếp đó, một người trên xe đã bốc và vất các phế thải xây dựng xuống taluy âm của cao tốc.

Do đơn vị quản lý tuyến cao tốc không có chức năng xử phạt, từ chối phục vụ đối với các xe vi phạm trên cao tốc nên đã ghi hình, chụp ảnh gửi Cục CSGT (C08) để điều tra và xử phạt theo quy định.

Theo VEC, việc xả thải rác, chất phế thải… là hành vi bị nghiêm cấm đối với các xe khi lưu thông trên cao tốc nói chung. Điều này đã được cụ thể hóa trong Luật Giao thông đường bộ và mới đây nhất là Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo đó, cơ quan chức năng sẽ phạt tiền 4-6 triệu đồng đối với cá nhân, 8-12 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện đổ, để trái phép vật liệu, chất phế thải trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Ngoài bị phạt tiền, người vi phạm còn buộc phải thu dọn rác, chất phế thải… do mình đổ ra.

VEC cho rằng quy định rõ ràng là vậy nhưng dường như vẫn chưa đủ sức răn đe đối với người vi phạm. Từ đó gây khó khăn cho đơn vị quản lý tuyến cao tốc, làm ảnh hưởng đến môi trường chung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm