Ngày đầu đổi giờ xe tải: Đường thông thoáng hơn
(PL)- Cũng trong sáng 1-8, việc thu phí đỗ xe theo giờ ở 23 tuyến đường được thực hiện nhưng khá thưa vắng xe đến gửi.

Từ 6 giờ ngày 1-8, TP.HCM thực hiện cùng lúc thay đổi giờ cấm xe tải vào nội đô và thu phí đỗ xe ở 23 tuyến đường. Ghi nhận chung là giao thông từ các cửa ngõ đến các bãi đỗ xe nằm trong khu vực trung tâm TP đã thông thoáng hơn.

Bớt xe nằm bãi

Từ 6 giờ sáng 1-8, hoạt động vận tải từ các Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, Tân Tạo, Lê Minh Xuân... diễn ra nhộn nhịp. Chủ hãng xe đầu kéo container Lâm Trường cho biết do TP nới thời gian xe container vào nội đô thêm hai tiếng/ngày (từ sau 22 giờ đến 6 giờ sáng thay vì từ sau 24 giờ đến 6 giờ sáng như trước) nên sẽ sắp xếp các ca lái tranh thủ chạy trả hàng ở vòng ngoại vi vào ban ngày và ban đêm sẽ điều kíp lái khác chạy. “Cho xe tải nặng chạy được tám tiếng vào ban đêm thì áp lực lái với tài xế sẽ giảm đi rất nhiều, không còn phải gấp gáp như trước” - chủ hãng Lâm Trường nói.

Từ sau 9 giờ sáng, các loại xe tải nhỏ bắt đầu di chuyển từ vành đai đi vào nội đô và các xe tải từ trên 2,5 tấn cũng di chuyển trên các hành lang cho phép để đến các khu công nghiệp, cảng... Giờ lưu thông và hành lang được phép chạy đã rõ nên các loại xe tải vào ra các khu công nghiệp tăng lên. “Giờ cấm, đường đi đã được vạch rõ nên các nhà xe ở hợp tác xã chúng tôi sắp xếp xe lúc nào lấy hàng, lúc nào chạy để khỏi phải nằm đường, nằm bãi, đỡ được tốn kém phi lý” - ông Đinh Nam Dinh, Giám đốc HTX số 9, cho biết.

Ngày đầu đổi giờ xe tải: Đường thông thoáng hơn - ảnh 1
Xe tải lưu thông qua giao lộ Võ Văn Kiệt-Hồ Học Lãm sau giờ cấm. Ảnh: LƯU ĐỨC

Xe né thu phí

Cũng trong sáng 1-8, việc thu phí đỗ xe theo giờ ở 23 tuyến đường thuộc quận 1, 5 và 10 bắt đầu được thực hiện. Ghi nhận ban đầu, ở các tuyến lâu nay dành cho đỗ xe theo lượt đã thưa vắng hơn.

Ghi nhận tại đường Lê Hồng Phong nối dài (quận 10, bên hông Việt Nam Quốc tự), ngày thường nhiều ô tô con vô tư đậu nhưng từ sáng 1-8 thì rất ít xe. Tại đường Lê Hồng Phong, đoạn từ An Dương Vương đến Trần Phú (quận 5), bên phần đường có thu phí theo giờ thì vắng xe đỗ, còn bên không thu thì đầy xe dừng đậu, lên xuống khách trước cửa văn phòng chi nhánh của mình.

Theo một cán bộ Khu quản lý giao thông đô thị số 1, việc các nhà xe vẫn lợi dụng lòng đường nơi không thu phí để làm bãi xe của mình cần được thanh tra giao thông quan tâm.

Tranh cãi vì co chữ

Trong sáng 1-8, có một số chệch choạc như biển báo ở nhiều ngã ba, ngã tư ghi số giờ mới dán hoặc sơn đè lên số giờ cũ có co chữ nhỏ hơn. Theo giới tài xế, những biển phụ báo giờ chưa đúng chuẩn như trên sẽ dẫn đến tình trạng bất tuân ở một số người lái hoặc sẽ dẫn đến tranh cãi giữa người lái với CSGT, thanh tra giao thông. Theo CSGT đội Chợ Lớn, trong những ngày đầu và do biển báo chưa được hoàn chỉnh như trên thì xe tải lưu thông sẽ không bị xử phạt nếu chạy sai giờ.

Nguồn tin từ Sở GTVT TP cho biết đến cuối chiều 1-8, các nhóm kiểm tra của Sở và các Khu quản lý giao thông đô thị, đường hầm Thủ Thiêm đã nắm được tình hình thực tế về giao thông ngày đầu đổi giờ xe tải vào nội đô. “Các đơn vị trực thuộc sẽ hiệu chỉnh lại biển báo trong nay mai và trước mắt Sở GTVT chỉ đạo thanh tra giao thông chưa xử phạt các trường hợp lái xe đi sai giờ, sai tuyến mà nên tuyên truyền, nhắc nhở đã” - một lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết.

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN