Ngày đầu đổi giờ xe tải vào nội đô: Giao thông thông thoáng

Từ 6 giờ sáng 1-8, TP.HCM thực hiện cùng lúc việc thay đổi giờ cấm xe tải vào nội đô và thu phí đỗ xe ở 23 tuyến đường. Ghi nhận chung là giao thông từ các cửa ngõ đến các tuyến hành lang vào sâu đến các bãi đỗ xe nằm trong khu vực trung tâm TP, giao thông đã thông thoáng phần nào.

Tuy nhiên, theo Sở GTVT, Sở và các ngành chức năng sẽ theo dõi sát tình hình giao thông những ngày tới để có những bước điều chỉnh phù hợp...

Từ 6 giờ sáng 1-8, hoạt động vận tải từ các khu công nghiệp Vĩnh Lộc, Tân Tạo, Lê Minh Xuân... diễn ra nhộn nhịp. Các dòng xe tải nặng hướng về quốc lộ 1 đi về miền Tây hoặc miền Đông hoạt động có vẻ nhộn nhịp hơn. Chủ hãng xe đầu kéo container Lâm Trường cho biết: Do TP nới thời gian xe container vào nội đô thêm hai tiếng/ngày (từ sau 22 giờ đến 6 giờ sáng, thay vì từ sau 24 giờ đến 6 giờ sáng như trước) nên sẽ sắp xếp các ca lái tranh thủ chạy trả hàng ở vòng ngoại vi vào ban ngày và ban đêm sẽ điều kíp lái khác chạy. "Cho xe tải nặng chạy được tám tiếng vào ban đêm thì áp lực lái, nghỉ, nhận hàng với tài xế sẽ giảm đi rất nhiều, không còn phải gấp gáp như trước!" - chủ hãng Lâm Trường nói.

Từ sau 9 giờ sáng, các loại xe tải nhỏ bắt đầu di chuyển từ vành đai đi vào nội đô và các xe tải từ trên 2,5 tấn cũng di chuyển trên các hành lang cho phép để đến các khu công nghiệp, cảng... Trong ảnh: Các loại xe tải từ quốc lộ 1 rẽ sang đường Hồ Học Lãm để đi vào nội đô hoặc xuống cảng Phú Định.

Giờ lưu thông và hành lang được phép chạy đã rõ nên các loại xe tải vào ra các khu công nghiệp tăng lên nhộn nhịp. Trong ảnh: Các xe tải vào ra Khu công nghiệp Pouyen trong sáng 1-8. Do các hãng, nhà xe đã nắm được giờ cấm, giờ cho phép lưu thông nên tình trạng xe nằm đường, chờ ở các bãi ven các quốc lộ, đường dẫn cao tốc không còn. "Giờ cấm, đường đi đã được vạch rõ nên các nhà xe ở hợp tác xã chúng tôi sắp xếp xe lúc nào lấy hàng, lúc nào chạy để khỏi phải nằm đường, nằm bãi, đỡ được tốn kém phi lý!" - ông Đinh Nam Dinh, Giám đốc Hợp tác xã số 9, cho biết.

Trong sáng 1-8, có một số chệch choạc nho nhỏ như ở nhiều ngã ba, ngã tư, số giờ 22 mới được dán đề can hoặc sơn quét đè lên số 24 cũ có cỡ chữ nhỏ hơn. 

Theo giới tài xế, những biển phụ báo giờ chưa đúng chuẩn như trên sẽ dẫn đến tình trạng bất tuân ở một số người lái hoặc sẽ dẫn đến tranh cãi giữa người lái với CSGT, thanh tra giao thông (TTGT). Theo Đội CSGT Chợ Lớn, trong những ngày đầu và do biển báo chưa được hoàn chỉnh như trên thì xe tải lưu thông trên các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Hồ Học Lãm... sẽ không bị xử phạt nếu chạy sai giờ. "Chúng tôi chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tuần tra trên đường nên tuyên truyền, nhắc nhở người lái giờ lưu thông mới, không xử phạt" - vị cán bộ lãnh đạo Đội CSGT Chợ Lớn cho biết.

Trong sáng 1-8, tốc độ lưu thông của các dòng xe trên đường Võ Văn Kiệt có phần chậm do trên tuyến có nhiều đoạn đang thi công các công trình ngầm chứ không phải do xe tải được lưu thông sau giờ cấm. Trong ảnh: Nhân viên ở một số công trình ngầm trên đường Võ Văn Kiệt phải đứng ra điều tiết các dòng xe ở nhiều đoạn. 

Nguồn tin từ Sở GTVT cho biết đến cuối chiều 1-8, các nhóm kiểm tra của Sở và các khu quản lý giao thông đô thị, đường hầm Thủ Thiêm đã nắm được tình hình thực tế về giao thông và biển báo như nêu trên. "Các đơn vị trực thuộc sẽ hiệu chỉnh lại biển báo trong nay mai và trước mắt, Sở GTVT chỉ đạo TTGT chưa xử phạt các trường hợp lái xe đi sai giờ, sai tuyến mà nên tuyên truyền, nhắc nhở đã!" - một lãnh đạo Sở GTVT cho biết.

Cũng trong sáng 1-8, việc thu phí đỗ xe theo giờ ở 23 tuyến đường thuộc các quận 1, 5 và 10 bắt đầu được thực hiện. Ghi nhận ban đầu, ở các tuyến lâu nay dành cho đỗ xe theo lượt (5.000 đồng/lượt, dẫn đến có xe đậu cả ngày) đã thưa vắng xe... nằm ỳ. Các tuyến đường như Huyền Trân Công Chúa, Lê Lai do vắng xe đậu, xe vào ra nên mặt đường cũng trở nên thông thoáng hơn. Một nhân viên thu phí ở đường Lê Lai thì cho rằng như thế thì thất thu to. Nhưng một cán bộ ở Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 thì cho rằng như thế là mục đích làm cho lòng đường ngày càng thông thoáng, dành cho lưu thông đã đạt kết quả bước đầu.

Đường Lê Hồng Phong nối dài, ở bên hông Việt Nam Quốc Tự, hướng về khu du lịch Kỳ Hòa ngày thường nhiều ô tô con vô tư đậu nhưng từ sáng 1-8 bắt đầu thu phí đỗ xe theo giờ thì rất ít xe.

Tại đường Lê Hồng Phong, đoạn từ An Dương Vương đến Trần Phú, nơi nổi tiếng với xe dù, bến cóc, bên có thu phí theo giờ thì vắng xe đỗ, còn bên không thu thì đầy nhóc xe của các hãng vẫn vô tư dừng, đậu, lên xuống khách trước cửa văn phòng chi nhánh của mình.

Theo một cán bộ Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, việc các nhà xe vẫn lợi dụng lòng đường nơi không thu phí để làm bãi xe của mình cần được TTGT quan tâm. "Trụ sở TTGT ở gần đó mà vẫn để các hãng xe chiếm dụng lòng lề đường làm nơi dừng đỗ xe, lên xuống khách là không thể coi được!" - vị cán bộ nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm