Người dân ba quận bảy năm ngóng một cây cầu

Cầu Nam Lý được khởi công vào tháng 10-2016 nhưng đến nay mới chỉ thi công đạt mức 39% giá trị hợp đồng. Trên địa bàn quận 2, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã hoàn thành trong năm 2014. Tuy nhiên, ở phía quận 9 dù đã thực hiện công tác kiểm kê tại hiện trường từ năm 2012, Hội đồng Thẩm định giá đất TP đã có Thông báo số 114/2017 về việc thông qua phương án hệ số điều chỉnh giá đất T1 cho dự án nhưng đến nay vấn đề này vẫn… đang treo.

Công trình xuống cấp, vắng bóng công nhân

Những ngày đầu tháng 8, PV Pháp Luật TP.HCM có mặt tại hiện trường dự án cầu Nam Lý, ghi nhận công trình đã vắng bóng công nhân và máy móc xây dựng. Nhiều khối trụ bê tông, cốt thép nằm phơi nắng trong tình trạng thi công dở dang. Đinh đóng mố cầu và sắt thép đóng khung cầu cũng bị han gỉ. rào chắn công trình cũng xuống cấp. Đặc biệt, bên trong hàng rào và xung quanh công trình bị bủa vây bởi cỏ dại, thậm chí nhiều cây dại mọc cao đến 2 m.

Công trình dự án hướng từ Đỗ Xuân Hợp ra ngã tư Bình Thái chưa có dấu hiệu thi công. Trong khi đó, nhánh hướng đường Đỗ Xuân Hợp - Nguyễn Duy Trinh đã thi công 50% và đang dở dang phần giữa cầu. Diện tích mặt đường Đỗ Xuân Hợp qua đây vốn đã hẹp nay lại bị rào chắn để thi công khiến đoạn đường thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng.

Trong phạm vi dự án, một số hộ dân đang chiếm dụng phần dưới cầu để sản xuất, buôn bán. Một người dân sống tại khu vực cầu Nam Lý cho hay nhiều nhà ở đây dù đã nhận tiền bồi thường nhưng vẫn chưa dời đi. Bà TTH (một người dân chưa đồng ý di dời) cho biết bà cất nhà năm 1977, nay đã xuống cấp. Năm 2018, cơ quan chức năng công bố bồi thường giá 25 triệu đồng/m2 và đến năm 2019, dù đã họp bàn lại nhưng vẫn giữ nguyên giá cũ. “Đất mặt tiền đường Đỗ Xuân Hợp chỉ đền giá 25 triệu đồng/m2 là quá thiệt thòi cho người dân. Nhà kế bên bán cách đây hai năm đã được giá 60 triệu đồng/m2 rồi” - bà H. nói.

Nhiều vật tư, đồ dùng của người dân bày biện dưới chân cầu. Ảnh: THU TRINH

Chưa thống nhất đơn giá đền bù

Đề cập đến nguyên nhân cốt lõi trong việc thời gian GPMB kéo dài, ông Lê Ngọc Hùng, Trưởng Ban điều hành dự án đường bộ 2 thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, cho rằng hợp đồng mua bán đất trong khu vực dự án có giá rất thấp so với thực tế. Điều này gây khó khăn cho việc thu thập các hợp đồng mua bán đất để làm cơ sở lập đơn giá bồi thường đất T2 sát với thực tế của dự án.

Ban quản lý dự án nhiều lần tổ chức họp với quận 9, Ban bồi thường GPMB quận 9 và báo cáo Sở GTVT về việc đề nghị đẩy nhanh tiến độ và lập lại kế hoạch thực hiện GPMB dự án cầu Nam Lý. Tuy nhiên, quận 9 vẫn chưa trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt đơn giá bồi thường đất T2 để triển khai khiến tiến độ thi công và giải ngân thanh toán vốn kế hoạch theo yêu cầu bị chậm trễ.

Do vậy, ông Hùng tiếp tục đề xuất quận 9 phải đẩy nhanh GPMB, dự án mới có thể thi công tiếp. Ông khẳng định: “Sau 12 tháng kể từ ngày nhận bàn giao đủ mặt bằng, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông sẽ hoàn thành dự án”.

Giải thích về việc công trình phải tạm ngưng thi công hơn một năm nay, đại diện Ban bồi thường GPMB quận 9 cho biết quận vẫn đang chờ đơn giá bồi thường do Sở TN&MT phê duyệt.

Cụ thể, ban đầu Ban bồi thường GPMB quận 9 đã có văn bản gửi UBND TP và Hội đồng Thẩm định bồi thường TP về việc thẩm định phê duyệt đơn giá đất ở, nông nghiệp và hệ số tính hỗ trợ cho các gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp trong phạm vi dự án. Thời điểm đó Sở TN&MT đã phê duyệt đơn giá bồi thường theo giá T1, có giá trị khoảng 30 triệu đồng/m2, đất nông nghiệp có giá khoảng 2 triệu đồng/m2.

Sau nhiều lần làm các thủ tục liên quan, Hội đồng Thẩm định thông qua phương án của Sở TN&MT và yêu cầu niêm yết thông tin tại địa phương để tính bồi thường. Ban bồi thường đã niêm yết công khai dự thảo phương án bồi thường tại phường Phước Long B và phường Phước Bình để lấy ý kiến. Tuy nhiên, các hộ dân đều không đồng ý với đơn giá này mà đề nghị tăng thêm 50%.

Vì vậy, Ban bồi thường đã báo cáo Sở TN&MT về nguyện vọng của người dân và Sở TN&MT yêu cầu ban tiếp tục rà soát giá đất, tăng thêm 20%-30% đơn giá so với dự thảo. Quá trình rà soát đặt ra yêu cầu phải rà soát các giao dịch thành công và báo cáo Sở.

Đối với tình trạng chiếm dụng gầm cầu Nam Lý, đại diện Ban bồi thường GPMB quận 9 cho hay đây là chủ trương của quận cho phép một số đơn vị mượn một phần đất để tập kết vật tư trong dự án này.

Chúng tôi đã liên hệ với Sở TN&MT TP.HCM, phía Sở TN&MT cho biết hiện Sở chưa nhận được báo cáo của UBND quận 9 về đề xuất lại đơn giá. Theo đó, Sở sẽ có văn bản đôn đốc quận 9 về vấn đề này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm