Người dân bỏ 29.000 tỉ đồng làm đường giao thông

Sáng 15-10, Bộ GTVT tổng kết 10 năm phát triển giao thông nông thôn (2010 -2020).

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng thời gian qua Nhà nước quan tâm và dành nhiều nguồn lực phát triển hệ thống giao thông, trong đó có giao thông nông thôn. Với mục đích kết nối mạng lưới giao thông khắp mọi miền Tổ quốc, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Bộ trưởng Bộ GTVT phát biểu chỉ đạo và gợi mở một số vấn đề tại buổi tổng kết. 

“Nếu không có hệ thống giao thông nông thôn tốt, người nông dân khó bán các sản phẩm do mình làm ra tới các trung tâm đô thị lớn. Địa phương nào có hệ thống giao thông nông thôn phát triển, chắc chắn tỉ lệ hộ nghèo giảm, đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao và ngược lại…” - ông Thể nhận định.

Trên tinh thần đó, 10 năm qua, cả nước huy động được 366.000 tỉ đồng xây dựng giao thông nông thôn. Trong đó, 29.000 tỉ đồng vận động từ người dân, giúp thay đổi diện mạo giao thông nông thôn. “Mặc dù đời sống dân còn khó khăn nhưng nhiều người đã hiến đất để phát triển giao thông nông thôn. Tôi đánh giá rất cao đóng góp to lớn này của nhân dân” - ông Thể nhấn mạnh.

Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ GTVT cho rằng nhiệm vụ thời gian tới rất nặng nề, bởi mục tiêu phấn đấu năm 2020 cả nước có 55% các xã trên cả nước đạt chuẩn giao thông trong các tiêu chí nông thôn mới. Đến 2025 tỉ lệ này nâng lên 75%, và 95% trong năm 2030.

Để đáp ứng yêu cầu, Bộ trưởng cho rằng sắp tới cần tiếp tục huy động vốn ODA, ngân sách của các địa phương và người dân tham gia phát triển giao thông nông thôn. Đồng thời, quan tâm đến công tác tác duy tu bảo dưỡng, khai thác hiệu quả các tuyến đường.

Về giải pháp, ông đề nghị Bộ KH&ĐT phối hợp với các bộ, ngành kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội cùng nhà tài trợ quốc tế hình thành chương trình phát triển giao thông nông thôn, góp phần tích cực vào mục tiêu thiên niên kỷ là xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống người dân…

Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ kiến nghị các tỉnh trên cả nước dành ngân sách của mình phát triển giao thông nông thôn: “Đặc biệt cần quan tâm công tác duy tu, bảo dưỡng, khai thác có hiệu quả tuyến đường để phát triển các vùng khó khăn…” - người đứng đầu ngành giao thông nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ GTVT cho biết ở Đồng Tháp hai cá nhân đã vận động nhân dân góp tiền xây dựng tuyến đường giao thông có giá trị 20 tỉ đồng. Tương tự, tại tỉnh Hưng Yên có hai cá nhân ủng hộ 5,5 tỉ đồng. Còn tại Tuyên Quang nhiều người dân hiến đất, góp tiền xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn dài 2,7 km.

Cũng theo Bộ GTVT, trong 10 năm qua đã xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp và bảo trì sửa chữa 345.879 km giao thông nông thôn. Trong đó, xây mới 76.414 km đường xã, thôn...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm