Người dân đổ xô về TP.HCM sau dịp tết Canh Tý

Chiều 29-1 (mùng 5 tết), các cửa ngõ, bến xe, ga tàu, sân bay ở TP.HCM đón một lượng lớn người dân trở về TP để chuẩn bị cho những ngày làm việc đầu năm Canh Tý 2020.

Về TP sớm để tránh ùn tắc

Theo ghi nhận của PV, mùng 5 tết, lượng phương tiện từ các tỉnh miền Đông và miền Tây đổ về TP.HCM sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán bắt đầu đông đúc từ buổi trưa. Nhiều người dân cho biết về TP sớm vài ngày để tránh ùn tắc vào những ngày cao điểm cuối kỳ nghỉ.

Tại Bến xe Miền Tây, trưa mùng 5 đã có nhiều hành khách tay xách đồ đạc, hàng hóa lỉnh kỉnh từ quê lên. Lượng người và xe trong bến tăng dần vào cuối ngày. Xe khách liên tục di chuyển để trả khách tại bãi. Tuy vậy, bến xe này vẫn hoạt động khá nhịp nhàng, không xảy ra ùn tắc.

Lượng hành khách đi xe buýt tăng cao, do đó lực lượng bảo vệ của bến ra sức điều tiết xe buýt và hành khách để không xảy ra tình trạng chen lấn.

Còn tại khu vực Bến xe Miền Đông, trong bến xe mật độ xe tăng dần về cuối ngày, chủ yếu là các tuyến xe khách từ các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đưa người dân trở về TP.HCM. Do chưa vào ngày cao điểm nên việc đi lại của người diễn ra khá thuận lợi, tuy đông đúc nhưng không xảy ra ùn tắc cục bộ.

Anh Phạm Văn Hòa (quê Phú Yên) cho biết hành trình ăn tết ở quê dự kiến đến mùng 7 tết nhưng sợ kẹt xe nên anh về TP.HCM sớm 1-2 hôm để nghỉ ngơi lấy sức.

“Mùng 5 tết xe cũng đông đúc nhưng vẫn di chuyển được, chứ khoảng mùng 7 đến mùng 9 tết có nước chết đứng vì kẹt xe” - anh Hòa nói.

Tại Ga Sài Gòn (quận 3), ghi nhận của PV lúc 17 giờ mùng 5 tết, lượng khách đổ về khu vực nhà ga và bãi chờ đón xe bắt đầu tăng cao do có nhiều chuyến tàu vào ga trả khách.

Ở khu vực cửa ra số 1, khách từ các chuyến tàu đổ dồn về với số lượng lớn khiến cổng này bắt đầu rơi vào tình trạng ùn ứ. Các nhân viên đường sắt phải túc trực để tránh xảy ra ách tắc tại đây.

Liên tục trong một khoảng thời gian ngắn có nhiều chuyến tàu cập ga này. Nhiều người xuống tàu với vẻ mặt mệt mỏi, ngồi vật vạ tại nhà ga.

Lượng hành khách lớn kéo dài từ khu vực bên trong nhà ga ra đến cổng. Ở khu vực đón xe taxi, hàng trăm người dồn lại tại đây. Bên cạnh đó, việc các tài xế taxi, xe ôm xuất hiện chào mời, chèo kéo khách nên đã có chút hỗn loạn tại khu vực này.

Nhiều người dân trở lại TP.HCM bằng tàu hỏa. (Ảnh chụp tại Ga Sài Gòn chiều mùng 5 tết). Ảnh: NGUYỄN YÊN

Tăng thời gian phục vụ xe buýt

Trao đổi với PV về kế hoạch phục vụ cao điểm sau tết của Bến xe Miền Đông, ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc bến này, cho biết thường thì vé về lại TP.HCM các doanh nghiệp, đơn vị vận tải sẽ bán tại các địa phương.

Về công tác đảm bảo an toàn giao thông, ông Huy cho hay Bến xe Miền Đông sẽ tăng cường nhân sự để giải quyết xe quay vòng kịp thời về các địa phương nhằm giải tỏa hành khách kể từ nay đến rằm tháng Giêng. Đồng thời, tiếp tục giải quyết cho xe quay vòng, đặc biệt là các tuyến từ khu vực miền Bắc trở vào.

“Bến xe Miền Đông cũng tập trung nhân sự, phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, đội PCCC để đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trong bến” - ông Huy nói.

Theo ông Huy, bến cũng sẽ đưa ra lộ trình dự phòng nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe. Phối hợp với đơn vị vận tải để kịp thời thông báo cho bến xe những khu vực, hành trình kẹt xe để bến kịp thời điều động xe sang lộ trình thay thế.

“Hằng năm Bến xe Miền Đông phối hợp với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng để tăng thời gian phục vụ của xe buýt các tuyến đi ngang qua hoặc có đầu tuyến tại bến xe để kịp thời phục vụ hành khách” - ông Huy nói.

Lượng hành khách về bến sẽ tăng cao và dự kiến cao điểm vào mùng 8, 9, 10 âm lịch. Bến xe Miền Đông sẽ tập trung toàn bộ nhân lực để phục vụ khách hàng. Ngày cao điểm nhất có thể lên đến 55.000 lượt hành khách xuất bến.

Theo đó, bến xe cũng phối hợp với các đội CSGT để kịp thời điều động và giải tỏa phương tiện tại các khu vực có ùn tắc.

Ông NGUYỄN HOÀNG HUYPhó Giám đốc Bến xe Miền Đông

Dự kiến 10 ngày sau tết, lượng xe khách sẽ đạt khoảng 16.000 xe và lượng hành khách đạt 365.000 người. Lượng hành khách về bến tăng cao và dự kiến cao điểm sẽ rơi vào mùng 6, 7, 8, 9, 10 âm lịch.

Trong những ngày cao điểm, bến sẽ điều động xe của tuyến ít khách sang tuyến đông khách hoặc liên hệ với các đơn vị khác nhằm đảm bảo cung ứng đủ xe giải tỏa khách kịp thời ra vào bến.

Ông ĐẶNG NGUYỄN NGUYÊN HUÂN
Phó Giám đốc Công ty CP Bến xe Miền Tây

Ngày 29-1 (mùng 5 tết), ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất tiếp nhận lượng hành khách khá lớn. Mặc dù chưa phải là ngày cao điểm sau kỳ nghỉ lễ tại sân bay Tân Sơn Nhất, song lượng khách đổ về đây đã bắt đầu đông đúc.

Ghi nhận tại ga đến trong nước, trong mùng 5 đã có nhiều chuyến bay từ nhiều địa phương đáp xuống. Hàng ngàn hành khách chen chúc di chuyển một cách khó khăn. Ở khu vực đợi hành lý ký gửi, nhiều hành khách xếp hàng chờ rất lâu mới lấy được đồ.

Còn ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Phó Giám đốc Công ty CP Bến xe Miền Tây, cho hay những ngày sau tết Nguyên đán bến xe huy động toàn thể cán bộ, công nhân viên tăng ca làm việc nhằm đảm bảo đủ nhân lực cho kế hoạch phục vụ sau tết. Thậm chí bến còn hợp đồng công nhật với các lực lượng lao động khác nhằm tăng cường nhân lực phục vụ ngày cao điểm.

Theo ông Huân, từ hôm nay (mùng 6 tết) lượng hành khách từ các tỉnh về bến xe rất đông. Do đó, bến đã đề nghị Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP điều chỉnh biểu đồ xe buýt hoạt động sớm hơn, bắt đầu từ 3 giờ sáng trên các tuyến số 10, 14, 151, 601 và 618 để giải tỏa ùn tắc.

Đối với đơn vị vận tải, căn cứ dự báo lượng khách đi lại trên tuyến sau dịp tết Nguyên đán 2020 của bến, bến còn đề nghị các đơn vị có kế hoạch tăng biểu đồ chạy xe, có kế hoạch tăng vòng quay của xe trên tuyến.

Những ngày cao điểm sau tết, Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra thường xuyên và cập nhật thông tin. Hiện tại tình hình giao thông ở các cửa ngõ TP và bến xe vẫn ổn định. Sở sẽ tiếp tục chủ động theo dõi sát sao, vấn đề giao thông của các bến xe và khu vực trên địa bàn sẽ được kiểm soát ổn định.

Ông VÕ KHÁNH HƯNGPhó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm