Nguy cơ cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận ‘đứt gánh'
(PL)- Khởi động vào tháng 2-2015, cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận được kỳ vọng hoàn thành trước năm 2020, rút ngắn thời gian lưu thông từ TP.HCM đến các tỉnh ĐBSCL, giảm tải cho quốc lộ 1. Tuy nhiên, dự án đang gặp nhiều vướng mắc về vốn.

Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận có chiều dài 51,1 km, rộng bốn làn xe, có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 9.668 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay nhà đầu tư chỉ mới nộp đủ vốn chủ sở hữu 1.542 tỉ đồng (15,95% tổng mức đầu tư), chưa ký được hợp đồng vay 8.126 tỉ đồng từ ngân hàng. Vì thế, dù dự án đã giải phóng mặt bằng được 49 km nhưng giá trị thực hiện chỉ đạt 120,5 tỉ đồng và phải thi công cầm chừng, ảnh hưởng tiến độ hoàn thành vào tháng 6-2020.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận nhà đầu tư đang gặp khó khăn về thu xếp vốn với các tổ chức tín dụng. Lãnh đạo ngành giao thông cũng khẳng định từ nay đến ngày 31-5, nếu chủ đầu tư không ký được hợp đồng tín dụng để triển khai dự án thì sẽ phải chấm dứt hợp đồng.

 

Q.ÂN