Nhà nước và tư nhân xây phà Cần Giờ - Cần Giuộc
(PLO)Bến và phà xây mới thay cho đò nâng cao sự nối kết kinh tế, xã hội, quốc phòng giữa huyện Cần Giờ, TP.HCM với huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Ngày 24-11, tin từ Sở GTVT TP.HCM cho biết bến phà nối huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An với huyện Cần Giờ, TP.HCM qua sông Soài Rạp đã được chính thức khởi công xây dựng.

Nhà nước và tư nhân xây phà Cần Giờ - Cần Giuộc - ảnh 1
Lãnh đạo hai huyện Cần Giờ, Cần Giuộc và hai Sở GTVT của hai địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng bến phà.

Theo thiết kế, dự án gồm các hạng mục: đường từ Tỉnh lộ 19 xuống bến phà Tân Tập do Ban quản lý dự án Dầu tư xây dựng huyện Cần Giuộc làm chủ đầu tư có chiều dài 178 m. Kinh phí xây dựng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Long An 2 tỷ đồng và kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng là 3,8 tỷ đồng.

Đường vào bến phà Cần Giờ có chiều dài 863m do UBND huyện Cần Giờ làm chủ đầu tư với mức xây dựng là 15 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP.HCM và dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2017.

Nhà nước và tư nhân xây phà Cần Giờ - Cần Giuộc - ảnh 2
Bến phà được xây dựng tại vị trí  lâu nay là bến đò Rạch Cát - Vàm Sát, xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ và đầu bên phía Long An là bến đó Tân Tập, huyện Cần Giuộc.

Bến phà Cần Giờ - Cần Giuộc do ông Lý Kim Hồng, nhà đầu tư chuyên về đò, phà trên địa bàn TP.HCM, Long An bỏ vốn khoảng 54 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng ở hai đầu bến phà, đóng hai phà 30 tấn, 60 tấn và hệ thống nhà chờ hạ tầng kỹ thuật hai đầu bến. Dự kiến, bến phà sẽ đưa vào khai thác vào tháng 4-2018.

Nhà nước và tư nhân xây phà Cần Giờ - Cần Giuộc - ảnh 3
Đóng cọc làm bến ở đầu phía đò Tân Tập, Cần Giuộc, Long An.

Theo ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, việc đầu tư xây dựng bến phà mới thay cho đò nhằm  đáp ứng nhu cầu của xe ô tô đến 10 tấn lưu thông từ hướng Quốc lộ 50 (Long An, Tiền Giang) về hướng Cần Giờ và ngược lại, rút ngắn gần 50 km so với hướng đi theo các tuyến đường bộ. Đồng thời, nâng cao năng lực vận tải hành khách và hàng hóa giữa TP.HCM và tỉnh Long An, góp phần nâng cao khả năng liên kết vùng, đảm bảo ATGT đường thủy so với bến khách ngang sông hiện hữu; đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực phòng thủ ven biển TP.HCM; thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch giữa huyện Cần Giờ, TP.HCM và huyện Cần Giuộc, Cần Đước, tỉnh Long An. 

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN