Nhiều doanh nghiệp phản đối việc xóa sổ bến xe Đức Trọng

Hiệp hội vận tải tỉnh Lâm Đồng, HTX xe khách tỉnh và một số đơn vị vận tải vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc giữ lại bến xe (BX) Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Trong đơn kiến nghị, các đơn vị vận tải cho biết tháng 9-2020, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định thu hồi đất đã cho Công ty TNHH Trường Sơn Xanh thuê tại huyện Đức Trọng. Đây là vị trí bến xe huyện Đức Trọng do Công ty Trường Sơn Xanh tổ chức khai thác bến, được Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng công bố đạt tiêu chuẩn bến xe khách loại 3 và đưa vào khai thác từ năm 2010.

bx-DUC-TRONG

BX Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng có khối lượng vận tải hành khách lớn.

Bến xe đang hoạt động rất hiệu quả

Các đơn vị vận tải cho biết từ khi đi vào hoạt động, BX huyện Đức Trọng phục vụ tốt nhu cầu đi lại cho người dân. Đồng thời, BX giúp huyện Đức Trọng ổn định trật tự an toàn giao thông và giúp các đơn vị vận tải tổ chức những tuyến vận tải hành khách đúng quy định, hạn chế xe dù, xe khách trá hình, bến cóc.  

Đến nay, BX vẫn đang phục vụ cho các tuyến vận tải hành khách bằng ô tô như: Đức Trọng – TP.HCM, Đức Trọng - Ninh Thuận, Đức Trọng - Đồng Nai, Đức Trọng - Đắk Nông... và là điểm quá cảnh của nhiều tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định.

Theo các đơn vị vận tải, hiện nay trên địa bàn huyện có duy nhất BX huyện Đức Trọng đạt tiêu chuẩn bến xe khách. Nếu xóa sổ BX này chẳng khác nào đẩy các đơn vị vận tải và người dân ra đường tự tổ chức hoạt động vận tải. Điều này có thể gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông và gây bát nháo hoạt động vận tải trên địa bàn.

Kiến nghị giữ bến xe và bồi thường cho doanh nghiệp

Trước thực trạng trên, các đơn vị kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn cấp bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người dân. Cụ thể, kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi Quyết định đã ban hành về việc thu hồi đất và giữ lại BX huyện Đức Trọng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cần nhanh chóng xây dựng và công bố các điểm dừng đỗ phục vụ cho phương tiện kinh doanh vận tải đón, trả khách trên địa bàn theo Nghị định 10/2020 về Quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Đặc biệt, các đơn vị vận tải cho rằng việc UBND tỉnh đột ngột thu hồi đất tại BX huyện Đức Trọng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh vận tải, đi lại của người dân địa phương, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp. Vì vậy, người ký ban hành quyết định thu hồi đất phải bồi thường thiệt hại cho các doanh nghiệp đang hoạt động tại BX huyện Đức Trọng.

Chiều 23-11, ông Nguyễn Văn Gia, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, cho biết Sở đã nghe thông tin về kiến nghị của các đơn vị vận tải.

Trả lời câu hỏi việc xóa bỏ BX Đức Trọng có làm nảy sinh xe dù bến cóc hay không, ông Gia cho biết: Hiện nay tỉnh đã giao Sở GTVT phối hợp với UBND huyện Đức Trọng đưa ra các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự sau khi giải tỏa BX huyện. Cụ thể, các đơn vị vận tải theo tuyến cố định sẽ được dừng đỗ trước chợ Liên Nghĩa.

Trong khi đó, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết hiện nay ông chưa chính thức nhận công tác nên sẽ thông tin về vấn đề này sau.

Cần xem xét đến quyền và lợi ích của doanh nghiệp

Đại diện Công ty Trường Sơn Xanh cho rằng quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Lâm Đồng không xem xét một số yếu tố khách quan và chủ quan, cũng như chưa phù hợp với kết luận thanh tra năm 2019 về hoạt động của BX Đức Trọng.

Căn cứ để UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất là chủ đầu tư sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước cho thuê và đã bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm (vi phạm Điểm a Khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013).

"Điều này được hiểu là chủ trương thu hồi BX huyện Đức Trọng của tỉnh Lâm Đồng chỉ nhằm xử lý các sai phạm trong xây dựng tại BX. Cách xử lý của UBND tỉnh đi ngược lại với những biện pháp hỗ trợ, giải quyết vi phạm theo đúng mức độ.

Dự án BX đã được vào sử dụng hơn 10 năm, việc chấm dứt toàn bộ dự án, không xem xét đến quyền, lợi ích hợp pháp của DN; công sức, tiền bạc đã bỏ ra để đầu tư, quy hoạch là không bảo vệ quyền, lợi ích của doanh nghiệp, quyền lợi của người dân địa phương" - phía Công ty Trường Sơn Xanh cho hay. 

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm