Nhộn nhịp đi thi bằng lái cuối năm

Trong tháng cuối cùng của năm Mậu Tuất, tại nhiều trung tâm thi sát hạch lái xe ở TP.HCM, ghi nhận rất nhiều trường hợp đăng ký dự thi.

Nhu cầu lái xe cuối năm tăng

Ngày 23-1, tại một trung tâm thi sát hạch lái xe ở quận Bình Thạnh (TP.HCM), không khí tại đây khá nhộn nhịp khi có nhiều người ra vào để đăng ký hoặc chuẩn bị thi lấy bằng lái (cả xe máy và ô tô). Trong đó, số lượng người đi thi nhiều hơn số lượng người đăng ký.

Bạn Bùi Thị Thu (quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Em vừa được gia đình mua cho chiếc Honda Lead để đi học. Ngày 15-1 vừa rồi, em đủ tuổi nên đã đăng ký dự thi lấy bằng lái xe máy trong đợt tháng 1-2019 này luôn”.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Nghĩa (quận Tân Bình) cho hay: “Chúng tôi học lái ô tô từ tháng 7-2018 nhưng vì chưa có thời gian để thi lấy bằng lái. Nay gia đình tôi đã mua chiếc Toyota Innova nên cả hai vợ chồng đều đăng ký dự thi sát hạch bằng lái ô tô, để dịp Tết Kỷ Hợi này có đủ điều kiện lái xe”.

Đại diện một hãng xe hơi nhận định: Cuối năm là thời điểm mà nhiều hãng xe hơi hoặc xe máy kích cầu bằng việc giảm giá bán. Đây cũng chính là dịp để người dân nghĩ đến việc mua xe nhiều hơn.

Ngoài ra, nhiều khách hàng dù chưa có nhu cầu mua xe hơi nhưng muốn thuê xe tự lái trong dịp Tết này cũng có nhu cầu thi lấy bằng lái. Anh Đình Lợi, một người đi thi sát hạch lái xe ô tô, cho biết: “Tôi thì chưa có nhu cầu mua xe hơi nhưng dịp Tết này tôi sẽ thuê xe hơi trong bảy ngày để tự lái về Bình Thuận ăn Tết nên tranh thủ thi đợt này để lấy bằng”.

Học viên dự thi sát hạch lái xe máy tại Trường Dạy lái xe Quân khu 7. Ảnh: N.NHUNG

Ông Chu Phát Đạt, Giám đốc Công ty TNHH SX-TM-DV Phát Đạt (một công ty cho thuê xe hơi), cho hay khi khách hàng thuê ô tô tự lái, ngoài việc đặt cọc xe máy chính chủ, khách hàng phải có bằng lái. Đó là điều kiện bắt buộc để phía công ty đồng ý ký hợp đồng giao xe.

Trao đổi với báo chí, bà Trương Thị Thiên Hương, Phó Trưởng phòng Quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX), Sở GTVT TP.HCM, cho biết: “Cuối năm này, số lượng hồ sơ tăng vọt lên, vì vậy các kỳ thi sát hạch cũng tăng theo. Sở GTVT TP.HCM cũng huy động nhân sự tăng ca để đảm bảo thực hiện các kỳ thi”.

Về nguyên nhân, bà Hương nhận định người dân có xu hướng mua xe mới, đồng thời người đủ 18 tuổi cần có bằng lái để lưu thông trên đường, dẫn đến số lượng thi sát hạch nhiều.

Người thi tăng, người học giảm

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX, Sở GTVT TP.HCM, thông tin: “Đúng là cuối năm số lượng học viên dự thi lấy bằng lái tăng cao, do đó các cơ sở sát hạch bằng lái phải huy động lực lượng nhân viên giám sát các đợt thi nhiều hơn”.

Lý giải việc số lượng người thi sát hạch lái xe tăng cao vào cuối năm, ông Quang cho rằng do nhu cầu thực tế, cụ thể nhiều học sinh vừa bước sang tuổi 18 đều có nhu cầu thi sát hạch. Đồng thời, cuối năm Sở GTVT sẽ tiếp nhận một lượng lớn khách hàng là Việt kiều có nhu cầu chuyển đổi bằng lái xe vào dịp cuối năm để ăn Tết Việt Nam. “Vì vậy, phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX đã tăng số buổi dự thi, cán bộ coi thi cho kịp tiến độ cuối năm này” - ông Quang nói.

Ông Quang thông tin thêm nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo và cấp bằng lái đúng người, Sở GTVT TP.HCM đã thực hiện các hoạt động quản lý, giám sát chặt chẽ hơn tại các cơ sở sát hạch cấp bằng lái.

Trái ngược với việc thi lấy bằng lái, nhiều trung tâm đào tạo lái xe cho biết số lượng học viên đăng ký học lái xe vào cuối năm lại ít đi. Điển hình, tại Trường Đào tạo lái xe Tiến Bộ giảm khoảng 40% so với các tháng cuối của năm 2018.

Đại diện trường đào tạo này nhận xét: Có thể nhu cầu của người dân vào dịp cuối năm muốn để dành tài chính cho việc mua sắm thay vì để đăng ký đào tạo bằng lái.

Hơn 20 ngày, hơn 58.000 người đăng ký thi

Thông tin từ phòng Sát hạch cấp GPLX, Sở GTVT TP.HCM cho biết từ đầu năm 2019 đến nay có khoảng 58.200 người đăng ký dự thi bằng lái. Trong đó, số lượng đăng ký dự thi bằng lái xe máy tăng 12,5% và ô tô tăng 19,6% so với tháng 12-2018. Tuy nhiên, các học viên lại tập trung chủ yếu ở các trung tâm đào tạo tư nhân, còn một số trung tâm trên địa bàn TP.HCM như Trung tâm đào tạo Trường GTVT TP.HCM đã chấm dứt việc dự thi từ ngày 15-1-2019.

ĐÀO TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm