Niềm vui vỡ oà khi được đi tàu miễn phí từ TP.HCM về Hà Tĩnh

Hôm nay (24-7), ga Sài Gòn tổ chức chạy chuyến tàu chuyên biệt đầu tiên đưa 700 hành khách là công dân Hà Tĩnh đang sinh sống tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê, nhằm giảm tải áp lực cách ly cho các tỉnh phía Nam.

Theo đó, đoàn tàu đầu tiên với mác tàu SE14 sẽ xuất phát tại ga Sài Gòn vào lúc 20 giờ 45 phút ngày 24-7 và dự kiến đến ga Yên Trung (Đức Thọ, Hà Tĩnh) lúc 5 giờ sáng ngày 26-7.

Theo ghi nhận của PV tại ga Sài Gòn, nhiều người dân nô nức khi được lên tàu về quê nhưng vẫn không quên các biện pháp chống dịch. Người dân tự chủ động chuẩn bị kính che giọt bắn, khẩu trang và đồ bảo hộ cùng các biện pháp 5K. 

Chị NTP (quê ở Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho biết: “Khi nghe thông tin Hội đồng hương tổ chức cho người dân về nên tôi đăng ký ngay vì trước đó muốn về nhưng không biết về bằng cách nào. Dù về phải cách ly tập trung nhưng tôi vẫn muốn được về quê vì ở lại TP.HCM cũng không có việc làm”.

Theo lãnh đạo ga Sài Gòn, đoàn tàu SE14 không đón, trả khách tại các ga dọc đường và hànhkhách được nhân viên trên tàu phục vụ ăn uống tận nơi. Đối với hành khách đi tàu, cần khai báo y tế và phải có giấy xét nghiệm âm tính, sau khi về đến ga Yên Trung sẽ được tỉnh Hà Tĩnh đưa đi cách ly tập trung. 

“Sau chuyến tàu đầu tiên này, Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn sẽ phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục tổ chức thêm các chuyến tàu khác đưa các công dân còn lại của tỉnh có nhu cầu về địa phương”- vị này cho biết. 

Trước đó, ngày 20-7, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh đã đưa ra phương án 1687 về việc đón người dân Hà Tĩnh đang sống, làm việc, học tập... tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Những người đang sinh sống học tập, làm việc ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương…có nguyện vọng về quê liên lạc và được Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP.HCM lên danh sách.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập Tổ công tác gồm 8 thành viên do ông Nguyễn Lương Tâm- Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh làm Tổ Trưởng vào TP.HCM đón người Hà Tĩnh có nguyện vọng trở về quê.

Ngay sau khi vào đến TP.HCM, sáng hôm nay (24-7), ông Tâm và Tổ công tác đã liên hệ, làm việc với Ban quản lý ga Sài Gòn để thống nhất nội dung đón công dân Hà Tĩnh tại ga Sài Gòn bắt đầu từ 17 giờ chiều 24-7.

Người dân được sắp xếp thành 13 hàng tương ứng với 13 huyện, thị và TP Hà Tĩnh ở trước cửa ga tàu. Cán bộ của Tổ công tác sẽ phát vé theo danh sách.

Người dân trước khi lên tàu phải xuất trình được chứng nhận kết quả test nhanh COVID-19 âm tính, CMND/thẻ căn cước, vé lên tàu. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM tiến hành đo thân nhiệt cho các công dân trước khi lên tàu.

Ngay sau khi xuống tàu, người dân sẽ về các khu cách ly của 13 huyện, thành, thị ở Hà Tĩnh để thực hiện cách ly y tế theo quy định và lấy mẫu xét nghiệm.

PGS.TS Phan Xuân Biên, Chủ tịch Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP.HCM cho biết: “Thông qua hội đồng hương, có gần 10.000 người quê Hà Tĩnh đăng ký trở về quê hương. Hiện nay chuyến tàu đầu tiên đưa bà con đang làm thủ tục lên tàu ở ga Sài Gòn. Bà con chỉ phải tự bỏ tiền xét nghiệm COVID-19, còn đi tàu được miễn phí. Kế hoạch 20 giờ 45 phút tối 24-7 tàu khởi hành từ ga Sài Gòn, đến Hà Tĩnh khoảng 5 giờ sáng 26-7. Khi bà con xuống tàu được các huyện, thành phố, thị xã đón về cách ly. Sắp tới sẽ có một người tài trợ một chuyến máy bay chở khoảng 200 người Hà Tĩnh về quê. Cạnh đó, Hội đồng hương sẽ tổ chức một số đoàn tàu khác tiếp tục đưa người dân về Hà Tĩnh”.

 Sáng 23-7, Sở TT&TT tỉnh Nghệ An đã ra mắt trang đăng ký đón công dân bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 trở về từ TP.HCM và các tỉnh, TP phía Nam.  Người dân, sinh viên, công nhân ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 muốn trở về quê Nghệ An chỉ cần vào website http://dangkyveque.nghean.gov.vn nhập thông tin, đăng ký về quê bằng máy bay hoặc tàu hỏa. 

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận tại ga Sài Gòn lúc 18 giờ ngày 24-7:

Người dân xếp hàng lên tàu.

Tại Ga Sài Gòn, được Sở Y tế TP.HCM cấp hệ thống nhận diện soi chiếu dịch.

Lực lượng an ninh hỗ trợ người dân về quê.

Chuyến tàu đầu tiên sẽ đưa hơn 700 người dân Hà Tĩnh về quê.

Nhiều người dân tự trang bị đồ bảo hộ để phòng dịch.

Người dân rất háo hức khi được về quê, giảm áp lực cho TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm