Ô tô điện đăng ký tạm thời mới được phép hoạt động

Hiện nay, tại các địa phương, xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện (ô tô điện) đang gặp nhiều khó khăn do loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ (LGTĐB).

Theo đánh giá mới đây của Bộ GTVT, việc triển khai thực hiện thí điểm hoạt động ô tô điện tại 10 tỉnh phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn hẹp đã cho thấy loại hình này có nhiều ưu điểm. Cụ thể, cơ bản đảm bảo an toàn, văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch, đồng thời thân thiện môi trường, ít gây ô nhiễm, tiếng ồn nhỏ hơn các loại phương tiện vận chuyển khách khác.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng thừa nhận do loại phương tiện này chưa được quy định trong LGTĐB nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí cầu đường, biểu tính thu tiền quỹ bảo trì đường bộ… đều gặp khó khăn cho cả cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp.

Đầu tháng 5-2017, TP.HCM cho phép thí điểm ô tô điện chở khách du lịch tại khu vực trung tâm TP. Ảnh: Hoàng Giang

Hiện tại ô tô điện đang được thực hiện thí điểm theo các dự án được Thủ tướng đồng ý cho phép. Tuy nhiên, có hiện tượng một số địa phương do nhu cầu thực tế về du lịch đã tự đầu tư thêm số đầu xe, điều này dẫn đến tình trạng hoạt động tự phát. Một số địa phương tổ chức thực hiện chưa tốt (giao nhiệm vụ quản lý hoạt động thí điểm chưa thực sự phù hợp), chưa hiệu quả, còn có hiện tượng số lượng xe hoạt động nhiều hơn so với số lượng khi trình và được phê duyệt tại đề án.

Để quản lý tốt loại phương tiện này, Bộ GTVT giao các địa phương phân vùng hoạt động, tuyến đường và số lượng phương tiện được phép đầu tư hoạt động trên địa bàn địa phương mình, đảm bảo phù hợp với nhu cầu, đặc biệt không ảnh hưởng đến trật tự giao thông đô thị. Đồng thời các xe trên phải được đăng kiểm, đăng ký tạm thời để quản lý, tránh trường hợp chạy bát nháo ngoài đường gây nguy hiểm. “Bên cạnh đó, sắp tới khi sửa đổi, bổ sung LGTĐB 2008, Bộ GTVT sẽ yêu cầu ban soạn thảo đưa loại hình này vào luật và quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật triển khai thực hiện LGTĐB...” - vị lãnh đạo này cho biết.

Được biết Bộ Tài chính đang bổ sung danh mục và mức tính các loại thuế đối với loại phương tiện này (không áp bằng ô tô như hiện nay); mức thu phí, lệ phí kiểm định; phí cầu đường, phí bảo trì đường bộ; xây dựng và kê khai giá đối với loại phương tiện này.

Nhiều ô tô điện nhập khẩu chui

Theo Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT), hiện nay ngoài số lượng xe điện được Chính phủ đồng ý nhập khẩu thì có không ít xe được nhập khẩu chui. Cụ thể, giữa năm 2015, số lượng xe điện bốn bánh được cơ quan chức năng thống kê tại các địa phương có khoảng 1.086 xe và hiện tại đã là 1.300 xe. So sánh số xe được đăng kiểm trên tổng số 1.300 xe dễ thấy tình trạng xe vi phạm đang lưu thông khá nhiều, mức độ vi phạm tương đối nặng. Cũng theo Bộ GTVT, hiện cả nước có khoảng 40 doanh nghiệp với số lượng khoảng 1.300 xe đang hoạt động khai thác phục vụ nhu cầu đi lại của khách du lịch trong phạm vi hạn chế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm