Phải sửa cầu Long Kiển trong 10 ngày
(PLO)- Cần truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người cố tình lái xe quá tải qua cầu yếu gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Chiều 22-1, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cùng Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường đã tới kiểm tra hiện trạng sập cầu Long Kiển, đường Lê Văn Lương, Nhà Bè.

Những ngày qua, Sở GTVT đã chỉ định cho công ty quản lý công trình cầu phà phối hợp với Công ty Tư vấn thiết kế ĐH GTVT tư vấn, thiết kế, thi công lại nhịp cầu sập. Cầu Long Kiển sau khi sửa chữa có tỉ trọng giới hạn 3,5 tấn, hai đầu cầu có trạm gác 24/24 giờ kết hợp khung thép giới hạn xe trọng tải lớn qua cầu.

Sau khi khảo sát hiện trường, ông Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với nhà thầu sớm sửa chữa nhịp cầu sập, chậm nhất ngày 31-1 phải hoàn thành để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Ông Tuyến cũng yêu cầu UBND huyện Nhà Bè sớm giải tỏa mặt bằng, tạo điều kiện cho Sở GTVT sớm khởi công xây mới cầu Long Kiển đúng kế hoạch quý II-2018.

Theo ông Tuyến, hiện nay trên địa bàn TP còn khoảng 30 cầu cũ. Có những cây cầu được xây từ thời Pháp, mặc dù đã sửa, gia cố nhiều lần nhưng vẫn rất yếu. TP đang có kế hoạch phân bổ vốn trung hạn để xây cầu mới thay thế nhưng do nguồn vốn có hạn nên chưa thể đồng loạt khởi công các cầu mới thay thế. Một khó khăn nữa trong công tác xây dựng cầu mới là giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo TP rất mong người dân trong những khu vực có liên quan ủng hộ chủ trương xây mới cầu để thay thế dần những cây cầu sắp sập ở một số nơi, nhất là tại huyện Nhà Bè

Để tránh xảy ra tình trạng sập cầu như sự cố tại cầu Long Kiển, phó chủ tịch TP yêu cầu các đơn vị tăng cường trực gác ở hai đầu các cầu yếu, xử lý nghiêm những tài xế cố tình vi phạm. Trường hợp không thể tổ chức trực gác vào những giờ khuya thì cần phải có những biện pháp như xây dựng thanh chắn tại đầu cầu, khung hạn chế chiều cao, chốt chặn để các loại xe quá tải không thể đi qua. Cùng đó, cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người cố tình lái xe quá tải qua cầu yếu gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Như tin đã đưa, đêm 19-1, tài xế Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, ngụ Đồng Nai) điều khiển xe ben chở đá quá tải gấp năm lần tải trọng của cầu Long Kiển (3,5 tấn) đã gây sập cầu. Vụ việc khiến xe ben của Lâm và một xe máy đi cùng chiều rớt xuống sông, rất may cả 2 người điều khiển xe thoát được.

Sau khi sự cố xảy ra, Sở GTVT đã có thông báo gấp về việc điều chỉnh hướng lưu thông khu vực cầu Long Kiển, đường Lê Văn Lương, đồng thời gấp rút tổ chức sửa chữa cầu. Tuy nhiên, những ngày qua người dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại. Do phải đi đường vòng xa hơn, nhiều phụ huynh phải dậy sớm hơn bình thường cả tiếng để đưa con đi học, đi làm.

 

 

Hiện gần cầu Long Kiển, theo hướng về tỉnh Long An còn có cầu Rạch Tôm và Rạch Dơi cũng đã xuống cấp trầm trọng. Tải trọng cầu thấp, chỉ cho phép các loại xe dưới 3,5 tấn lưu thông nhưng mỗi ngày cầu Rạch Tôm và Rạch Dơi phải gánh hàng ngàn lượt phương tiện từ đường Lê Văn Lương qua các xã Nhơn Đức, Phước Kiểng và huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An).

Theo Sở GTVT, hiện TP đã bố trí vốn để xây mới hai cây cầu trên. Sở GTVT đang đẩy nhanh tiến độ các thủ tục để có thể khởi công càng sớm càng tốt. 

NGUYỄN THẮNG