Phân vùng hạn chế xe máy ở Hà Nội

Ngày 25-10, Sở GTVT Hà Nội tổ chức hội thảo lấy ý kiến xây dựng đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận đến năm 2030” và đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

Phân vùng theo vành đai

Theo đề án phân vùng hoạt động của xe máy, TP sẽ quy hoạch năm tuyến vành đai. Trong đó, vành đai 2, 3 là vành đai đô thị; vành đai 4, 5 là vành đai liên vùng. Ngoài ra còn có vành đai 3, 5 là vành đai không khép kín, mang tính chất là đường trục chính đô thị.

Căn cứ điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và vận tải hành khách công cộng sẽ tiến hành lựa chọn vành đai hạn chế hoạt động xe máy phù hợp. Điều đáng chú ý trong đề án là chỉ đề xuất xem xét dừng hoạt động xe máy khi hệ thống vận tải công cộng và các phương tiện thay thế đáp ứng được tối thiểu 60,5% nhu cầu đi lại của người dân.

Đồng thời, để đảm bảo yêu cầu này, đến năm 2030 Hà Nội cần đưa vào hoạt động tám tuyến đường sắt đô thị, khoảng 200 tuyến xe buýt, 35.000 xe taxi, 50.000-55.000 xe hợp đồng, 15-20 tuyến minibus, 8.000-10.000 xe đạp công cộng.

Bên cạnh đó, để hạn chế xe máy, đề án cũng đưa ra một số giải pháp hỗ trợ như dừng cấp đăng ký mới xe máy tại một số quận trung tâm; miễn giảm giá vé sử dụng dịch vụ vận tải công cộng đối với người dân sinh sống trong khu vực hạn chế; miễn giảm giá giữ xe máy tại các bãi giữ xe tập trung của TP.

Về việc tuyến đường nào sẽ được lựa chọn hạn chế xe máy, Sở GTVT TP Hà Nội cho biết chỉ hạn chế xe máy trên tuyến đường có hệ thống vận tải công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, các tuyến có đường sắt đô thị. Nghiên cứu tổ chức không gian đi bộ trên toàn TP như khu vực Thủ Lệ, hồ Thành Công, hồ Trúc Bạch…

Việc dừng xe máy có thể theo giờ và theo ngày trong tuần đối với khu vực, tuyến đường lựa chọn. Có thể hạn chế vào các khung giờ cao điểm, từ 6 giờ đến 9 giờ và từ 16 giờ 30 đến 19 giờ 30. Dừng xe máy tại không gian đi bộ từ 6 giờ ngày thứ Sáu đến 24 giờ ngày Chủ nhật hằng tuần và các ngày nghỉ lễ.

Tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng, nhiều người dân phải leo lên vỉa hè để di chuyển. Ảnh: ĐL

Hạn chế theo lộ trình

Phát biểu tại hội thảo, đa số các đại biểu đều cho rằng việc tiến hành hạn chế xe máy cần thực hiện theo lộ trình. Tuy nhiên, trước hết cần phải quyết liệt nâng cao chất lượng hệ thống vận tải công cộng. Theo đó, một trong những giải pháp nâng cao chất lượng vận tải công cộng để khuyến khích người dân tham gia là cần bố trí hợp lý các bãi đỗ xe đạp, xe máy, tổ chức nhiều tuyến xe buýt mini phục vụ người dân đi lại trong khu vực trung tâm…

GS-TS Từ Sỹ Sùa, nguyên giảng viên Trường ĐH Giao thông vận tải, nêu thực trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội ngày càng phổ biến. “Tỉ lệ đáp ứng hiện nay của xe buýt là 10%, như vậy để tăng tỉ lệ lên 20% cần khoảng 3.300 phương tiện. Với điều kiện cơ sở hạ tầng như hiện nay, việc đưa thêm số lượng phương tiện công cộng vào hoạt động là hết sức khó khăn” - ông Sùa nói.

Đồng thời, GS-TS Từ Sỹ Sùa cũng cho rằng vẫn cần phải kiên định với chủ trương phát triển vận tải công cộng vì đây là giải pháp cơ bản để giải quyết ùn tắc giao thông và hạn chế phương tiện cá nhân.

Còn TS Trương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho rằng xe máy không chỉ là phương tiện đi lại thông thường mà có liên quan đến đời sống của người dân. Ông Tạo lấy ví dụ như người kinh doanh, cung cấp mặt hàng rau quả, thực phẩm, nông sản từ ngoại ô vào TP, phải dùng xe máy để đưa con đi học và nhiều hoạt động khác. “Nếu ta không chỉ ra được cách thức, giải pháp thay thế xe máy mà cấm hoạt động xe máy thì không đúng, không tốt và không đẹp” - ông Tạo nói.

Đối với đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP, Sở GTVT Hà Nội cho biết phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường là một loại phí mới. Phí này sẽ không trùng lặp với các loại phí khác. Phạm vi thu phí được xác định theo vành đai khép kín trong địa bàn TP Hà Nội. Tuy nhiên, việc lựa chọn vành đai thu phí sẽ dựa trên kết quả đánh giá tác động và hiệu quả quá trình xây dựng đề án. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm