Phục vụ Tết, nhân viên sân bay phải biết cười

“Tần suất chuyến bay dịp cao điểm Tết nguyên đán Kỷ Hợi của các hãng hàng không trong nước dự kiến tăng 8%-10% so với cao điểm Tết 2018. Trong đó, tần suất chuyến bay trung bình đạt 800-820 chuyến/ngày, tăng 70 chuyến/ngày so với cùng kỳ năm 2018” - ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, mở đầu cuộc trao đổi vớiPháp Luật TP.HCM.

Tăng 20% nhân viên vận hành

. Phóng viên: Thưa ông, với tần suất các chuyến bay nhiều, số lượng hành khách tăng cao, cảng hàng không có giải pháp gì để chống ùn tắc cả trên không lẫn dưới mặt đất?

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

+ Ông Đặng Tuấn Tú: Cao điểm Tết nguyên đán 2019 được tính từ ngày 20-1 đến ngày 19-2-2019, kéo dài trong vòng một tháng. Với tần suất bay tăng cao như vậy, trước đó cảng và các đơn vị phối hợp đã lên kế hoạch và có phương án đảm bảo năng lực phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách cuối năm. Cụ thể, để chống ùn tắc trên không, một giải pháp được đưa vào trong những ngày cao điểm này là giảm số slot (giấy cho phép cất, hạ cánh)/giờ vào ban ngày (còn 44 slot/giờ) để giãn thời gian cất, hạ cánh các chuyến bay và tăng số slot/giờ vào ban đêm (30 slot/giờ). Giải pháp này sẽ kiểm soát, điều chỉnh được tần suất, lưu lượng các chuyến bay. Còn dưới mặt đất, chúng tôi tổ chức phân luồng để hành khách vào hay thoát ra sân bay được nhanh và hợp lý hơn. Đối với các phương tiện xe vào đón khách cũng được phân luồng chỗ đậu, đón hợp lý, không để xảy ra tình trạng ùn tắc trong và ngoài cảng.

. Với số lượng hành khách hơn 100.000 mỗi ngày, đội ngũ nhân sự của cảng sẽ “căng kéo”, liệu có bảo đảm phục vụ tốt? Ngoài ra, các phương tiện hỗ trợ như máy soi chiếu an ninh, băng chuyền hành lý… có được tăng cường?

+ Cảng huy động 100% quân số các bộ phận trực tiếp phục vụ hành khách. Trong đó, điều chuyển lực lượng từ các đội an ninh soi chiếu hàng hóa và an ninh soi chiếu quốc tế bổ sung cho an ninh soi chiếu nội địa. Đồng thời, tăng cường thêm 20% nhân viên vận hành cho các hệ thống băng chuyền, hệ thống nhà ga và khuyến khích cán bộ, nhân viên không nghỉ phép trong thời gian này.

Về các phương tiện hỗ trợ, tại ga quốc nội sẽ nối dài băng chuyền oval số bốn và số sáu nhằm tăng công suất phục vụ lên 1,5 lần; bố trí hai máy soi chiếu tại khu vực cầu thang cuốn C/D. Tại ga quốc nội cũng đưa vào khai thác giai đoạn 2 dự án mở rộng ga quốc tế T2, theo đó diện tích ga sẽ tăng thêm gần 7.000 m2. Trong đó, tầng trệt thêm một băng chuyền hành lý với công suất 700 kiện hành lý/giờ, một máy soi hải quan tại băng chuyền hành lý. Còn tại ga đi tầng hai bố trí thêm hai đảo thủ tục mới gồm 18 quầy làm thủ tục và hai quầy gửi hành lý. Đáng chú ý, hệ thống sân đỗ máy bay sẽ đưa vào khai thác 72 vị trí.

Trước đó, toàn bộ hệ thống kỹ thuật của nhà ga, khu bay gồm hệ thống điện, máy phát điện dự phòng , điều hòa không khí, băng chuyền hành lý, hiển thị thông tin chuyến bay, phát thanh, camera giám sát, máy soi chiếu an ninh... cũng đã được bảo trì để hoạt động tốt.

Tăng phương tiện giải phóng nhanh hành lý khi máy bay hạ cánh để hành khách không phải chờ đợi lâu. Ảnh: P.ĐIỀN

Nhân viên phải giao tiếp lịch sự

. Vẫn còn nhiều hành khách phàn nàn cách bố trí, phục vụ chưa khoa học. Cảng sẽ làm gì để khắc phục tình trạng này, thưa ông?

+ Để đảm bảo khách đi lại dịp Tết nhịp nhàng; khách vào làm thủ tục nhanh, rời sân bay cũng thuận tiện, cảng không thể làm một mình mà đòi hỏi toàn ngành hàng không cùng chung tay. Trong đó, phối hợp với các hãng hàng không, công ty phục vụ mặt đất, công an cửa khẩu, Đồn Công an Tân Sơn Nhất tổ chức bố trí, khai thác tối đa các quầy làm thủ tục. Bố trí người hướng dẫn lọc khách vào quầy thủ tục theo chuyến bay. Bố trí luồng tuyến hợp lý cho khách di chuyển trong sân nhà ga sau khi làm thủ tục, tránh việc lối di chuyển bị giao cắt gây ùn tắc trong nhà ga. Đặc biệt, có phương án xử lý và phối hợp kịp thời giữa các đơn vị hoạt động tại cảng khi có tình huống phát sinh.

Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng phối hợp với Công an TP.HCM, Bộ Tư lệnh TP.HCM, Sở GTVT TP.HCM… lập ban chỉ đạo phản ứng nhanh liên ngành, kịp thời giải quyết nhanh các vấn đề phát sinh trong và ngoài cảng như ùn tắc giao thông, xe dừng đỗ quá thời gian quy định, các tình trạng gây rối... Với khu vực bên ngoài sân bay, không để tình trạng xe “dù”, Grab, xe ôm vào đón khách, mua bán hàng rong tại cảng gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. 

. Câu hỏi cuối, ông đã chuẩn bị nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên hàng không trong dịp Tết này?

+ Chúng tôi phối hợp với các hãng hàng không cùng các đơn vị nghiệp vụ khác có nhiều đợt tập huấn nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ hành khách một cách tốt nhất. Trong đó, chúng tôi yêu cầu các hãng hàng không phải bố trí nhân viên để giải thích cho hành khách về những sự cố chậm chuyến, hủy chuyến và các hỗ trợ, bồi thường, thậm chí bố trí chỗ qua đêm nếu chuyến bay bị hủy theo quy định. Cùng đó, cảng tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh nhân viên ở các bộ phận phục vụ trực tiếp, trong đó chú trọng về văn hóa ứng xử. Nhân viên phải giao tiếp lịch sự, nhã nhặn, tôn trọng, chu đáo và sẵn sàng hỗ trợ hành khách.

Ngược lại, chúng tôi cũng có biện pháp trấn áp những hành khách có hành vi quá khích, gây rối trật tự tại sảnh công cộng và sân bay.

. Xin cám ơn ông.

4.000 chuyến bay cao điểm Tết

Từ ngày 25-1 đến ngày 15-2, Vietnam Airlines có 1.956 chuyến bay, vận chuyển khoảng 650.000 lượt khách nội địa. Trung bình có 270 chuyến bay đi, đến trong ngày. Tuyến bay nội địa tăng chủ yếu TP.HCM đi các địa phương Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Huế, Phú Quốc, Hải Phòng.

Từ ngày 21-1 đến ngày 17-2, VietJet Air có hơn 1.000 chuyến bay. Trung bình có 260 chuyến đi, đến trong ngày. Tuyến bay nội địa tăng chủ yếu là từ TP.HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Huế, Phú Quốc, Cam Ranh.

Từ ngày 8-1 đến ngày 26-2, Jetstar Pacific có hơn 1.000 chuyến bay. Trung bình có hơn 100 chuyến bay đi, đến trong ngày. Chủ yếu tăng các đường bay TP.HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm