Quy định ‘mặc đồng phục’ cho taxi bị phản ứng

“Quy định bắt taxi “mặc đồng phục” của dự thảo quy chế, các hãng taxi không đồng ý phương án này và đề nghị thực hiện như hiện tại với lý do đưa ra màu sơn xe là đặc điểm nhận diện thương hiệu của mỗi hãng taxi…” - ông Dương Cao Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, phát biểu tại hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Quy chế về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn TP của UBND TP Hà Nội diễn ra sáng 10-5.

Tốn kém không cần thiết

Theo ông Thanh, việc quy định chung một màu sơn còn làm tốn thời gian cũng như chi phí để quảng bá nhận diện thương hiệu. Đặc biệt, để sơn lại một chiếc taxi chi phí rất lớn, xe phải dừng hoạt động kinh doanh, từ đó làm giảm hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. “Đối với xe mua mới, các nhà sản xuất ô tô không nhận sơn màu xe theo yêu cầu, khi mua xe doanh nghiệp phải sơn lại làm tăng chi phí của doanh nghiệp và lãng phí cho xã hội…” - ông Thanh nói.

Đồng tình, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, cho rằng các hãng taxi hoàn toàn ủng hộ chủ trương xây dựng quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi của UBND TP Hà Nội. Riêng về quy định thống nhất màu sơn cần xem xét lại một cách đúng đắn.

Nhiều đại biểu cho rằng việc quy định một màu sơn gây lãng phí, đánh mất thương hiệu các hãng taxi. Ảnh: VIẾT LONG

Nguyên nhân, hiện nay các hãng taxi trên địa bàn TP có ba màu chủ đạo là xanh, trắng và ghi. Đây là màu nhận diện thương hiệu của các hãng taxi truyền thống được xây dựng trong nhiều năm và rất tốn kém. Vì vậy, nên giữ nguyên ba màu này, còn ngoài ba màu chủ đạo trên TP nên cân nhắc cho thống nhất màu sơn theo dự thảo quy chế. “Nếu làm được điều này sẽ tạo được sự đồng thuận trong cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh taxi” - ông Hùng nhấn mạnh.

19.265 là số lượng taxi đến thời điểm này trên địa bàn TP Hà Nội, thuộc quản lý của 77 doanh nghiệp. Theo đề án quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội đã được phê duyệt, đến năm 2015 số lượng taxi của TP sẽ phát triển 20.000 xe, năm 2020 lên 25.000 xe. 

Chưa rõ hiệu quả kinh tế

Nhận định đây là một quy định không hợp lý, ông Đinh Hạnh, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đặt câu hỏi áp dụng màu sơn chung để làm gì, có lợi gì cho hành khách và các hãng taxi… hay chỉ để dễ quản lý nhà nước? “Nếu thực hiện quy định taxi chung một màu sơn, hành khách sẽ khó nhận diện hãng taxi nào phục vụ tốt, hãng nào chưa tốt nên quy định này là không cần thiết” - ông Hạnh nói.

Ông Tô Anh Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch- Kiến trúc TP Hà Nội, cho rằng việc quy định thống nhất màu sơn thể hiện tính thống nhất trong quản lý nhưng chưa thể hiện rõ được hiệu quả kinh tế. Đặc biệt, mặt trái của quy định màu sơn làm mất yếu tố cạnh tranh của các hãng và sự nhận diện thuận tiện cho khách hàng (nhận dạng thương hiệu của các hãng). Theo đó, ông Tuấn đề nghị chỉ thực hiện màu sơn nền thống nhất, còn để cho các hãng tự chọn màu nhận diện thương hiệu và nên có quy định rõ về màu, mẫu.

Với quan điểm trên, nhiều chuyên gia, nhà khoa học khác có mặt tại hội nghị khẳng định việc đồng nhất màu sơn gây bất cập cho các hãng taxi. Vì trong hơn 20 năm qua, màu sơn, logo và tem phù hiệu đã góp phần rất quan trọng trong việc chiếm lĩnh thị phần vận chuyển hành khách của từng hãng, đồng thời tạo nên thương hiệu của taxi truyền thống.

Lộ trình áp dụng màu sơn chung taxi Hà Nội

Theo dự thảo Quy chế về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn TP Hà Nội, từ năm 2018 TP sẽ thống nhất thiết kế màu sơn chung cho taxi. Từ năm 2019 đến 2024, taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với taxi hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm