Quy hoạch đất hành lang tạo vốn làm metro
(PL)- Sở GTVT TP.HCM đang kết hợp với Sở QH&KT rà soát, điều chỉnh quy hoạch quỹ đất dọc các tuyến metro để tạo nguồn vốn phát triển loại hình giao thông công cộng này.

Sáng 14-6, trong buổi cà phê với báo chí, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, đã đề cập nhiều vấn đề nóng của ngành giao thông. Trong đó, đáng chú ý là Sở GTVT TP đang tiến hành rà soát quỹ đất dọc hành lang các tuyến metro, xung quanh các nhà ga để tạo nguồn vốn xây dựng tuyến metro của TP.

Điểm mới của dự án metro

Theo ông Trần Quang Lâm, dự án metro của TP có điểm mới là Thành ủy, UBND TP chỉ đạo Sở GTVT kết hợp với Sở QH&KT rà soát lại quỹ đất dọc các tuyến metro, đặc biệt là xung quanh các nhà ga để nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch nhằm có thể khai thác, phát huy quỹ đất trong bán kính 1 km xung quanh các nhà ga để tạo nguồn vốn đầu tư cho metro.

“Đây là mô hình quy hoạch đô thị theo hướng ưu tiên phát triển giao thông công cộng. Hiện Sở GTVT TP đang phối hợp với Sở QH&KT để thực hiện. Việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch này nếu làm tốt thì có thể góp phần chỉnh trang đô thị và có thêm nguồn vốn đẩy nhanh phát triển các tuyến metro 3a, 3b, số 4, số 5 giai đoạn 2” - ông Lâm khẳng định.

Quy hoạch đất hành lang tạo vốn làm metro - ảnh 1
Theo các chuyên gia, nguồn đất dọc metro rất có giá trị mà các nhà đầu tư không thể bỏ qua. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Nên quy hoạch sớm

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng quanh các trạm metro không chỉ có các khu đất giá trị mà nguồn đất này sẽ còn thu hút nguồn khách hàng lớn sẵn sàng bỏ vốn đầu tư xây dựng các công trình nhà ở. Kinh nghiệm ở các nước trên thế giới cho thấy các khu vực có bán kính 800 m trở lại được khuyến khích xây dựng với mật độ cao, xây dựng nhà cao tầng.

“Vì đất này có giá trị, nếu xây càng cao thì càng có giá trị và những người làm việc ở đó tất yếu sẽ sử dụng metro để đi lại” - ông Sơn nhấn mạnh.

Thực tế làm metro không sợ thiếu tiền, việc khai thác quỹ đất xung quanh các tuyến metro có thể tạo nguồn vốn xây dựng metro. Tuyến số 1 đã bỏ qua cơ hội này rồi, vì vậy TP nên rút kinh nghiệm để xây dựng, lên kế hoạch những tuyến sau, không ngoại trừ sẽ phải nắn tuyến lại. Chúng ta đừng coi nó là tuyến giao thông mà là tuyến đô thị mới.

Kiến trúc sư NGÔ VIẾT NAM SƠN 

Theo ông Sơn, quy hoạch làm metro phải gắn liền với quy hoạch đô thị. Cụ thể như tuyến metro 2, 3, 5 không nên chỉ là tuyến metro mà nên tổ chức và quy hoạch lại cho rõ hơn các công trình xung quanh các tuyến này. Bởi khi làm tuyến metro thì giá đất tăng cao nhiều lần trước đó và đây là nguồn quỹ để TP xây dựng các tuyến metro sau này.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), bày tỏ ủng hộ việc khai thác quỹ đất dọc các tuyến metro và đặc biệt xung quanh các nhà ga. Đây là nguồn đất có giá trị và sẽ xây dựng, phát triển đô thị theo hướng đa trung tâm. TP.HCM phát triển đô thị với nhiều nhà cao tầng là xu thế tất yếu và sẽ gom dân về các khu vực này.

“Metro không chỉ giải quyết bài toán về giao thông mà còn bài toán phục vụ phát triển đô thị. Vì vậy, đối với những ga trung tâm thì phải phát triển nhà cao tầng với nhiều hoạt động giải trí, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu. Tùy theo tính chất nhà ga để xây dựng xu hướng đầu tư khác nhau. Theo đó, TP nên rà soát quy hoạch đất xung quanh các tuyến metro sớm để phát huy được thế mạnh của các tuyến đường này” - ông Châu nhấn mạnh.

Năm 2020 chạy thử tuyến metro số 1

Theo ông Trần Quang Lâm, dự kiến trong năm 2020 sẽ chạy thử tuyến metro số 1 và năm 2021 sẽ vận hành tuyến này. Việc phát triển, hoàn thiện tuyến metro số 1; khép kín đường vành đai 2, vành đai 3 và hoàn thiện các tuyến cao tốc sẽ mang lại hiệu quả giao thông từ kết nối vùng, giúp giảm ùn tắc trong khu vực. Đồng thời, Sở GTVT TP đang cùng Trung tâm Quản lý giao thông công cộng xây dựng phương án kết nối các tuyến xe buýt với metro số 1 nhằm đẩy mạnh phát triển giao thông hành khách công cộng và tăng kết nối giao thông.

Song song đó, Sở GTVT TP đã tham mưu với TP về việc quy hoạch phát triển giao thông ở các quận, huyện nhằm kết nối hiệu quả với đường vành đai 2, vành đai 3. Từ đó sẽ xây dựng kế hoạch điều chỉnh quy hoạch, kết hợp đầu tư phát triển các tuyến đường chủ lực ở các phân khu kết nối với trung tâm TP. Ông Lâm kỳ vọng sau khi hoàn thiện các tuyến đường chủ lực thì dân cư sẽ giãn ra và hạn chế tình trạng tắc nghẽn giao thông như hiện nay. 

ĐÀO TRANG