Sân bay Vân Đồn đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên

Sáng 11-7, chuyến bay hiệu chuẩn, kiểm tra đầu tiên đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Đây là bước chuẩn bị để đưa sân bay này vào vận hành chính thức.

Chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên đã hạ cánh tại sân bay Vân Đồn.

Sân bay Vân Đồn được khởi công từ tháng 3-2016 tại xã Đoàn Kết (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) trên tổng diện tích 325 ha, do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 7.700 tỉ đồng.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được Bộ GTVT phê duyệt là cảng hàng không đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Cảng hàng không quốc tế hiện đại với đường cất/hạ cánh dài 3,6 km, rộng 45 m, có khả năng đón những loại máy bay chuyên chở hàng hoá và hành khách lớn, hiện đại. Đường cất/hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn còn được trang bị hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II, bảo đảm chỉ dẫn cho máy bay hạ cánh an toàn ngay cả khi thời tiết bất lợi nhất.

Nhà ga có diện tích 27.000 m2, được thiết kế gồm hai cao trình đến và đi riêng biệt, có một cầu hành khách cho máy bay code E, ba cầu hành khách cho máy bay code C và bốn vị trí bãi đỗ xa (giai đoạn 1), với 31 quầy thủ tục hàng không, đảm bảo quá trình thực hiện các thủ tục đi và đến của hành khách được linh hoạt, nhanh gọn và hiệu quả.

Sân bay quốc tế Vân Đồn dự kiến sẽ khai thác chính thức vào tháng 12-2018.

Đài kiểm soát không lưu được bố trí gần khu vực nhà ga quốc tế, có chiều cao 42 m, đảm bảo giám sát, điều phối máy bay đi và đến trên mặt đất và trên không an toàn tuyệt đối. Bên cạnh là sân đậu máy bay quy mô, trong giai đoạn 1 đến năm 2020 có khả năng đáp ứng đủ chỗ đỗ cho bảy máy bay, trong giai đoạn 2 đến năm 2030 đủ công suất cho 15 máy bay.

Dự kiến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ chính thức khai thác từ tháng 12-2018. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ có chín tuyến bay với khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày. Trong giai đoạn 1 đến năm 2020, nhà ga đáp ứng công suất phục vụ 2,5 triệu khách/năm, giờ cao điểm đạt 1.250 hành khách/ giờ.

Tỉnh Quảng Ninh đánh giá Cảng hàng không Vân Đồn sẽ mở ra những cơ hội giao thương, phát triển lớn để kinh tế, du lịch Vân Đồn “cất cánh”, góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm