Sạt lở tại cao tốc tỉ USD vừa thông xe
 (PLO)- Đoạn tuyến 65 km Đà Nẵng - Tam Kỳ trong dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe hơn ba tháng đã sạt lở nghiêm trọng sau nhiều đợt mưa lớn.

Những ngày qua, cánh tài xế lưu thông trên đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ (Quảng Nam) không khỏi ngỡ ngàng chứng kiến những hình ảnh sạt lở hai bên mái taluy.

Tại Km 31+200 thuộc địa phận hai xã Hòa Mỹ và Quế Xuân (huyện Quế Sơn, Quảng Nam), đất hai bên phần kè cao tốc bị cuốn trôi, hiện rõ mái ta luy dương nền đường, làm hỏng chân trụ tường hộ lan mềm. Vài điểm bị sạt lở lộ cả móng trụ bê tông nham nhở. Gần đó, một cống thoát nước ngang tuyến bị bong tróc phần mố và sạt lở dù được vá lại nhiều lần.

Sạt lở tại cao tốc tỉ USD vừa thông xe - ảnh 1
Đất đá sạt lở đổ xuống lòng đường cao tốc. Ảnh: TV

Sáng 18-11, anh Dư Xuân Nha (trú quận Hải Châu, Đà Nẵng), trên đường từ Đà Nẵng vào Quảng Nam bằng đường cao tốc này, bày tỏ: Đường vừa thông xe mà đã sạt lở thế làm sao chống chọi với những đợt mưa lớn sắp đến. Cũng theo anh Nha, đoạn ra vào Trạm thu phí Hà Lam (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) có rất nhiều vị trí bị nước cuốn trôi, trượt mái taluy nền đường.

Đại diện Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho hay: Các vị trí sạt lở mái dốc taluy dương thuộc hạng mục bổ sung ngoài hợp đồng và đơn vị gia cố chưa xong.

Một lý do nữa được Ban quản lý dự án đưa ra là địa chất khu vực này chủ yếu là cát, liên kết kém, đá bị phong hoá mạnh và có nhiều vết nứt nhỏ. Điều này làm tăng khả năng nứt to và phá vỡ liên kết khi gặp nước dẫn đến sụt trượt.

Sạt lở tại cao tốc tỉ USD vừa thông xe - ảnh 2
Lớp lưới phủ mái taluy dương vỡ tan sau nhiều cơn mưa. Ảnh: TV

Khi phát hiện vụ việc, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã xin Bộ GTVT chủ trương thay đổi biện pháp xử lý từ dạng khung sang dạng phun bê tông kết hợp neo và lưới thép và được Bộ GTVT chấp thuận.

“Do bên trái tiếp tục bị sạt trượt nên VEC đã báo cáo Bộ GTVT xin chủ trương ngả mái bên trái và cục bộ một đoạn ngắn bên phải. Hiện Ban quản lý dự án đang làm việc với địa phương để thu hồi mặt bằng bổ sung để triển khai ngả mái. Ban quản lý dự án sẽ chỉ đạo thi công ngay sau khi có mặt bằng, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 5-2018. Chi phí cho phần khung bê tông cốt thép đã thi công và bị sạt trượt sẽ do bảo hiểm chịu trách nhiệm” - vị đại diện Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho hay.

 Ngày 2-8, Bộ GTVT cùng VEC tổ chức thông xe đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ. Đoạn tuyến này dài 65 km trong tổng số 140 km của dự án. Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 1,6 tỉ USD (khoảng 34.500 tỉ đồng).

 

TẤN VIỆT