Sở GTVT TP.HCM nói gì về mở làn ưu tiên xe buýt?

Theo Sở GTVT, nội dung nghiên cứu làm làn ưu tiên cho xe buýt là một trong các giải pháp thuộc đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Theo Sở GTVT, mục tiêu nghiên cứu nhằm thí điểm tổ chức làn ưu tiên cho xe buýt trên một số tuyến đường, tạo cái nhìn mới về loại hình xe buýt có làn đường ưu tiên, di chuyển với tốc độ nhanh, hấp dẫn hành khách. Từ đó thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng trước tình hình ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, phương tiện cơ giới cá nhân tăng nhanh... trong khi vận tải hành khách công cộng chỉ mới đảm nhận đạt tỉ lệ thấp so với nhu cầu đi lại của người dân hiện nay.

Đề án làm làn ưu tiên cho xe buýt được đề xuất ở đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ (quận 3, tp. hcm). Ảnh: Đ.TRANG

Để triển khai thực hiện nội dung nghiên cứu này, UBND TP đã giao cho Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở GTVT) làm chủ đầu tư tổ chức nghiên cứu. Qua quá trình nghiên cứu, trung tâm đã báo cáo Sở GTVT về nội dung tổ chức làn ưu tiên cho xe buýt trên hai tuyến đường là Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu.

Về tính khả thi của đề án, sở này thông tin: Hội đồng tư vấn giao thông đô thị TP (HĐTV) đã nghe chủ đầu tư và đơn vị tư vấn báo cáo đầu kỳ nội dung nghiên cứu tổ chức làn ưu tiên cho xe buýt trên hai tuyến đường nói trên.

Phần lớn thành viên HĐTV thống nhất chủ trương triển khai việc tổ chức làn dành riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhưng chưa đồng tình giải pháp triển khai thí điểm trên hai tuyến đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu.

Theo đó, HĐTV đề nghị chủ đầu tư và đơn vị tư vấn hoàn chỉnh phương án nhằm khẳng định tính khả thi hoặc không khả thi khi chọn hai tuyến đường này để thí điểm.

Đồng thời đề xuất tiêu chí cụ thể khi lựa chọn tuyến đường dự kiến tổ chức làn dành riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt hoạt động, đảm bảo phù hợp với điều kiện giao thông TP, cũng như các giải pháp để giải quyết các vấn đề tác động về kinh tế-xã hội, điều kiện sinh hoạt của người dân…

Hiện nay chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đang nghiên cứu phương án trên cơ sở tiếp thu các ý kiến góp ý của thành viên HĐTV. Sau khi chủ đầu tư trình lại kết quả nghiên cứu, Sở GTVT sẽ rà soát, báo cáo HĐTV xem xét, có ý kiến làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm