Sở GTVT TP.HCM thông tin về bến xe miền Đông mới
(PLO)- Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) đề xuất đưa bến xe miền Đông mới hoạt động giai đoạn 1 từ ngày 15-8.

Vào buổi cà phê sáng tại Sở GTVT TP.HCM ngày 19-6, lãnh đạo Sở đã giải đáp một số vấn đề nóng của ngành, bao gồm bến xe miền Đông mới và hoạt động xe buýt trên địa bàn TP.

ben-xe-mien-dong-moi-1
Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) đề xuất đưa bến xe miền Đông mới hoạt động giai đoạn 1 vào ngày 15-8.

Thông tin về bến xe miền Đông mới, Sở GTVT cho biết qua buổi làm việc với Samco và các đơn vị liên quan, Samco đề xuất đưa bến xe mới vào hoạt động giai đoạn 1 từ ngày 15-8.

Tuy nhiên, sở đề nghị Samco rà soát, báo cáo các hạng mục liên quan để báo cáo chính thức với UBND TP xem xét, quyết định công bố chính thức thời gian hoạt động.

Một vấn đề khác cũng được các PV quan tâm là trợ giá xe buýt. Ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết mặc dù TP đã giao 1.150 tỉ đồng nhưng cách bố trí trợ giá như vậy trong năm 2020 là chưa đủ.

Theo tính toán một cách kỹ lưỡng, có khảo sát và cân nhắc để tránh việc trùng số tuyến và số chuyến thì số tiền cần có là khoảng 1.331 tỉ đồng. Do đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP và thông qua Sở Tài Chính thẩm định giao kế hoạch vốn trợ giá xe buýt.

Ông Hưng cho biết thêm sản lượng hành khách trong năm nay sở sẽ tính đúng và đủ, không có trường hợp tính sai.

"Việc này được giám sát chặt thông qua đội ngũ giám sát trực tiếp của Trung tâm giao thông công cộng cùng với phương pháp công nghệ như thiết bị gắn trên xe, thiết bị gắn điểm đầu và điểm cuối của bến, kèm theo đó là công tác thanh kiểm tra" - ông Hưng thông tin.

Về vấn đề ưu tiên cho xe buýt, ông Hưng cho biết hiện nay có hai chương trình. Một là dự án giao thông xanh (PRT) với tuyến xe buýt đi từ bến xe miền Tây đến bến xe miền Đông mới. Đây là tuyến riêng lẻ, việc dừng đỗ đón khách sẽ ở bên tay trái của hành trình. Hai là chương trình nghiên cứu tuyến xe buýt nhanh cặp đường Điện Biên Phủ - Võ Thị Sáu.

 Quảng cáo trên thân xe buýt khó khăn

Theo thông tin từ Sở GTVT, thời gian sau này việc quảng cáo có nhiều hình thức mới, sử dụng công nghệ đèn led đa dạng, phong phú. Vì vậy việc quảng cáo đơn giản trên thân xe buýt trở nên ít thu hút hơn.

Sở GTVT tổ chức đấu thầu một lần thu được kinh phí trên 160 tỉ đồng. Để phát huy kết quả trên, Sở đã triển khai nhiều gói thầu quảng cáo trên thân xe buýt nhưng thất bại.

Đến nay, việc đấu thầu chưa tổ chức tiếp do sở đang chờ ý kiến của TP cho phép giảm giá quảng cáo để có nhiều nhà đầu tư tham gia đấu thầu.


THU TRINH