Tài xế lại phản đối trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Sự việc bắt đầu từ ngày 18-12, một số tài xế tập trung đến trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, đồng thời dán băng rôn lên xe con, xe tải, taxi… với nội dung: “Phản đối Vietracimex thu hoàn vốn cho tuyến tránh TP Vĩnh Yên”; “Yêu cầu Vietracimex dỡ trạm BOT và chuyển về tuyến tránh”; “Không đi đường tránh sao lại phải trả tiền”…

Gây áp lực để xả trạm

Tại đây, các tài xế gây áp lực đối với nhân viên thu phí, yêu cầu dừng thu phí và di dời trạm về tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Với sức ép trên, đường từ Nội Bài về TP Hà Nội bị ùn tắc khiến chủ đầu tư buộc phải xả trạm, đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng yêu cầu các xe nêu trên di chuyển ra khỏi khu vực trạm nhằm giải tỏa ùn tắc giao thông.

Theo ghi nhận của PV, ngày 20-12, trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài vẫn chưa thể thu phí trở lại. Một số xe dán băng rôn vẫn tiếp tục đi, đậu gần khu vực trạm. Đặc biệt, có một nhóm tài xế túc trực tại khu vực trạm để tiếp tục gây áp lực với nhân viên trạm thu phí.

Theo tài xế Nguyễn Dũng, trạm thu phí này đặt ngoài phạm vi dự án khiến người dân không đi cũng phải trả tiền. “Đấy là điều vô lý không ai chấp nhận được! Nếu trước đây chúng ta làm sai thì giờ phải sửa. Người dân chẳng bao giờ chấp nhận cảnh không ăn bánh cũng phải trả tiền” - tài xế Dũng nhấn mạnh.

Để đảm bảo an ninh, trật tự an toàn giao thông tại khu vực trạm BOT này, lực lượng CSGT, công an vẫn túc trực xung quanh trạm.

Liên quan đến dự án này, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài được xây dựng đã lâu. Thời điểm đó cơ chế, chính sách, kinh nghiệm, quy định pháp luật chưa có nên lấy câu chuyện lịch sử để nói hiện tại là rất khó.

“Đối với việc tài xế kéo nhau đến trạm BOT để phản đối thu phí, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư, chính quyền TP Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự giao thông khu vực. Bây giờ hợp đồng đã ký, nếu phá vỡ hợp đồng sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, phá vỡ các quy định tại hợp đồng” - lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Một số tài xế tập trung ở trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài buộc nhà đầu tư phải xả trạm. Ảnh: VIẾT LONG

Chính phủ quyết định giữ vị trí trạm

Bộ GTVT cho biết trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án tuyến tránh TP Vĩnh Yên. Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ di dời về phạm vi tuyến tránh TP Vĩnh Yên. Tuy nhiên, tại Văn bản số 7909/2014, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT thực hiện thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn cho dự án theo hợp đồng BOT đã ký kết với nhà đầu tư.

“Vì vậy Bộ GTVT đã thực hiện như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hơn nữa, với việc thu phí này, người dân vẫn có sự lựa chọn khác, đó là đi theo đường Nhật Tân - Nội Bài…” - lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.

Liên quan đến các dự án BOT, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định hiện nay có ba dự án nằm ngoài phạm vi dự án (trạm Cầu Rác, Hà Tĩnh; Tào Xuyên, Thanh Hóa; Bắc Thăng Long - Nội Bài, Hà Nội), các trạm này tận dụng lại trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn ngân sách nhà nước chuyển sang thu phí hoàn vốn các dự án BOT. Đối chiếu với quy định pháp luật tại thời điểm quyết định đầu tư, việc sử dụng các trạm này là phù hợp.

“Các dự án này triển khai lâu rồi, khi chuyển về Bộ chúng tôi tiếp nhận. Ví dụ, trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, chúng tôi đã báo cáo Chính phủ, năm 2014 Thủ tướng Chính phủ có một văn bản chỉ đạo tiếp tục thực hiện việc thu phí. Do đó, với trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện đúng theo chỉ đạo. Còn những dự án trước đây, khi chuẩn bị xây dựng đều có ý kiến của chính quyền địa phương, các bộ, ngành... Hiện nay nếu chúng ta di dời các trạm đó phải tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội và phải có một khoản kinh phí để thực hiện hợp đồng với nhà đầu tư BOT…” - ông Nguyễn Văn Thể khẳng định.

TP Hà Nội đã hai lần đề nghị dừng thu phí

Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài là trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên được Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT được giao ký kết hợp đồng BOT với Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8. Nhà đầu tư được sử dụng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn đầu tư bắt đầu từ 1-1-2011. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày. Mức giá thấp nhất là 10.000 đồng/xe bốn chỗ.

Trước đó, ít nhất hai lần TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT dừng thu phí và di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về vị trí đường tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Bởi đây là tuyến đường đối ngoại huyết mạch, nối trung tâm TP với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm