Tạm ngưng các chuyến bay quốc tế để chờ hướng dẫn mới

Hồi cuối tháng 9, hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet đã thực hiện hai chuyến bay thương mại quốc tế chở khách từ nước ngoài về Việt Nam. Tuy nhiên, do phát sinh một số vấn đề về quy trình cách ly, theo đó các chuyến bay dự kiến trước đó đã tạm ngưng khai thác để chờ hướng dẫn mới về cách ly.

Nhà chức trách hàng không đánh giá do chưa thống nhất phương thức quản lý, cách ly khách trên các chuyến bay thương mại quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam, từ đó các hãng hàng không tạm dừng khai thác để chờ hướng dẫn.

Trước khi nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế các bộ, ngành đã hướng dẫn: Hãng hàng không chỉ đặt chỗ, bán vé cho hành khách khi cung cấp đầy đủ các thông tin (tên, số điện thoại liên lạc của cá nhân khi ở Việt Nam; địa chỉ, số điện thoại liên hệ cơ sở cách ly tại Việt Nam; số điện thoại của tổ chức đón khách tại cảng hàng không).

Các hãng hàng không tạm ngưng khai thác các chuyến bay quốc tế để chờ hướng dẫn cách ly mới. Ảnh: VNA

Quá trình làm thủ tục check-in, hãng hàng không yêu cầu hành khách xuất trình và kiểm tra hộ chiếu, thị thực nhập cảnh và các giấy tờ tương đương; giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp realtime PCR trong vòng ba ngày trước khi lên máy bay (giấy này phải được cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại địa bàn xác nhận).

Tuy nhiên, hai chuyến bay thương mại nhập cảnh tại Hà Nội và TP.HCM công dân Việt Nam từ nước ngoài về đã xảy ra một số vấn đề lùm xùm về quản lý, cách ly và giá cả cách ly chưa thống nhất từ đầu, từ đó Bộ Y tế tiếp tục làm hướng dẫn thực hiện thống nhất.

Để thống nhất phương án cách lý đối với các chuyến bay thương mại vận chuyển khách vào Việt Nam, Bộ GTVT tiếp tục đề nghị UBND TP.HCM và Hà Nội góp ý lịch khai thác các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước để có cơ sở cấp phép bay cho các hãng hàng không.

Theo lộ trình, mỗi tuần sẽ có bốn chuyến bay của Vietnam Airlines, Vietjet hạ cánh Hà Nội các ngày thứ ba, tư, năm, sáu với tối đa 1.304 ghế và có năm chuyến bay của hai hãng trên hạ cánh TP.HCM với tối đa 1.290 ghế. Đây là các chuyến bay đưa khách từ Quảng Châu (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Bắc (Đài Loan), Lào, Campuchia về Việt Nam.

Còn phía Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan thống nhất phương án chỉ định các hãng hàng không khai thác tần suất một chuyến/tuần/đường bay đến Hà Nội và TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm