Tan nát những con đường vùng ven

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM vừa gửi văn bản đến các khu quản lý cầu, đường nêu rõ hiện nhiều tuyến đường ở các quận, huyện ven đô đã và đang tiếp tục mắc hàng loạt khuyết tật, hư hỏng, bất cập…, gây mất an toàn. Nổi lên trong số đó là các đường Trần Đại Nghĩa (huyện Bình Chánh), Hoàng Quốc Việt và Huỳnh Tấn Phát (quận 7).

Đường Trần Đại Nghĩa ở ngay đầu giao cắt với đường Võ Trần Chí  luôn tấp nập các dòng xe đi về giữa nội và ngoại thành trong khi đường không có vỉa hè và cống thoát nước. Sau mưa nước đọng từ bên lề tràn ra làm bó hẹp mặt đường nên khi có xe qua đường càng bị phá nát nhanh hơn.

Đi tiếp trên đường Trần Đại Nghĩa về hướng Khu công nghiệp Lê Minh Xuân, ngay dưới chân cầu Kênh C1 là vũng nước choán hết đường lên cầu. Theo người dân ở đây, vũng nước gần kênh nhưng không có cơ quan quản lý nào khơi dòng, tạo rãnh cho nước thoát nên vũng nước này tồn tại cả khi không có mưa, nước triều lên.

Đến gần Khu công nghiệp Lê Minh Xuân, toàn bộ mặt đường bị băm nát với đây rẫy những hố vũng, các dòng xe qua lại phải đi dạt ra sát lề đường. Theo Thanh tra Sở GTVT, nhiều điểm trên tuyến đường Trần Đại Nghĩa đều rơi vào tình trạng ngập, đọng nước, lún sụt, hư hỏng nặng gây nguy hiểm cho người đi đường. 

Giao lộ đường 15 B - Hoàng Quốc Việt, quận 7 mới hình thành sau khi đường 15B được thông xe nhưng đã tan nát. Theo Thanh tra Sở GTVT, mặt đường tại giao lộ bị bóc hoàn toàn lớp bê tông nhựa nóng bên trên, tạo ổ gà ở các khúc cong, cua vào giao lộ, gây nguy hiểm, tai nạn cho người ở cả hai tuyến đường đổ vào giao lộ này. Thanh tra Sở GTVT  khuyến cáo Công ty CP Vạn Phát Hưng (đơn vị xây dựng, khai thác hai tuyến đường và giao lộ này) phải nhanh chóng khắc phục các khuyết tật, trả lại an toàn cho người đi đường.

Đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 là một trong những điểm ngập nước nặng nhất trên địa bàn thành phố. Mỗi khi trời mưa to, tuyến đường bị ngập nước sâu hơn nửa mét khiến hàng loạt xe chết máy, ngay cả khi không mưa, có triều cường đường này cũng ngập.

Khi nước rút đi để lại trên mặt đường Huỳnh Tấn Phát, ngay đoạn ngã tư Hoàng Quốc Việt, những hố vũng, vết nứt chằng chịt....

Ngay ngã ba Huỳnh Tấn Phát - Gò Ô Môi cũng đầy nước đọng, hố vũng.

Ngay ngã ba Huỳnh Tất Phát - Lý Phục Man nước đọng chiếm hết 2/3 mặt đường, người đi xe máy phải luồn lách sang làn đường dành cho ô tô rất nguy hiểm.

Theo Thanh tra Sở GTVT, do triều cường và mưa lớn thường xuyên nên đường Huỳnh Tấn Phát luôn bị úng, ngập nặng dẫn đến mặt đường nhiều đoạn suốt tuyến dài hơn 6,5 km bị ổ gà, vết rạn nứt, bong tróc bê tông nhựa...

Theo Sở GTVT, đường Huỳnh Tân Phát là một trong những trục đường huyết mạch ở cửa ngõ phía Nam TP. Tuyến đường này giúp kết nối huyện Cần Giờ, huyện Nhà Bè, quận 7 với khu trung tâm TP và nhiều cảng, khu công nghiệp, khu dân cư. Do dọc tuyến có các cảng, các khu dân cư đang phát triển mạnh nên mật độ xe đi qua mỗi ngày rất đông, nhiều nhất là các loại xe tải nặng, xe container lưu thông ra vào các cảng khiến mặt đường xuống cấp ngày càng nặng.

Ngày 10-11, ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 4 Sở GTVT, cho biết tới đây sẽ thực hiện dự án nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát, đoạn từ đường Trần Xuân Soạn đến cầu Phú Xuân dài 6,5 km. Theo đó, sẽ lắp đặt hệ thống cống thoát nước mới có đường kính 800 mm đến 2.000 mm dưới lòng đường, tận dụng hệ thống cống, hố ga cũ để thu nước mặt đường và sửa chữa lớn mặt đường, xóa hết các ổ gà, ổ voi, vũng nước đọng... 

Cũng theo ông Vinh, vừa qua Khu 4 đã lấy ý kiến người dân ở hai bên đường và được bà con đồng thuận nâng mặt đường hiện hữu lên cao thêm 20-30 cm, không gây ảnh hưởng nhiều đến nhà dân ở hai bên đường. 

Dự kiến công trình sẽ khởi công vào cuối tháng 11-2017 và hoàn thành vào cuối năm 2018 với kinh phí khoảng 250 tỉ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm