Tân Sơn Nhất ùn tắc cả trên trời, cấp bách 'giải cứu'
(PLO)- Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT triển khai một loạt giải pháp cấp bách cần thực hiện ngay trong giai đoạn 2017-2018 để nâng cao năng lực khai thác tại Tân Sơn Nhất.
Được biết ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), vừa ký văn bản đề xuất Bộ GTVT triển khai một loạt giải pháp cấp bách cần thực hiện ngay trong giai đoạn 2017-2018 để nâng cao năng lực khai thác tại Tân Sơn Nhất.
Theo nội dung văn bản này, Cục trưởng Cục HKVN khẳng định hạ tầng quá tải trầm trọng tại Tân Sơn Nhất đã khiến cảng hàng không này “thường xuyên ùn tắc trên trời, trong khu bay, trong nhà ga, khiến chất lượng dịch vụ sụt giảm”.
Cụ thể, theo ông Thắng, với năng lực hạ tầng hiện có, Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng khai thác 28 triệu khách/năm. Tuy nhiên, năm 2016 sản lượng thông qua nhà ga hành khách đã đạt 32,2 triệu khách. Năm 2017, con số này dự kiến sẽ đạt tới 36,2 triệu khách.
Đáng nói hơn, trong các năm tới, nhu cầu tăng trưởng của Tân Sơn Nhất vẫn đạt trung bình 10%-15%/năm giai đoạn đến năm 2020; 3%-10% giai đoạn đến năm 2025 với nhu cầu tối thiểu đạt 38-40 triệu khách vào năm 2018 và 43-45 triệu khách vào năm 2020.
Về hệ thống sân đỗ, ông Thắng cho biết con số 50 vị trí phục vụ khai thác thương mại là quá thiếu so với nhu cầu (khoảng 80-82 vị trí đỗ). Trong nhà ga, số lượng hành khách thông qua đã vượt giới hạn của nhà ga nội địa 32% (đạt 19,8 triệu khách so với năng lực 15 triệu khách/năm).
Trước tình hình thực tế, Cục HKVN đã kiến nghị một loạt giải pháp cấp bách cần thực hiện ngay trong giai đoạn 2017-2018 để có thể nâng năng lực cảng hàng không này lên 40 triệu khách/năm và nâng slot của cảng trung bình đạt 44 triệu khách (tương đương với khoảng 310.000-320.000 chuyến bay/năm).
Cụ thể về hạ tầng, Cục đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc hoàn thành trong quý II, III-2018 thay vì quý I-2019 như hiện nay; đưa các vị trí đỗ máy bay qua đêm tại khu vực 19,79 ha đất quân sự tạm bàn giao vào khai thác thương mại ngay trong tháng 8 này.
Đồng thời đẩy mạnh tiến độ thi công dự án sân đỗ máy bay tại đây theo phương án “tổ chức thi công thành nhiều giai đoạn và đưa vào khai thác từng phần của dự án nhằm tăng số lượng vị trí đỗ tại cảng, hoàn thành toàn bộ dự án trong 6-8 tháng để đưa vào khai thác trong quý I-2018”.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị xây dựng phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ máy bay, linh hoạt trong sử dụng quầy thủ tục hành khách tại các nhà ga, hoàn thành ngay trong quý III-2017.
Về quản lý, bảo đảm hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị hàng loạt giải pháp, trong đó có việc nghiên cứu tối ưu tổ chức vùng trời cụm sân bay Biên Hòa, Tân Sơn Nhất và Vũng Tàu; tối ưu hóa quỹ đạo bay, hoàn thiện phương thức khai thác hai đường cất/hạ cánh song song; quy định thời gian sử dụng đường cất/hạ cánh, giảm thời gian chiếm dụng đường, hoàn thành ngay trong năm 2017. Cùng đó cần rà soát, tối ưu hóa phương án lăn từ đường cất/hạ cánh ra vào sân đỗ, nghiên cứu quy trình phân bổ vị trí đỗ có sự tham gia của nhân viên kiểm soát mặt đất…
Liên quan đến vấn đề slot, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xem xét phân bổ slot đến mức giới hạn, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không khai thác, đặc biệt trong các đợt phục vụ cao điểm hè; kiểm tra, giám sát hãng hàng không khai thác thực tế đúng với slot được phân bổ.
Đáng lưu ý, cơ quan này đề xuất các slot không khai thác bảy tuần liên tục trở lên, tỉ lệ khai thác đúng giờ không đạt 80% sẽ không được tính là slot lịch sử vốn được ưu tiên khi phân bổ slot…

Tân Sơn Nhất ùn tắc cả trên trời, cấp bách 'giải cứu' - ảnh 1
Sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay đang quá tải trầm trọng.

Bên cạnh đó, Cục HKVN còn đề xuất các giải pháp dài hạn cần nghiên cứu thực hiện để hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn đến năm 2020. Theo đó, cơ quan này đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T4 với công suất 15-20 triệu khách/năm.

Đồng thời, nghiên cứu phương án xây dựng thêm một tầng tại nhà ga hành khách quốc nội để bổ sung diện tích phục vụ hành khách; xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận đồng bộ với nhà ga T4 từ đường Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám, đường nội bộ Sư đoàn 370; xây dựng đường lăn song song thứ hai và các đường lăn nối đồng bộ.
Cùng đó cần tiếp tục nghiên cứu, xử lý chướng ngại vật, tối ưu hóa phương thức bay tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để tăng thêm khả năng tiếp thu cất/hạ cánh; nghiên cứu sớm triển khai mức độ cao hơn dự án quản lý luồng không lưu…
Cục HKVN cho rằng bằng cách áp dụng đồng bộ khoa học công nghệ mới trong quản lý điều hành bay, nâng cao năng lực giám sát, năng lực điều hành bay của kiểm soát viên không lưu… có thể khắc phục trước mắt vấn đề quá tải hiện nay tại Tân Sơn Nhất.


HỒNG TRÂM