Taxi truyền thống lại ‘tố’ Grab thao túng thị trường

Đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng vừa gửi đơn lên Bộ GTVT đề nghị chấm dứt việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh của Công ty TNHH Grab Việt Nam (VN) với các đơn vị kinh doanh vận tải taxi.

Hiệp hội taxi ba miền cho rằng trong thời gian qua, Grab hoạt động như taxi nhưng lại tự nhận mình là đơn vị cung cấp phần mềm. Việc khái niệm Grab là đơn vị kinh doanh vận tải dưới hình thức hợp đồng điện tử khiến Grab có nhiều thuận lợi hơn đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi, tạo ra một môi trường cạnh tranh bất bình đẳng khá lớn khiến các hãng taxi truyền thống lâm vào tình trạng khó khăn nhất trong lịch sử hoạt động taxi của mình.

“Chúng tôi lo ngại rằng việc không có khung pháp lý điều chỉnh phù hợp, Grab sẽ tiếp tục thao túng thị trường vận tải taxi VN. Nên cần phải có giải pháp ngay để ngăn chặn những hệ quả sẽ xảy ra…” - các hiệp hội nêu rõ.

Hiệp hội taxi ba miền cho rằng các hãng taxi truyền thống đang lâm vào  tình trạng khó khăn nhất. Ảnh: V.LONG

Theo đó, các hiệp hội kiến nghị chấm dứt việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh của Công ty TNHH Grab VN với các hãng taxi truyền thống trong giai đoạn xây dựng nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014. Bởi một xe được cấp phù hiệu taxi thì không thể đồng thời có phù hiệu xe hợp đồng, như vậy sẽ gây bất ổn lớn trong kinh doanh vận tải nói chung và kinh doanh vận tải bằng hình thức taxi nói riêng.

Trước đó, Công ty TNHH Grab VN có phản hồi về việc triển khai dịch vụ kết nối cho taxi (dịch vụ GrabTaxi) sau khi Bộ GTVT có hướng dẫn các địa phương khi Grab muốn mở rộng địa bàn. Theo đó, đơn vị này cho biết vừa qua Công ty Grab VN phối hợp với một số đối tác doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh taxi để triển khai dịch vụ GrabTaxi tại một số tỉnh, thành. Dịch vụ này giúp mang đến cho người tiêu dùng và các đối tác taxi tại địa phương một phương thức kết nối hiện đại, tiện lợi và hiệu quả.

Bên cạnh GrabCar, GrabBike và GrabExpress thì GrabTaxi là một trong những dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab đã được đăng ký với Bộ Công Thương là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử có phạm vi hoạt động trên toàn quốc và được hoạt động hoàn toàn hợp pháp theo quy định của Nghị định số 52/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử.

Đơn vị này khẳng định dịch vụ GrabTaxi có thể hoạt động tại tất cả tỉnh, thành trên toàn quốc sau khi đã ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với những đơn vị kinh doanh taxi đã được Sở GTVT địa phương cấp phép.

Bên cạnh đó, hiệp hội taxi ba miền kiến nghị Bộ Y tế điều chỉnh Thông tư liên tịch số 24/2015 của Bộ Y tế và Bộ GTVT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe. Theo đó, điều chỉnh thời hạn giá trị sử dụng giấy khám sức khỏe của người lái xe từ sáu tháng lên 12 tháng. Ngoài ra, hiệp hội taxi ba miền cũng đề nghị Bộ KH&CN xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định taximeter (đồng hồ) từ 12 tháng lên 24 tháng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm