Tết này, có tiền chưa chắc thuê được xe tự lái!

Chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết nguyên đán gần 10 ngày, anh Đình Quân (ngụ phường 11, quận Gò Vấp, TP.HCM) đã bắt đầu đi tìm thuê xe hơi ở các đại lý. Theo kinh nghiệm của anh Quân thì phải đặt cọc thuê xe ngay từ bây giờ, nếu chờ vài ngày nữa thì rất khó kiếm được xe để thuê.

Giá Tết nhưng vẫn hết xe thuê

Anh Quân cho biết không chỉ anh mà nhiều bạn bè cũng chọn hình thức thuê xe tự lái để về quê ăn Tết tại các tỉnh, thành gần TP.HCM như Lâm Đồng, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận…

“Tốn 10 triệu đồng thuê xe tự lái cho khoảng sáu ngày về quê chơi Tết nhưng có ô tô sẽ thuận tiện hơn cho cả gia đình đi lại. Với lại có các con nhỏ, ông bà thì việc di chuyển bằng ô tô an toàn hơn, giá thuê xe có cao thì cũng chấp nhận” - anh Quân chia sẻ.

Khảo sát tại nhiều đại lý cho thấy giá cho thuê xe dịp Tết cao hơn ngày thường khoảng 50%-60%, từ mức 900.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/ngày tăng lên mức 1,5-1,7 triệu đồng/ngày.

Ông Chu Phát Đạt, Giám đốc Công ty TNHH XD SX-TM-DV Phát Đạt, cho biết đã có nhiều khách hàng liên hệ đăng ký thuê xe và đặt cọc vào dịp Tết nguyên đán này. “Hiện công ty chúng tôi đã hết khoảng 80% (tính đến ngày 14-1) trên tổng số gần 200 xe. Khoảng thời gian ngày 20-12 âm lịch tới Tết thường sẽ không còn xe để cung cấp cho khách hàng” - ông Đạt nói.

Theo ông Đạt, đối với cuối tuần giá xe sẽ tăng lên 200.000-300.000 đồng/ngày. Các ngày lễ, Tết sẽ tăng hơn so với ngày thường 1,8-2 lần tùy theo từng loại xe. “Do nhu cầu của khách hàng năm nay không thay đổi nhiều so với năm 2018, cho nên giá cả cũng như số lượng xe không thay đổi nhiều” - ông Đạt cho biết thêm.

Nhiều người chọn hình thức thuê xe tự lái về quê ăn Tết thay vì các phương tiện giao thông công cộng. Ảnh: QUANG HUY

Theo nhiều đại lý cho thuê xe, khách có nhu cầu thuê xe đi lại dịp Tết nên đặt xe giữ chỗ sớm thì mới có giá rẻ hơn, còn chờ cận Tết mới đặt thì phải chấp nhận giá cao gấp nhiều lần so với ngày thường. Trong khi đó, khách muốn thuê xe tự lái cũng phải làm thủ tục và đặt cọc trước nhiều ngày, nếu gần Tết xe sẽ rất khan hiếm. “Thông thường khách hàng phải thuê xe từ một tuần đến 10 ngày trở lên thì đại lý mới cho thuê, còn vài ba ngày thì các đại lý đều báo hết xe” - đại diện một đại lý cho thuê xe thông tin.

Ông Minh Trung, đại diện Công ty R.V Tour (quận 12, TP.HCM), cho biết dù giá xe có tăng nhưng hiện số lượng lớn xe đã được khách đặt cọc thuê trước, chủ yếu trong 10 ngày nghỉ Tết nguyên đán. Lý giải về giá thuê xe tăng, ông Trung cho rằng các chi phí như nhân công, bảo dưỡng, bảo hành xe… vào dịp Tết đều tăng.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng thông tin: “Đối với các nước ở châu Âu, nhằm tránh tình trạng lợi dụng thuê xe để lấy cắp, họ đã phát minh phần mềm kết hợp với các bộ phận an ninh để kiểm tra thông tin của khách hàng, đảm bảo không có vi phạm pháp luật xảy ra. Hiện một số công ty cho thuê xe tại Việt Nam cũng đã lắp định vị GPS để quản lý lộ trình các xe”. 

Khách nên soi kỹ hợp đồng

Theo lời khuyên của ông Chu Phát Đạt, khi thuê xe hơi tự lái, khách hàng cần mang theo hộ khẩu, đặt cọc xe máy và giấy tờ xe chính chủ để đảm bảo hợp đồng thuê xe được thực hiện đúng. Nếu không có đủ các điều kiện trên, khách hàng sẽ phải đóng trước tiền cọc 10-15 triệu đồng.

“Các chi phí xăng xe, cầu đường thì khách hàng thuê xe sẽ phải chịu trách nhiệm. Đối với các vi phạm giao thông thì sẽ được nêu rõ trong hợp đồng, vì vậy lời khuyên cho khách hàng là nên tham gia giao thông đúng quy định pháp luật” - ông Đạt lưu ý.

Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ đại lý Hiền Toyota (đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh, TP.HCM), lưu ý khi nhận xe khách hàng nên kiểm tra các chi tiết ngoại thất và nội thất xe. Nếu phát hiện vấn đề gì cần báo ngay với bên cung cấp dịch vụ. Vì không cẩn thận, rất có thể lúc trả xe khách hàng sẽ mất tiền oan vì những sự cố không phải do mình gây ra. Nhất là trong hợp đồng cho thuê đã quy định rõ các điều khoản về bồi thường khi xe bị trầy xước, hư hỏng.

“Bên cạnh đó, cần chú ý trước khi nhận xe nên kiểm tra kỹ chân thắng và lốp xe, đây là hai bộ phận quan trọng quyết định đến tính an toàn khi xe lưu thông. Cùng đó, khách cũng phải kiểm tra giấy tờ đăng ký xe, bảo hiểm bắt buộc, giấy phép lưu hành xe, đăng kiểm xe...” - bà Hiền nói. 

Trong khi đó, các đại lý cho thuê xe chia sẻ họ cũng lo lắng vì các hiện tượng thuê xe để cầm cố và lấy cắp vẫn thường xuyên xảy ra, phía doanh nghiệp cho thuê xe vẫn chưa có cách giải quyết nào thêm. Đó là lý do các đại lý phải yêu cầu khách hàng cung cấp nhiều giấy tờ, thậm chí đặt cọc cao hơn giá thuê xe.

Giá thuê xe tùy vào phân khúc

Ông Chu Phát Đạt thông tin giá thuê xe dịp Tết này phụ thuộc vào từng phân khúc và độ mới của xe. Cụ thể, đối với dòng xe phân khúc A - xe cỡ nhỏ như Kia Morning, Hyundai Grand i10… có giá 500.000-600.000 đồng/ngày; phân khúc B - xe gia đình cỡ nhỏ như Toyota Vios, Honda City, Nissan Sunny... có giá 700.000-800.000 đồng/ngày; phân khúc C - xe bình dân hạng trung như Honda Civic, Toyota Altis, Ford Focus, Kia Cerato, Hyundai Elantra có giá 800.000-900.000 đồng/ngày; phân khúc D - xe bình dân cỡ lớn như Toyota Camry, Honda Accord, Mazda 6, Hyundai Sonata... có giá 1,2-1,3 triệu đồng/ngày. Các loại xe sang như Mercedes, BMW sẽ có giá 2-2,6 triệu đồng/ngày.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm