Tháng 1-2018, thông hầm chui dưới nút giao Mỹ Thủy

Ngày 5-12, ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (chủ đầu tư, thuộc Sở GTVT TP.HCM), cho biết hiện các đơn vị thi công đang tập trung trên tất cả hạng mục hầm chui hở và kín, trụ và mặt cầu vượt, các nhánh nan quạt qua nút giao Mỹ Thủy để trong tháng 1-2018 thông xe phần hầm chui. "Việc sớm thông hầm chui nhằm kéo giảm ùn tắc phía trên mặt đường và có mặt bằng triển khai đúc các nhịp giữa của cầu vượt qua nút giao Mỹ Thủy" - ông Hùng nói.

Tháng 1-2018, thông hầm chui dưới nút giao Mỹ Thủy ảnh 1
Hầm chui chạy theo hướng từ cầu Kỳ Hà 3 xuyên dưới nút giao hiện hữu, rẽ trái, đi lên đường Nguyễn Thị Định để xuống cảng Cát Lái. Hầm dài 405 m, trong đó có hơn 80 m hầm kín, toàn hầm rộng 9 m cho hai làn xe; trên nắp hầm chui ngay tại nút giao sẽ hình thành vòng xoay như hiện nay… ,Trong ảnh: Phần hầm hở dẫn xuống hầm kín đang được hoàn thiện

Tháng 1-2018, thông hầm chui dưới nút giao Mỹ Thủy ảnh 2
Hầm kín dài 80 m, uốn cong hình quả chuối, chia làm bốn đốt. Đúc xong đốt này, cho xe lưu thông bên trên mới đào đất, đúc đốt tiếp theo. Trong ảnh: Đốt hầm kín số 1, theo hướng từ cầu Kỳ Hà 3 rẽ lên đường Nguyễn Thị Định vừa đúc xong cho xe lưu thông bên trên.

Tháng 1-2018, thông hầm chui dưới nút giao Mỹ Thủy ảnh 3
Trước đó, đốt số 3 và số 4 của hầm kín đã đúc xong hướng lên cửa mở của phần hầm hở để chạy lên đường Nguyễn Thị Định, xuống cảng Cát Lái.

Tháng 1-2018, thông hầm chui dưới nút giao Mỹ Thủy ảnh 4
Vách ngăn giữa hầm hở và mặt đường bên trên theo hướng từ cầu Kỳ Hà 3 xuống hầm kín cũng đã được đúc xong. Kỹ sư, công nhân đang kiểm tra các đầu bu lông để chuẩn bị cho việc lắp lan can.

Tháng 1-2018, thông hầm chui dưới nút giao Mỹ Thủy ảnh 5
Lòng hầm hở đang được dọn dẹp vật tư để chuẩn bị cho việc đổ bê tông nhựa nóng mặt đường xuống hầm và hoàn thiện hệ thống thu gom - thoát nước mưa.

Tháng 1-2018, thông hầm chui dưới nút giao Mỹ Thủy ảnh 6
Những ngày này, đốt hầm kín số 2 đang được gấp rút thi công song song với làm trụ đỡ nhịp giữa cầu vượt bên trên, trong khi bên ngoài rào chắn các loại xe tải, xe container qua nút giao Mỹ Thủy khá khó khăn. Lượng xe nhiều, mặt bằng nút bị bó hẹp nên nơi đây là điểm nóng về ùn tắc.

Tháng 1-2018, thông hầm chui dưới nút giao Mỹ Thủy ảnh 7
Người đi xe máy phải len lỏi giữa các loại xe ô tô và trong không khí bụi mù.

Tháng 1-2018, thông hầm chui dưới nút giao Mỹ Thủy ảnh 8
Ở hướng cầu Kỳ Hà 3 đổ vào nút giao, các dòng xe từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 2 đổ về luôn nêm chặt, kẹt cứng mặt đường. Vì vậy việc sớm hoàn thành đưa cầu vượt từ cầu Kỳ Hà 3 lên băng qua nút  giao chạy về hướng cầu Phú Mỹ luôn được thúc tiến độ. Trong ảnh: Công nhân hoàn thiện kỹ thuật cốt thép để chuẩn bị đổ bê tông thành cầu vượt.

Tháng 1-2018, thông hầm chui dưới nút giao Mỹ Thủy ảnh 9
Từ hai phía của cầu vượt, các nhịp cầu đã vươn ra giữa nút giao chờ trụ và nhịp  giữa lao lắp ra, hợp long vào đầu năm 2018. Theo kế hoạch, phần nhịp giữa sẽ được đúc trên hệ đà giáo đặt từ dưới lòng đường nên mặt bằng đang lưu thông sẽ đóng lại từng phần.

Theo Sở GTVT, những ngày tới khi triển khai làm nhịp giữa và hợp long các nhịp từ hai đầu của cầu vượt sẽ rất cần mặt bằng để vừa tổ chức thi công vừa tổ chức giao thông qua khu vực. Theo dự án, sẽ phải thu hồi, giải tỏa hơn 5,76 ha đất, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gần 150 hộ dân thuộc phường Cát Lái và Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 nhưng đến nay việc đền bù, giải tỏa, bàn giao mặt bằng diễn ra rất chậm.

Tháng 1-2018, thông hầm chui dưới nút giao Mỹ Thủy ảnh 10
Ở hướng từ cầu Kỳ Hà 3 rẽ phải về đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống rất cần mặt bằng để làm đường bên hông, phía trên hầm chui hở nhưng hiện vẫn còn nhiều hộ chưa được đền bù, giải tỏa.

Tháng 1-2018, thông hầm chui dưới nút giao Mỹ Thủy ảnh 11
Tương tự, theo hướng từ cảng Cát Lái ra đường Nguyễn Thị Định rẽ phải về Vành đai 2 hiện còn vướng nhiều nhà chưa giải tỏa được để mở rộng vòng xoay theo đúng thiết kế và trước mắt là mở rộng mặt bằng thi công nhịp giữa cầu vượt và mở rộng tạm mặt đường cho xe lưu thông.

Theo ông Hùng, nếu sớm có mặt bằng, toàn bộ các hạng mục thuộc giai đoạn 1 của dự án hầm chui, cầu vượt qua nút giao Mỹ Thủy sẽ hoàn thành trong tháng 4-2018. Tổng kinh phí cho giai đoạn này là hơn 837 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm