Thành lập tổ công tác đặc biệt giám sát sửa chữa quốc lộ 1
(PLO)- Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành lập khẩn tổ công tác đặc biệt để giám sát việc sửa chữa hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên.

Ngày 13-12, tổ công tác đặc biệt do Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành lập khẩn đã tiến hành kiểm tra hiện trường, nghiệm thu bước đầu việc sửa chữa, vá sửa tạm ổ gà, đảm bảo giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên.

Tổ công tác đặc biệt này gồm đại diện các cơ quan như Chi cục Quản lý đường bộ III.3, Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Yên, Công ty CP Quản lý, sửa chữa đường bộ Phú Yên…

Tổ công tác đặc biệt có nhiệm vụ trực tiếp kiểm tra hiện trường sửa chữa, giám sát, nghiệm thu bước đầu việc sửa chữa, vá sửa tạm ổ gà, đảm bảo giao thông bước một trên toàn tuyến quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên. Trường hợp chậm sửa chữa, tổ công tác đặc biệt sẽ lập biên bản báo cáo cơ quan chức năng xử lý.

Thành lập tổ công tác đặc biệt giám sát sửa chữa quốc lộ 1 - ảnh 1
Sửa chữa quốc lộ 1 đoạn qua đèo Quán Cau, huyện Tuy An (Phú Yên). Ảnh: TẤN LỘC

Tổ công tác đặc biệt trên được thành lập ngay sau chuyến kiểm tra hiện trường hư hỏng quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên của ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Trong chuyến kiểm tra này, ông Nguyễn Xuân Cường yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, máy móc, thiết bị, vật liệu khắc phục ngay các hư hỏng mặt đường, hoàn thành trước ngày 14-12.

Đối với các hạng mục bổ sung, ông Cường yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long tổ chức thi công theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT, đảm bảo tiến độ, chất lượng. Trong quá trình thi công phải bố trí đầy đủ hệ thống biển báo, người điều tiết giao thông. Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao Chi cục Quản lý đường bộ III.3 phối hợp với Sở GTVT tỉnh Phú Yên, Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Yên giám sát việc đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình sửa chữa, khắc phục.

Theo Cục Quản lý đường bộ III, nếu chậm khắc phục, cơ quan này xem xét các hình thức xử phạt theo quy định pháp luật như xử phạt vi phạm hành chính, rút giấy phép thi công…

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM tối 13-12, ông Vũ Ngọc Dương, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long (thuộc Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên), đến nay việc sửa chữa, vá sửa tạm ổ gà, đảm bảo giao thông bước một trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, do trời có mưa nên sau khi các ổ gà được vá tạm, xe lưu thông, các ổ gà này tiếp tục bị bong tróc. Do đó, hôm sau nhà thầu lại vá tiếp để đảm bảo an toàn giao thông.

Cũng theo ông Dương, hiện nay khu vực tỉnh Phú Yên bắt đầu có mưa trở lại nên việc sửa chữa, khắc phục, thi công các hạng mục bổ sung phải tạm dừng. Do đó, việc sửa chữa khó đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Thành lập tổ công tác đặc biệt giám sát sửa chữa quốc lộ 1 - ảnh 2
Xử lý tình trạng hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Đông Hòa (Phú Yên). Ảnh: TẤN LỘC

Trước đó, chiều 12-12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể có công văn yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo nhà thầu thi công, các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát để xử lý, sửa chữa, khắc phục căn cơ các vị trí hư hỏng mặt đường bê tông nhựa trên toàn tuyến quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan. Đặc biệt là phải xử lý trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức và cá nhân được phân công trực tiếp quản lý, điều hành dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ III phối hợp với Ban quản lý dự án Thăng Long tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật đối với các nhà thầu, các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường.

. Chiều 13-12, trao đổi với PV, đại diện gia đình ông Trần Nguyễn Quang Tánh (34 tuổi, ngụ thôn Phước Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa) cho biết đang chuẩn bị gửi đơn yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra, xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân liên quan việc không xử lý ổ gà trên quốc lộ 1 để xảy ra cái chết của ông Tánh.

“Nếu không có ổ trâu trên quốc lộ 1, em Tánh không bị chết oan như vậy! Gia đình tôi sẽ yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ, xác định đơn vị, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm về cái chết của em Tánh” - ông Lê Hữu Hùng, đại diện gia đình nạn nhân, nói với PV. 

Thành lập tổ công tác đặc biệt giám sát sửa chữa quốc lộ 1 - ảnh 3
Đoạn đường đầy ổ trâu khiến ông Trần Nguyễn Quang Tánh bị té tử vong. Ảnh: LÊ QUÝ ĐÔ

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, rạng sáng 10-12, ông Trần Nguyễn Quang Tánh chạy xe máy trên quốc lộ 1.

Khi đến đoạn qua thôn Phú Khê 2, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa, xe máy của ông Tánh bị sập một hố sâu trên đường, làm nạn nhân ngã xuống đường tử vong tại chỗ.

Bước đầu Công an huyện Đông Hòa xác định ông Tánh bị sụp hố trên quốc lộ 1 dẫn đến tai nạn.

TẤN LỘC