Thêm nhiều tuyến đường kết nối sân bay Tân Sơn Nhất
(PLO)- Sử dụng đường Trường Sơn hiện hữu, đồng thời quy hoạch tuyến đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa với quy mô 4-6 làn xe.

Bộ GTVT vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020, định hướng 2030.

Ngoài các hạng mục điều chỉnh quy hoạch chi tiết như khu bay, đường lăn, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, xử lý logistic, nhà để xe, thì giao thông nội bộ và các trục kết nối với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng được đưa vào bản quy hoạch chi tiết. 

Về giao thông: Sử dụng đường Trường Sơn hiện hữu, đồng thời quy hoạch tuyến đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa (qua đường Phan Thúc Duyện, đường 18E, đường C2 và đường C12) với quy mô 4-6 làn xe. Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và đường Thân Nhân Trung với quy mô bốn làn xe, mở rộng đường 18E với quy mô 4-6 làn xe. Bổ sung cầu vượt trên cao đoạn từ đường Phan Thúc Duyện (đoạn từ Công viên Hoàng Văn Thụ) qua đường Trần Quốc Hoàn, Thăng Long đến khu vực sân bóng đá Chảo Lửa để kết nối giao thông từ khu vực trung tâm TP đến nhà ga hành khách T3.

Thêm nhiều tuyến đường kết nối sân bay Tân Sơn Nhất  - ảnh 1
Với điều chỉnh quy hoạch chi tiết mới này, sẽ có thêm nhiều trục  đường kết nối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Quy hoạch bổ sung tuyến đường trên cao từ cuối sảnh nhà ga quốc tế T2, qua nhà ga quốc nội T1 theo hướng đường Thăng Long ra tới đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Nguyễn Văn Trỗi và một nhánh đi qua Công viên Hoàng Văn Thụ xuống đường Hoàng Văn Thụ. Bổ sung nút giao thông khác giữa tuyến đường trục nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa với đường Cộng Hòa, Trường Chinh.

Đường nội bộ: Ở phía Nam quy hoạch xây dựng các tuyến đường nội bộ kết nối với trục giao thông bên ngoài và nội bộ khu nhà ga hành khách T3 với quy mô 2-6 làn xe. Phía Bắc sử dụng ba đường hiện hữu để kết nối khu dịch vụ hàng không với đường Tân Sơn và đường Quang Trung được nâng cấp, mở rộng theo nhu cầu khai thác.

Hệ thống sân đỗ ô tô: Bổ sung sân đỗ ô tô phục vụ nhà ga hành khách T3 kết hợp sân đỗ ô tô thông thường và nhà xe nhiều tầng, quy hoạch các luồng ra vào phù hợp với diện tích đất mở rộng được phân kỳ đầu tư xây dựng theo nhu cầu.

Ngoài ra, còn có các công trình phụ trợ, công trình kỹ thuật cũng được nêu trong bản quy hoạch chi tiết tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có tổng diện tích đất theo quy hoạch điều chỉnh là 791 ha (chưa bao gồm diện tích đất quốc phòng), trong đó diện tích cảng hiện hữu là 545 ha; diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ gần 20 ha; diện tích đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng hơn 18 ha; diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Nam hơn 35 ha; diện tích đất bổ sung phía Bắc hơn 171 ha.

Sân bay theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4E (tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I. Tính chất sử dụng chung dân dụng và quân sự với 160 vị trí đỗ.

Sản lượng vận chuyển đạt 50 triệu khách mỗi năm. Các loại máy bay khai thác là A320/321, B747, B777/B787, A350 và tương đương.

 

P.ĐIỀN