Thực hư việc tăng phí ‘khủng’ khi học, thi bằng lái xe

Thời gian gần đây, nhiều thông tin lan truyền việc các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe hạng B2 tăng học phí lên 20-30 triệu đồng khiến nhiều học viên vội vàng đi đăng ký học cấp tốc để tránh trả phí “khủng”.

Bác thông tin học phí tăng chóng mặt

Theo khảo sát của PV, cho đến thời điểm này, mặc dù các cơ sở đào tạo lái xe có tăng học phí nhưng mức tăng không đáng kể, dao động ở mức trên dưới 10 triệu đồng đối với chi phí đào tạo, sát hạch hạng B2.

Cụ thể, một số cơ sở đào tạo có mức học phí hạng B2 tăng lên như Trường TC giao thông Tiến Bộ hiện nay là 11,3 triệu đồng, Trung tâm GDNN lái xe Đại Phúc 8,5 triệu đồng, Trung tâm GDDN Mê Kông 9,9 triệu đồng, Trung tâm dạy nghề tư thục Hoàng Gia 15 triệu đồng…

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Trường TC giao thông Tiến Bộ, cho biết chương trình đào tạo đã có nhiều thay đổi so với năm 2019 theo quy định của Bộ GTVT. Theo đó, số giờ học luật nhiều hơn, chương trình thực hành cũng thay đổi, vì thế để đáp ứng nội dung đào tạo mới, các trường có sự thay đổi học phí so với trước. Tuy nhiên, ông Dũng khẳng định: “Dù nội dung đào tạo mới thì cũng không có trường nào tăng học phí lên 20-30 triệu đồng”.

Theo ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) - Sở GTVT TP.HCM: “Khi học phí tăng, các cơ sở đào tạo phải có văn bản thông tin cho sở nhưng hiện nay vẫn chưa nhận được thông tin nào có học phí tăng chóng mặt như vậy”.

Để tránh gây hoang mang cho người học, ông Quang khuyến cáo người dân khi có nhu cầu học lái xe, cần tham khảo danh sách cơ sở đào tạo lái xe có quản lý của Sở GTVT được đăng tải, cập nhật thường xuyên trên trang thông tin điện tử của sở để đảm bảo quyền lợi.

Khi người học đến đăng ký học lái xe cần lưu ý: Đến đúng văn phòng ghi danh của các cơ sở đào tạo lái xe có quản lý, thực hiện ký kết hợp đồng đào tạo theo quy định. Hợp đồng đào tạo có các nội dung giao kết liên quan đến thời gian đào tạo, địa điểm đào tạo, học phí… Tại đây, người học được cơ sở đào tạo chụp ảnh trực tiếp vào hệ thống.

Đối với vấn đề học phí, người học cần yêu cầu cơ sở đào tạo xuất phiếu thu theo đúng quy định của Bộ Tài chính.

Đặc biệt, khi có nhu cầu đăng ký học lái xe, người học cần đến các cơ sở y tế được cấp phép để khám sức khỏe người lái xe theo đúng quy định, tránh trường hợp mất tiền oan khi khám ở các cơ sở không được cấp phép.

Thông tin học phí học và thi sát hạch lái xe tăng “khủng” là chưa chính xác. Ảnh: THY NHUNG

Từ 1-6 sẽ áp dụng bộ câu hỏi lý thuyết 600 câu

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết Thông tư 38/2019 của Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ có nhiều điểm mới.

Theo thông tư này, từ ngày 1-5-2020, cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị theo dõi và giám sát thời gian học lý thuyết môn học pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái ô tô (trừ hạng B1). Trong năm 2021, các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên trên xe tập lái, đồng thời, bổ sung nội dung học trên cabin tập lái xe từ năm 2021 để học viên học kỹ năng lái xe trên đường cao tốc, đường đèo núi, đường trơn trượt...

“Về sát hạch, ngoài bài sát hạch lý thuyết, sát hạch trong sa hình, trên đường trường sẽ bổ sung nội dung sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông từ 1-5-2021…” - ông Thống cho hay.

Ngoài ra, Thông tư 38/2019 đưa ra lộ trình từ ngày 1-6-2020 bổ sung mã hai chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh thông tin trên GPLX và liên kết với hệ thống thông tin quản lý GPLX. Việc này sẽ giúp phát hiện nhanh bằng lái xe giả.

Liên quan đến bộ đề 600 câu hỏi lý thuyết, ông Thống cho biết theo Thông tư 38/2019, Bộ GTVT giao cho Tổng cục Đường bộ ban hành bộ câu hỏi và phần mềm dùng cho sát hạch lý thuyết để cấp bằng lái.

“Hiện nay chúng tôi đã ban hành bộ câu hỏi và đang tiếp tục xây dựng phần mềm, tập huấn cho nhân viên tại các đơn vị để chuyển giao thực hiện. Dự kiến các trung tâm đào tạo sẽ áp dụng bộ câu hỏi này bắt đầu từ ngày 1-6…” - ông Thống thông tin.

Bên cạnh đó, ông Thống cũng cho rằng đến thời điểm hiện tại, những quy định mới đã được các đơn vị triển khai đúng kế hoạch. “Hiện chúng tôi chưa gặp khó khăn gì trong việc áp dụng nội dung đào tạo, sát hạch mới. Đồng thời, đến nay Tổng cục Đường bộ chưa nhận được phản ánh của các sở GTVT, trung tâm đào tạo về khó khăn trong việc triển khai Thông tư 38/2019” - ông Thống nhấn mạnh.

Thay đổi nội dung đào tạo, sát hạch lái xe năm 2020

Thông tư 38/2019/TT-BGTVT ngày 8-10-2019 sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT  ngày 15-4-2017 của bộ trưởng Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ.

Trong công tác đào tạo lái xe:

- Ứng dụng công nghệ để nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết môn học pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái ô tô (trừ hạng B1).

- Tổ chức đào tạo về phòng, chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông.

- Trang bị cabin học lái ô tô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên sau sáu tháng kể từ ngày Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia có hiệu lực thi hành. Trong thời gian chưa tổ chức đào tạo về phòng, chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông thì thời gian đào tạo môn học đạo đức, văn hóa giao thông bao gồm thời gian đào tạo nội dung phòng, chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông. Trong thời gian chưa sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và cabin học lái ô tô, cơ sở đào tạo lái xe xây dựng chương trình, giáo trình và tổ chức giảng dạy đảm bảo đủ thời gian đào tạo theo chương trình quy định tại Điều 13, Điều 14 của Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT.

Trong công tác sát hạch lái xe:

+ Triển khai thực hiện lắp camera giám sát phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình và truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT từ ngày 1-1-2020 theo mô hình chuẩn đã được hướng dẫn.

+ Chuẩn bị để triển khai sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm